Làm thế dân được nhờ

02/03/2022 12:30

Mấy ngày rét nên bà Tâm không dám ra ngoài đường.

Hôm nay mặc dù vẫn còn lạnh nhưng bà phải dậy sớm đi chợ mua ít đồ ăn để tủ lạnh, tránh ra ngoài nhiều chẳng may gặp phải F0. Ra đến ngõ, bà Tâm gặp bà Hòa hàng xóm. Vừa thấy bà Tâm, bà Hòa đã than thở:

- Khổ bà Loan xóm mình quá bà ạ. Cao tuổi rồi, chân thì đau nhức, đi tập tễnh mấy hôm nay mà đang phải cố gắng chăm sóc mấy ông cháu nhà nó đấy. 

- Mấy ông cháu nhà bà Loan bị làm sao hả bà?

- Mấy ông cháu mắc Covid-19. Vợ chồng con trai lớn đi làm ăn xa để hai cháu ở nhà cho ông bà nuôi. Bà ấy vừa gọi điện cho tôi hỏi nào là mua thuốc gì, kiêng ăn gì, ngày xông mấy lần? Hồi con trai tôi bị mắc Covid-19 có nhờ người mang đồ đến nên tôi cũng không tư vấn được cho bà ấy nhiều.

- Sao bà ấy không gọi điện đến trạm y tế phường mà hỏi? 

- Ôi, dịch dã này cán bộ y tế bận lắm, thời gian đâu mà trả lời? Tôi thấy bây giờ nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà muốn được tư vấn để chăm sóc bản thân và người nhà mà không dám gọi cán bộ y tế. Nếu gọi được thì họ cũng không có thời gian mà tư vấn kỹ cho mình.

- Không gọi được cán bộ trạm y tế phường thì gọi cho tổ tư vấn điều trị F0 tại nhà. Họ sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn mà.

- Lại có tổ này cơ hả bà? - bà Hòa băn khoăn hỏi.

- Bà không nghe loa phường thông báo thành lập tổ tư vấn y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhà à? Họ là những bác sĩ, y tá, điều dưỡng đã nghỉ hưu ở phường và thành viên Hội Cựu chiến binh. Họ đã được hướng dẫn và nắm được những thông tin cơ bản về điều trị Covid-19 rồi. Họ cũng hướng dẫn luôn các quy định để cách ly người mắc Covid-19 ở nhà sao cho an toàn. Bà bảo bà Loan cứ gọi đến đó hỏi cho tiện.

- Vậy hay quá bà nhỉ. Đúng là khi bị bệnh nếu không có người có chuyên môn tư vấn cụ thể, rõ ràng thì người dân loay hoay lắm. Kiến thức không đầy đủ có khi còn uống sai thuốc rồi khổ. Tôi phải gọi ngay cho bà Loan. Hy vọng gọi được cho tổ tư vấn như bà bảo.

- Còn có cả bác sĩ Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tình nguyện tư vấn miễn phí cho người bệnh nữa đấy... - bà Tâm nói với theo khi bà Hòa đã đi khuất.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Làm thế dân được nhờ