Điều chỉnh thời gian cách ly và xét nghiệm với người trở về từ vùng dịch

31/12/2021 09:48

Ngày 30.12, Sở Y tế có công văn điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và một số biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.


Người trở về từ vùng dịch nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phải cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày

Cụ thể, việc điều chỉnh một số khái niệm: ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ), ca bệnh xác định (F0), người tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn tại công văn số số11042/BYT-DP ngày 29.12.2021 của Bộ Y tế.

Kể từ ngày 1.1.2022, điều chỉnh thời gian cách ly và xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch theo quy định tại công văn số 4037/UBND-VP ngày 5.11.2021 của UBND tỉnh về việc “Tăng cường giám sát, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Cách ly tại nhà, nơi lưu trú (nếu cơ sở cách ly đủ điều kiện) trong 3 ngày đầu kể từ ngày trở về địa phương. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR vào ngày thứ ba kể từ ngày trở về địa phương. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… cần báo ngay cho y tế địa phương (theo hướng dẫn cũ tại công văn 4037 ngày 5.11.2021 thì những người trên phải cách ly trong 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7).

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19: Cách ly tại nhà, nơi lưu trú (nếu cơ sở cách ly đủ điều kiện) trong 7 ngày kể từ ngày trở về địa phương. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… cần báo ngay cho y tế địa phương. Theo quy định cũ những người chưa tiêm đủ liều vaccine phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 14. Đối với người chưa tiêm vaccine thì cách ly tập trung 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế ngay khi trở về, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày đầu kể từ khi trở về. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… cần báo ngay cho y tế địa phương. Khuyến khích tự mua test kháng nguyên hoặc xét nghiệm dịch vụ để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bản thân và người thân trong gia đình.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các cơ quan báo chí, tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về cách thức quản lý, sử dụng test nhanh kháng nguyên và xử lý tình huống khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo theo hướng dẫn tại công văn số 11042/BYT-DP ngày 29.12.2021 của Bộ Y tế:

1. Ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) là một trong số các trường hợp:

Là người tiếp xúc gần (F1) và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giám hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp.

Là người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và có có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như trên.

Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) là người có mặt trên cùng phương tiện giao thông hoặc cùng địa điểm, sự kiện, nơi làm việc, lớp học... với ca bệnh xác định (F0) đang trong thời kỳ lây truyền.

Người ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.

2. Ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau: 

Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR).

Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2.

Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19 (ca bệnh nghi ngờ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 với virus SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

3. Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau:

Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh thời gian cách ly và xét nghiệm với người trở về từ vùng dịch