Đi đâu mà vội

03/10/2021 15:24

Vì dịch Covid-19 nên từ khi chuyển về khu dân cư sinh sống, nhà anh Hải vẫn chưa có điều kiện chào hỏi, giao lưu với bà con khu xóm.

Vợ chồng anh định sẽ làm cơm mời đại diện những gia đình xung quanh đến chung vui, có điều kiện gần gũi với mọi người. Kể từ khi tỉnh nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch anh Hải đã nung nấu việc này. Tối nay ăn cơm xong, anh Hải bàn với vợ:

- Cuối tuần này em có phải làm thêm không? Anh đang định làm cơm mời hàng xóm sang giao lưu. Nhà mình đến đây cũng lâu mà chưa có dịp chào hỏi, ra mắt chính thức mọi người anh thấy lấn cấn lắm. Các cụ dạy rồi: "Đất có thổ công, sông có hà bá"...

- Cuối tuần này em không bận nhưng anh đã suy nghĩ kỹ chưa? Dịch dã vẫn chưa yên đâu anh, gần đây tỉnh mình vẫn lác đác có ca nhiễm, em lo mọi người cũng sẽ nghi ngại anh ạ!

- Anh đã tìm hiểu kỹ rồi, các nhà hàng người ta còn được mở cửa trở lại thì mình cũng không phải ngại. Anh định mời đại diện mấy nhà xung quanh thì tính ra cũng chỉ khoảng 10 người thôi. Cần thiết thì mình tổ chức ăn uống ở gian nhà phía trong, phía ngoài đóng cửa lại. Như thế là yên tâm tuyệt đối, chả ai biết được đâu. Tình hình dịch dã phức tạp, diễn biến khó lường, mình không tranh thủ lúc yên ổn mà làm thì đợi đến bao giờ.

Thấy vợ có vẻ xuôi xuôi không nói gì thêm, anh Hải tiếp lời:

- Cứ thống nhất như thế nhé, để anh sang luôn nhà cụ Kiên mời trước. Cụ ấy là người cao tuổi nhất trong xóm này, lại là đảng viên gương mẫu, cụ mà đồng ý là mọi người sẽ yên tâm nghe theo.

Nói rồi anh Hải tất tưởi sang nhà cụ Kiên với tâm trạng vui vẻ vì sắp làm được việc mà lâu nay anh vẫn lăn tăn. Cụ Kiên đang ngồi uống nước chè ở ghế, nghe anh Hải trình bày cụ chỉ khẽ gật đầu, rồi bảo:

- Anh tính thế cũng phải nhẽ, vì mình sống là phải "bán anh em xa, mua láng giềng gần". Nhưng anh Hải này, theo tôi anh nên hoãn lại. Dịch bệnh ở tỉnh ta đang được kiểm soát tốt nhưng mối lo thì không hẳn đã hết. Đặc biệt tôi nghe thông tin hiện giờ tỉnh đã gỡ bỏ thêm nhiều chốt kiểm soát dịch, người dân ra vào thuận lợi hơn thì mình càng cần phải cảnh giác anh ạ! Việc của nhà anh cũng không cần phải quá gấp gáp. Anh chưa làm thì bà con trong xóm cũng hiểu và thông cảm cho. Tôi được biết anh đến đây ở lâu dài để "an cư lạc nghiệp" chứ có đi đâu mà vội.

Nghe cụ Kiên nói có lý có tình, anh Hải ngại ngùng gãi đầu:

- Dạ, cụ dạy vậy cũng phải. Thôi thế để cháu về bàn lại với vợ cứ hoãn lại đã, khi nào không còn mối lo dịch bệnh nữa thì tổ chức cũng được ạ!

NGỌC HÂN

(0) Bình luận
Đi đâu mà vội