Diễn viên Trương Ngọc Ánh: "Mỗi năm đều đọc đi đọc lại Đắc nhân tâm"

17/05/2022 10:05

Tối 17.5, tọa đàm Cuốn sách - Cuộc đời đã diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP Hồ Chí Minh) với sự tham dự của diễn viên Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế Sĩ Hoàng và ca sĩ Ngọc Linh.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh cho biết trong mỗi giai đoạn chuyển hướng của cuộc đời, sách đã giúp cô vượt qua được những biến cố

Đây là buổi tọa đàm thứ hai, nằm trong chuỗi hoạt động Thắp lửa tri thức do Hội Sách trực tuyến quốc gia tổ chức.

Tại chương trình, mỗi khách mời mang đến một câu chuyện riêng. Họ có thất bại, có thành công, và cũng có những khó khăn, gian khổ. Mỗi người một màu sắc, nhưng lại có một điểm chung. Đó là ở những thời điểm khó khăn, họ đều chọn sách làm người bầu bạn.

"Trong hành trình cuộc đời mình có rất nhiều giai đoạn chuyển hướng. Mỗi một giai đoạn tôi đều chọn một quyển sách để giúp mình vượt qua những biến cố đó. Trong số 5 quyển sách mà tôi sẽ nêu lên cùng bạn đọc, Đắc nhân tâm là một quyển sách mà tôi rất thích.

Tôi nghĩ đây là quyển sách ai cũng nên đọc vì trong sách chỉ chúng ta cách ứng xử, cách sống với cuộc đời. Tôi cũng nói với con mình đã đến tuổi phải đọc quyển sách này. Tôi đã đọc đi đọc lại nó, mỗi năm đều đọc" - Trương Ngọc Ánh chia sẻ về những quyển sách đã thay đổi cuộc đời cô.

Tọa đàm Cuốn sách - Cuộc đời có sự góp mặt của diễn viên Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế Sĩ Hoàng và ca sĩ Ngọc Linh

Nhưng đọc sách thế nào, chọn sách ra làm sao? Đây là câu hỏi được nhiều khán giả thắc mắc.

Với nhà thiết kế Sĩ Hoàng, thói quen đọc sách ít nhiều liên quan đến nghề nghiệp. Anh thường sẽ chọn những quyển sách viết về nghề nghiệp để tăng cấp độ chuyên môn trong công việc. Vì theo anh, bất kỳ ai trong lĩnh vực nào cũng cần cập nhật kiến thức cho phù hợp.

Sau sách chuyên ngành, Sĩ Hoàng lựa chọn những quyển sách liên quan đến cuộc sống. Anh chia sẻ: "Tôi thường chọn những quyển sách đã đoạt giải thưởng, hoặc được tái bản, xuất bản với số lượng nhiều. Vì nó đã được minh định bởi người đọc, tôi không phải chìm trong một khối lượng sách khổng lồ lúc lựa chọn".

Về phần ca sĩ Ngọc Linh, cô thường chọn sách theo cảm tính. Thi thoảng mua phải những quyển sách không như mong muốn, nhưng Ngọc Linh không bao giờ chê dở. Vì cô nghĩ rằng để có được một quyển sách, người viết sách hay biên dịch đều phải làm việc rất vất vả để đến tay người đọc. "Vì sách vốn là tri thức cho nên chúng ta phải trân trọng" - Ngọc Linh nói.

Đối với những quyển sách khó, cô không đọc hết một lượt mà chọn mỗi ngày đọc vài chương và dừng lại để chiêm nghiệm những điều mà chương đó muốn nói. Khi đã thông suốt rồi cô mới tiếp tục vào chương khác.

Toạ đàm nằm trong chuỗi hoạt động Thắp lửa tri thức do Hội Sách trực tuyến quốc gia tổ chức, nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo bạn đọc

Xuyên suốt chương trình, bên cạnh phần chia sẻ của khách mời còn có sự đóng góp từ phía khán giả. Nhiều bạn đọc hào hứng đứng dậy nói về quyển sách tâm đắc và chia sẻ những phương pháp đọc trước toàn thể mọi người.

Cuối chương trình, khách mời được hỏi về việc viết quyển sách cho riêng mình, mỗi người đều dừng lại vài giây để suy nghĩ.

Trương Ngọc Ánh thổ lộ: "Năm sau là năm kỷ niệm 30 năm tôi vào nghề, tôi sẽ làm một quyển sách đánh dấu những cột mốc và chuyến đi của mình. Quyển sách (với hình ảnh là chính) sẽ kể về những giai đoạn biến đổi trong cuộc đời, bên cạnh đó là những tâm đắc và bài học rút ra để mọi người cùng đọc".

Sĩ Hoàng tiết lộ quyển sách cuộc đời đã nằm trong kế hoạch 10 năm của anh từ lâu. Quyển sách sẽ có tên Bức chân dung màu trắng, là tập hợp những mẩu chuyện ngắn, có khi chỉ vài ba chữ.

Sĩ Hoàng hy vọng cuốn sách mà anh định viết sẽ tiếp cận người đọc theo cách đơn giản nhất, để bất kỳ ai, mở ra bất kỳ trang nào cũng đọc được mà không cần phải đọc từ đầu đến cuối. Về phần tựa đề, anh lý giải: "Tất cả những gì mình làm cũng chỉ là trên tờ giấy trắng thôi và tôi sẵn sàng quay trở lại điểm xuất phát để không bị lặp lại, không làm cũ mình đi".

Riêng ca sĩ Ngọc Linh ấp ủ: "Tôi hy vọng sẽ viết được một quyển hồi ký rất đẹp về cuộc đời của mình. Và nếu được chọn để viết cho hồi ký của mình, tôi sẽ viết bằng tất cả niềm vui và nỗi buồn, bằng tất cả những gì tôi đã trải qua và được nhận lấy, bao gồm cả những thất bại".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Diễn viên Trương Ngọc Ánh: "Mỗi năm đều đọc đi đọc lại Đắc nhân tâm"