Kim Thành bứt phá cải cách hành chính

08/03/2023 15:00

Với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, huyện Kim Thành không chỉ có bước bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 mà còn góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Công an xã Tuấn Việt hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử


Từ địa phương xếp thứ 10 vào năm 2021, huyện Kim Thành đã vươn lên xếp thứ 2 trong số 12 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022. 

Khắc phục hạn chế

Sau khi có kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2021, xã Tuấn Việt đã siết chặt kỷ cương, kiểm điểm rõ trách nhiệm từng cá nhân, thực hiện nhiều giải pháp phù hợp. Xã phân công những công chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt phụ trách các lĩnh vực tại Bộ phận “một cửa”; thành lập nhóm Zalo “cải cách hành chính” để kịp thời thông tin, hướng dẫn, triển khai các công việc liên quan; đầu tư 2 máy scan và nâng cấp đường truyền phục vụ số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài 12 Tổ “Công nghệ cộng đồng” của địa phương, Đoàn Thanh niên xã cũng thành lập Đội thanh niên xung kích thường xuyên trực, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính… Nhờ đó, xã Tuấn Việt đã vươn lên dẫn đầu toàn huyện trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Năm 2021, thứ hạng Chỉ số CCHC của huyện Kim Thành đứng thứ 10 cấp huyện với nhiều chỉ số thành phần đạt thấp. Đầu năm 2022, huyện đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá từng chỉ số CCHC, làm rõ trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Huyện chọn cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số là công việc đột phá trong CCHC.

Năm 2022, Kim Thành đã ban hành trên 70 văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC. Tất cả các cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện công việc đột phá này. Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp đường truyền, đẩy mạnh tuyên truyền giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp. 100% số xã, thị trấn đều đầu tư máy móc, thiết bị như máy scan, photo phục vụ CCHC, có sáng kiến về CCHC. Các phòng chuyên môn tích cực đăng ký viết sáng kiến về công tác CCHC. Nhiều sáng kiến được áp dụng giúp giảm thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp như giảm từ 3 ngày xuống 2 ngày với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, giảm từ 20 ngày xuống còn 16 ngày với lĩnh vực thi đua - khen thưởng (cấp huyện), giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày (cấp xã) với thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh thuộc lĩnh vực tư pháp…

Kim Thành là huyện duy nhất trong tỉnh thành lập Ban giám sát giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện. Hằng tuần, Ban giám sát báo cáo kết quả giám sát tại Bộ phận “một cửa” của huyện trong thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Kim Xuyên bố trí công chức trẻ, có năng lực, kỹ năng giao tiếp tốt để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính 


Thứ hạng cao nhất trong 6 năm qua 

Từ vị trí thứ 10 thuộc nhóm hoàn thành nhiệm vụ với 81,25 điểm năm 2021, Kim Thành đã có bước bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022, vươn lên xếp thứ 2 cấp huyện trong toàn tỉnh với 90,19 điểm, xếp ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây cũng là năm huyện có thứ hạng Chỉ số CCHC cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, vượt mục tiêu đứng tốp 5 trong năm 2022. Trong 7 chỉ số thành phần, huyện có 4 chỉ số tăng thứ hạng, 3 chỉ số giữ nguyên vị trí (ở mức cao). Chỉ số về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC tại UBND cấp huyện từ vị trí thứ 10 năm 2021 vươn lên thứ 2 năm 2022; cải cách tài chính công từ vị trí thứ 5 năm 2021 vươn lên thứ 2 năm 2022...

Những quyết tâm cải thiện mạnh mẽ Chỉ số giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và nâng cao chất lượng hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng đã có hiệu quả. Cụ thể, tỷ lệ thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp huyện đạt 62,8%, vượt 7,8% và cấp xã đạt 71,7%, vượt 21,7% kế hoạch. Trong khi năm 2021, huyện Kim Thành chỉ đạt 0,51% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính được nâng lên. Bà Nguyễn Thị Lên (ở thôn Tân Hưng, xã Tuấn Việt) vừa hoàn tất thủ tục mai táng phí cho người thân cho biết: "Khi đến làm thủ tục, tôi được các công chức của xã tận tình hướng dẫn các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong vòng 15 phút, hồ sơ của tôi đã được gửi đi thành công. Tôi hài lòng với cách phục vụ của công chức ở đây".

Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Phạm Quang Hưng cho biết thời gian tới huyện tiếp tục siết chặt kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với công tác CCHC; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả CCHC hằng tháng, hằng quý; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan hành chính; quyết tâm giữ thứ hạng cao trong CCHC cấp tỉnh.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành bứt phá cải cách hành chính