Hội Đông y tỉnh Hải Dương: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với phương châm "Nam dược trị Nam nhân"

18/10/2019 10:17

Hội Đông y tỉnh đã kế thừa, phát huy được những vốn quý y học cổ truyền của dân tộc.


Hội Đông y huyện Gia Lộc tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát thuốc đông y miễn phí cho người dân

Ngày 1.5.1959, Hội Đông y tỉnh được thành lập. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, hội đã có nhiều hoạt động tích cực, động viên cán bộ, hội viên phát huy khả năng chuyên môn trong khám chữa bệnh, cùng ngành y tế chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trong những năm đầu sau khi miền Bắc được giải phóng, mạng lưới đông y phát triển khá nhanh theo định hướng của Trung ương Hội Đông y Việt Nam và ngành y tế.

Hội đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn nhiều lương y, hội viên có trình độ, năng lực tham dự các lớp bồi dưỡng, huấn luyện của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, Viện Đông y Trung ương.

Với phương châm “Nam dược trị Nam nhân”, những năm 60 của thế kỷ trước, phong trào trồng và sử dụng thuốc nam phát triển mạnh mẽ. Các trạm y tế đều dành đất trồng và thu hái thuốc nam chữa bệnh. Mỗi trạm có ít nhất một lương y hằng ngày khám và điều trị bằng thuốc nam cho người dân.

Việc kế thừa, phát huy, phát triển vốn quý y học cổ truyền đã được các cấp hội quan tâm. Hội đã cùng ngành y tế tổ chức nhiều cuộc vận động để hội viên, lương y viết những bài thuốc, truyền kinh nghiệm quý, mời các lương y có uy tín làm công tác thừa kế, dịch sách chuyên môn, điển hình như các cụ Nguyễn Thanh Giản, Mai Sinh Huy, Trần Bá Rập, Nguyễn Văn Long, Bùi Thu Hoàng...

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, năm 2012, 72 Hội Đông y xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Phong trào đông y trong tỉnh khởi sắc.

Các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực đông y đã được phổ biến đến từng cơ sở. Ban Chấp hành Hội Đông y các huyện, thành phố duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ theo đúng điều lệ hội, giúp các hội viên đoàn kết, tương thân, tương ái, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xác định tầm quan trọng của phát triển hội viên, Thường trực Hội Đông y tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tích cực tuyên truyền, bồi dưỡng, kết nạp hội viên đủ tiêu chuẩn vào hội.

Đây là lực lượng đông đảo thầy thuốc đông y sáng về y đức, giỏi về y thuật. Năm 1997, khi tái lập tỉnh, hội có 515 hội viên, đến hết tháng 9.2019 đã phát triển được gần 1.600 hội viên.

Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân bằng đông y là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất của hội. Trách nhiệm trước người bệnh, cán bộ, hội viên, lương y trong tỉnh đã không ngừng rèn luyện y đức, nâng cao y thuật để mang lại hiệu quả cao trong khám và chữa bệnh.

Các hội viên cập nhật những kiến thức mới về y học và rút ra những kinh nghiệm quý từ thực tiễn khám chữa bệnh. Nhiều hội viên đã nâng cao tay nghề trong chẩn đoán bệnh, từ đó có hướng chữa trị đúng, giúp người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong quá trình điều trị.

Ngoài khám chữa bệnh, các hội viên còn tích cực tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hướng dẫn họ trồng và sử dụng những cây thuốc nam để chữa một số chứng bệnh thông thường, giúp người dân phòng chữa bệnh hiệu quả.

Với những thành tích tiêu biểu, từ năm 1966, Hội Đông y tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 1978 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và Huân chương Lao động hạng nhì năm 1997.

Trong 60 năm xây dựng và phát triển, ngoài các phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, Hội Đông y tỉnh còn nhận được nhiều cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Đông y Việt Nam, hàng trăm bằng khen của Trung ương và tỉnh.

Bác sĩ chuyên khoa II BÙI VĂN TĨNH (Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Hải Dương)

Trong hơn 5 năm gần đây, cán bộ, hội viên của Hội Đông y tỉnh đã khám và điều trị cho hơn 5,2 triệu lượt người với tổng số gần 15,2 triệu thang thuốc. Sau 60 năm thành lập, hội đã phối hợp với ngành y tế mở hơn 30 lớp bồi dưỡng đông y nâng cao cho hơn 2.000 hội viên và con em lương y. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Đông y tỉnh Hải Dương: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với phương châm "Nam dược trị Nam nhân"