Thanh Miện quan tâm phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

09/06/2021 16:02

Việc thành lập các mô hình phòng cháy, chữa cháy tại địa phương hay cơ sở sản xuất ở Thanh Miện đã phát huy hiệu quả thiết thực, chống lại sự tác oai, tác quái của "bà hỏa".

Công an huyện Thanh Miện tổ chức tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại chỗ cho các doanh nghiệp trên địa bàn

Thời gian qua, nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực tại huyện Thanh Miện.

Chủ động

Năm 2020, tại xã Thanh Tùng xảy ra 2 vụ cháy kho hàng hóa, làm thiệt hại trên 4 tỷ đồng. Nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ gây ra, Công an huyện Thanh Miện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập Tổ tự quản về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH). Tháng 10.2020, Tổ tự quản về PCCC và CNCH xã Thanh Tùng chính thức ra mắt với 58 thành viên. Các thành viên tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCCC. Ông Nguyễn Viết Chung, Tổ trưởng cho biết: "Ngay từ khi thành lập chúng tôi đã tự nguyện đóng góp trên 100 triệu đồng để mua 3 máy bơm, 10 bình chữa cháy và 15 bộ quần áo bảo hộ. 4 thành viên trong tổ còn tự trang bị máy bơm chữa cháy để phục vụ cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình, đồng thời sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn".

Là doanh nghiệp chuyên về may mặc với diện tích sản xuất hơn 21.000 m2 nên Công ty TNHH GG Hải Dương ở cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang luôn chú trọng công tác PCCC. Ngay từ khi xây dựng các kho, xưởng, công ty đã làm hành lang ngăn cháy, lắp đặt hệ thống tủ, trụ chữa cháy theo quy định. Các kệ chứa nguyên vật liệu phục vụ may mặc đều được đặt cách nhau hơn 1,5 m. Anh Nguyễn Quang Hưng, Tổ trưởng Tổ PCCC của công ty cho biết: "Từ khi công ty bắt đầu đi vào hoạt động chúng tôi đã thành lập tổ PCCC với 35 thành viên. Để chủ động phòng ngừa, các kho, xưởng, văn phòng đều được trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, các bình chữa cháy xách tay, hộp, tủ chữa cháy đúng quy định".

Định kỳ hằng tuần, tổ PCCC của công ty sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống PCCC để hạn chế những phát sinh xảy ra. Hệ thống điện, máy móc được sắp xếp khoa học, dễ quản lý và đánh giá tình trạng. “Hậu quả của các vụ cháy thường gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp may mặc. Do đó, chúng tôi luôn ý thức phải làm tốt công tác PCCC để bảo vệ tài sản”, chị Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH GG Hải Dương cho biết.

Nâng cao năng lực

Không chỉ được trang bị tốt phương tiện, bảo hộ, Tổ tự quản về PCCC và CNCH xã Thanh Tùng còn tổ chức luyện tập sử dụng các thiết bị chữa cháy đều đặn. Do tích cực tham gia các lớp tập huấn về PCCC nên các thành viên đều nắm vững các kỹ năng, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, tổ đã trực tiếp tham gia góp phần dập tắt đám cháy xảy ra vào ngày 31.1.2021 tại kho hàng của gia đình anh Nguyễn Lương Cường ở thôn Đông, xã Thanh Tùng. Ngoài tham gia công tác PCCC và CNCH, các thành viên trong tổ tự quản còn phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức 165 lượt tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Qua đó phát hiện 9 vụ vi phạm an ninh trật tự.

Bên cạnh việc đầu tư cho tổ PCCC cơ sở, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất may mặc TAP Việt Nam có trụ sở tại xã Thanh Giang còn liên tục tuyên truyền an toàn PCCC cho người lao động dưới nhiều hình thức. Các pa nô, áp phích cảnh báo nguy cơ, tác hại do cháy nổ gây ra được đặt tại những nơi dễ thấy. Toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động đều được hướng dẫn, luyện tập thoát hiểm, ứng phó khi có chuông báo cháy reo. Công ty còn tích cực tham gia diễn tập PCCC giúp người lao động tiếp cận, nắm vững kiến thức, kỹ năng an toàn trong quá trình làm việc.

Đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất ở huyện Thanh Miện đều đã xây dựng được các mô hình PCCC. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua các thiết bị chữa cháy. Trong tháng 6, Công an huyện Thanh Miện sẽ cho ra mắt 2 mô hình Tổ tự quản về PCCC và CNCH tại các xã Đoàn Tùng và Thanh Giang. "Thời gian tới, Công an huyện Thanh Miện sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Tập trung rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng của đội ngũ chữa cháy cơ sở và dân phòng. Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra an toàn về PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp và làng nghề", thiếu tá Tạ Xuân Việt, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH (Công an huyện Thanh Miện) cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện quan tâm phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở