Kiểm soát huyết áp, sống lâu và khỏe mạnh hơn

17/05/2022 20:08

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, bệnh tăng huyết áp (THA) ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Việc phát hiện và quản lý THA sớm sẽ phát huy hiệu quả trong điều trị bệnh này.


Ông Phạm Văn Tuyến khám tăng huyết áp định kỳ tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương

Ngày Tăng huyết áp Thế giới 17.5 với chủ đề “Đo huyết áp chính xác, kiểm soát huyết áp, sống lâu hơn” nhằm nêu bật nhận thức về bệnh tăng huyết áp trên toàn thế giới, thúc đẩy các phương pháp đo huyết áp chính xác và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện kiểm soát tăng huyết áp để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. 

Đã 8 năm nay đều đặn hằng tháng ông Phạm Văn Tuyến, 77 tuổi ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đều đến Trung tâm Y tế TP Hải Dương để tái khám và lĩnh thuốc điều trị. Tháng 6.2015, ông Tuyến thấy sức yếu, chóng mặt, khó chịu nên được gia đình đi khám và phát hiện mắc bệnh THA. Sau 10 ngày điều trị, ông xuất viện và từ đó được Trung tâm Y tế thành phố đưa vào quản lý người mắc bệnh THA. Khi mới phát hiện bệnh, mỗi ngày ông Tuyến phải uống 2 viên thuốc điều trị. Sau 3 năm điều trị đã giảm xuống uống 1 viên/ngày và duy trì từ đó đến nay. Để phòng bệnh, ông Tuyến thực hiện lối sống lành mạnh, thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ nên sức khỏe ông ổn định và huyết áp được kiểm soát. Hiện ông không đau đầu nhiều như trước, tự đi khám định kỳ hằng tháng.

Rất nhiều người cao tuổi và thậm chí trẻ tuổi định kỳ hàng tháng đến khám và quản lý bệnh THA tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương. Anh Nguyễn Trung Hiếu, 37 tuổi phường Bình Hàn (TP Hải Dương) phát hiện mắc THA rất tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ. Không chỉ mắc THA anh Hiếu còn mắc đái tháo đường giai đoạn đầu. Bản thân anh Hiếu lúc đầu rất chủ quan, có lối sống không khoa học, lạm dụng rượu bia, ăn nhiều thực phẩm chứa đạm và đường. Tuy nhiên sau khi phát hiện bệnh, anh Hiếu đã thấy sự nguy hiểm và thực hiện uống thuốc hằng ngày và thực hiện lối sống khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ.

 Bác sĩ Đoàn Văn Đợi, Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết đơn vị đang quản lý trên 1.300 bệnh nhân mắc THA, ngoài ra còn nhiều người đang được quản lý tại trạm y tế tuyến xã, phường. Những năm trước, thông thường các trường hợp mắc THA ở độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên hiện nay bệnh này có xu hướng trẻ hóa, dưới 40 tuổi thậm chí có những trẻ trên 10 tuổi đã có dấu hiệu THA.

Thống kê của Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà toàn huyện có khoảng trên 78.000 người trên 40 tuổi, chiếm 55% dân số của huyện, trong số đó có khoảng trên 18.000 người mắc bệnh THA. Huyện đã triển khai quản lý THA tại Trung tâm y tế và trạm y tế các xã, thị trấn. Người bệnh sau khi phát hiện bệnh sẽ được lập danh sách quản lý tại địa phương. Những trường hợp có dấu hiệu trở nặng hoặc điều trị không đạt mục tiêu sẽ được chuyển tuyến huyện quản lý. Những trường hợp được lập danh sách quản lý tại trạm và Trung tâm y tế huyết áp được kiểm soát ổn định, rất ít trường hợp bệnh diễn biến nặng phải chuyển tuyến cao hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh phát hiện hàng chục nghìn trường hợp mắc THA mới. Năm 2021, toàn tỉnh đã khám sàng lọc gần 148 nghìn người trên 40 tuổi phát hiện gần 15.000 người mắc tăng huyết áp. Sau khi điều trị ổn định huyết áp mục tiêu, đã chuyển 2.752 trường hợp về tuyến xã, phường, thị trấn quản lý. Đối với 1.141 người phát hiện điều trị chưa ổn định đã được chuyển tuyến trên quản lý và điều trị.

Toàn tỉnh hiện có 205 trạm y tế cấp xã, 138 thôn, khu dân cư, 55 phòng khám ngoại trú, 106 gia đình triển khai các điểm đo, tư vấn cho người bị THA. Bệnh án được quản lý tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, các phòng khám ngoại trú. Ngoài việc chuyển người bệnh đến các cơ sở điều trị, chương trình sẽ ứng dụng phần mềm quản lý, theo dõi THA của người dân, triển khai tin nhắn tự động gửi đến người dân nhằm thúc đẩy họ tuân thủ điều trị và thực hiện lối sống lành mạnh. 

THA là loại bệnh lý nguy hiểm và phổ biến trong cộng đồng, được coi là “sát thủ" thầm lặng khi gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn... Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng.

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, không lạm dụng các chất kích thích rượu, bia, thuốc lá, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao…để phòng tránh bệnh THA. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện sớm bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời. Việc sàng lọc, phát hiện sớm và chuyển gửi điều trị, nhắc nhở người THA tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống là "chìa khóa" để giảm biến chứng của THA, góp phần giảm thời gian, chi phí điều trị THA.

​ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát huyết áp, sống lâu và khỏe mạnh hơn