Thảo dược xông nhà cho năm mới may mắn

01/02/2022 10:12

Đã từ lâu đời, người Việt có phong tục xông nhà bằng thảo dược nhằm thanh lọc không khí, chào đón năm mới an lành.


Nhang thảo dược thu hút nhiều người sử dụng vì tác dụng khử mùi, khử khuẩn, thơm nhà

Đến thời hiện đại, nhiều người vẫn duy trì phong tục này như truyền thống trong gia đình.

Có mặt ở con phố Bùi Thị Cúc (TP Hải Dương) ngày áp Tết, tôi thấy những gian hàng bán bồ kết khô rất đông khách. Chị Hạnh, một người bán hàng tại đây cho biết, càng gần Tết, khách mua bồ kết càng đông, mỗi người từ 1-3 lạng về xông nhà dịp Tết, có khách mua số lượng nhiều hơn để xông nhà và dự trữ sẵn khi nhà có việc. Những ngày cận Tết, trung bình chị bán mỗi ngày từ 1-2 kg bồ kết khô.

Cùng với bồ kết khô, những sản phẩm mới như viên nén bồ kết, nhang thảo dược… cũng đắt hàng. Anh Nguyễn Đức Tuấn, ở xã Cộng Hòa, Nam Sách cho biết: “Hai năm nay năm nào tôi cũng mua từ 4-5 hộp viên nén trầm bồ kết để xông nhà và biếu tặng nội ngoại, bạn bè. Mỗi khi xông tôi thấy rất dễ chiu vì mùi trầm và bồ kết thoang thoảng, nhà cửa ấm cúng hẳn lên”.


Xông nhà bằng bồ kết và vỏ bưởi

Đến sáng 28 Tết, chị Vũ Thị Như Hoa, sinh năm 1978, hiện ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã bán hết sạch lư hương và chỉ còn vài hộp viên nén trầm, bồ kết. Sản phẩm này do một người bạn chị quê ở Hưng Yên tham gia nghiên cứu, sản xuất, mới ra mắt thị trường từ năm 2020. Đây là loại sản phẩm viên nén từ bồ kết, trầm và các dược liệu nhằm khử khuẩn, làm sạch không khí, mỗi viên có thể cháy trong khoảng hơn 1 giờ. “Có lần tôi đốt viên nén ở quán cà phê khi đi cùng với bạn, ngay sau đó, viên nén tỏa hương dễ chịu, khử mùi thuốc lá nên ai cũng thích. Dùng thử hài lòng nên tôi nhập về bán tết năm ngoái và năm nay đều được khách hàng yêu thích, mỗi năm khoảng 100 hộp”.

Cũng như chị Hoa, chị Đỗ Thị Hằng, sinh năm 1987, hiện ở phường Tân Bình, nhân viên tại khu công nghiệp Đại An chia sẻ, năm 2021 chị được một người bạn giới thiệu sản phẩm nhang sạch từ một cơ sở sản xuất ở Bình Định. Chị vốn có bệnh viêm mũi dị ứng, khi dùng các loại nhang khác đều thấy mùi nồng, khó chịu. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm nhang thảo dược  thấy mùi hương dễ chịu, còn có tác dụng khử mùi, khử khuẩn, xông nhà nên đã mua sỉ về bán. Đến 28 Tết chị đã bán hết sạch nhang thảo mộc với số lượng khoảng 300 hộp gồm nhang quế, khuynh diệp, bồ kết, cam sả, thảo mộc, trầm.


Xông nhà bằng viên nén trầm bồ kết trong lư hương

Là năm đầu tiên ở nhà mới, chị Lang Thị Tâm ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã xông nhà bằng bồ kết và quế. “Nhà mới là kết quả bao nỗ lực của hai vợ chồng tôi nhiều năm nay. Vì thế tôi đã chuẩn bị bồ kết và quế để xông nhà đón Tết giúp ngôi nhà giảm đi mùi sơn và ấm cúng hơn”, chị Tâm chia sẻ.

Bước vào ngôi nhà thoảng mùi trầm, bồ kết hay nước mùi già ấm cúng, ai cũng thấy nhẹ nhõm, lòng lắng lại sau những mệt mỏi, bon chen của năm cũ. Gìn giữ những phong tục cổ truyền, nhiều người Việt hy vọng gia đình sẽ đón năm mới nhiều may mắn, sức khỏe, bình an và tràn đầy tin yêu.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Thảo dược xông nhà cho năm mới may mắn