Những tổ "Covid cộng đồng" ở xã Tân Trường

24/02/2021 09:31

Những tổ “Covid cộng đồng” ở xã Tân Trường thực sự là những cánh tay nối dài hoạt động đắc lực của chính quyền trong phòng chống dịch Covid-19.


Các tổ "Covid cộng đồng" ở xã Tân Trường tích cực nắm bắt, tuyên truyền phòng chống dịch

Huy động cán bộ, đảng viên, quần chúng, người có uy tín trong nhân dân tham gia tổ "Covid cộng đồng" là một trong những biện pháp quyết liệt của xã Tân Trường (Cẩm Giàng) để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Phối hợp truy vết

Sáng 21.2, xã Tân Trường nhận được thông tin về ca nghi mắc Covid-19 là chị N.T.T., sinh năm 1990, làm việc tại Công ty TNHH Kuroda Kagaku, trọ tại cụm dân cư số3 xóm mới, thôn Tràng Kỹ. Ngay lập tức chính quyền xã Tân Trường đã triển khai các biện pháp cần thiết để phối hợp với lực lượng công an, y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với chị T. Một trong các biện pháp quan trọng là thông tin đến các tổ "Covid cộng đồng" ở các thôn, khu dân cư tại địa phương.

Chỉ trong buổi sáng 21.2, 3 thành viên của tổ "Covid cộng đồng" phụ trách cụm dân cư số 3 xóm mới, thôn Tràng Kỹ đã chia 3 hướng, đến tất cả các hộ ở cụm dân cư (khoảng 50 hộ) để thông tin về trường hợp nghi nhiễm mới, rà soát những người có tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với chị T.

Ông Nguyễn Văn Thọ, tổ trưởng tổ "Covid cộng đồng" cụm dân cư số 3 cho biết: “Từ khi phong tỏa toàn xã, chị T. ở nhà nên chỉ tiếp xúc với bà L. là chủ nhà trọ. Chúng tôi đã rà soát được 4 hộ, trong đó có 14 người tiếp xúc với bà L. Chúng tôi đã yêu cầu những hộ này tự cách ly tại nhà, báo cáo lên cấp trên để khi có kết quả chính thức sẽ tiếp tục giám sát cách ly tại cộng đồng”.

Trước đó, tổ "Covid cộng đồng" do ông Mai Thế Tình, Phó Trưởng thôn Phú Xá là tổ trưởng đã rà soát được thêm 2 trường hợp F2 để báo cáo với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Tân Trường ra quyết định cách ly tại nhà. Nhận được thông tin có 2 công nhân trong các hộ do tổ mình quản lý có khả năng tiếp xúc gián tiếp với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Kuroda Kagaku, ông Tình và các thành viên của tổ đã đến vận động 2 công nhân này khai báo y tế. 2 công nhân đã khai báo y tế trung thực, chấp hành cách ly tại nhà.

Tuyên truyền, giám sát

Từ ngày 19.2 đến nay, ông Nguyễn Văn Thể, đảng viên ở xóm 3, thôn Quý Dương, tổ trưởng 1 tổ "Covid cộng đồng" đã nhiều lần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hơn 20 hộ do tổ mình phụ trách để tuyên truyền về các quy định phòng chống dịch. Trong 20 hộ này có hơn 40 phòng trọ, có hộ có tới hơn 10 phòng trọ, nhiều công nhân là người ngoại tỉnh.

Ông Thể đã đến từng phòng trọ của các công nhân, lập danh sách để dễ quản lý, vận động thực hiện đúng quy định phòng chống dịch, không được tụ tập quá 2 người trong phòng, không ra ngoài khi không cần thiết. Ban ngày tuyên truyền, buổi tối ông Thể tiếp tục kiểm tra tình hình thực hiện quy định phòng chống dịch để nhắc nhở kịp thời các trường hợp có biểu hiện vi phạm quy định phòng chống dịch. Có hôm đến 22 giờ ông mới về nhà. Việc lên danh sách tất cả người dân và người thuê trọ trong tổ của mình quản lý giúp ông Thể rà soát, nắm chắc được người ra, vào địa bàn để thông tin cho BCĐ xã bất cứ trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ.

Hiện nay, tổ "Covid cộng đồng" do ông Tình phụ trách có 12 trường hợp F2. Tổ thường xuyên nhắc nhở, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định cách ly tại nhà đối với các trường hợp này. Ông Tình và các thành viên trong tổ cũng quan tâm nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe của các trường hợp, nếu có biểu hiện ho, sốt sẽ thông tin ngay đến BCĐ xã để có phương án xử lý phù hợp.

Đầu tháng 2 năm nay, xã Tân Trường đã thành lập 81 tổ "Covid cộng đồng". Sáng 19.2, trước yêu cầu phòng chống dịch cao hơn trong tình hình mới, UBND xã Tân Trường đã họp lãnh đạo các thôn, chỉ đạo thành lập thêm 7 tổ mới, nâng tổng số lên 88 tổ "Covid cộng đồng", phụ trách hơn 4.000 hộ dân với hơn 17.000 nhân khẩu. Mỗi tổ "Covid cộng đồng" có 2-3 thành viên, phụ trách từ 20-50 hộ dân. Xã cũng phát sổ, bút cho các tổ để theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch trên địa bàn.

“Cứ 15 giờ hằng ngày, các tổ báo cáo tình hình các hộ dân mình phụ trách, vì vậy xã kịp thời nắm được việc thực hiện quy định phòng chống dịch ở các thôn, khu, cụm dân cư. Tổ "Covid cộng đồng" thực sự là những cánh tay nối dài hoạt động đắc lực của chính quyền trong phòng chống dịch”, ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường nói.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Những tổ "Covid cộng đồng" ở xã Tân Trường