Những bài tập cho bà bầu tốt nhất trong suốt thai kỳ

27/07/2021 10:27

Có nhiều cách để giữ một sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ, tuy nhiên, tập luyện một số động tác sẽ rất cần thiết cho mẹ bầu như uốn cong, nâng tay, tập tạ, đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, hay thậm chí cả thể dục nhịp điệu tốc độ thấp….


Mang thai có thể là một giai đoạn căng thẳng, tâm lý mong đợi con chào đời, những thay đổi nội tiết tố và những thay đổi của cơ thể cũng có thể tạo ra những lo lắng và mất cân bằng tâm trạng nhất định. Nhưng bạn đã không nghĩ đến việc cần thiết phải đi tập thể dục khi mang một bụng bầu theo đến phòng tập.

Tuy nhiên, trái ngược lại với suy nghĩ đó thì việc tập luyện rất cần thiết trong thai kỳ. Tập thể dục thường xuyên có thể cân bằng nguồn năng lượng trong cơ thể và giúp ngăn ngừa những triệu chứng phổ biến khi mang thai như đau lưng, đau xương khớp. Tập thể dục cũng cho mẹ bầu có sức khỏe tốt để chuẩn bị cho giai đoạn lâm bồn, và đảm bảo em bé chào đời phát triển đầy đủ.

Điều đáng nói, mẹ bầu cũng đang giữ một sinh linh bé nhỏ trong cơ thể mình, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng để lựa chọn chương trình tập luyện phù hợp trong thai kỳ. Nếu chúng ta tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai, thì khi mang thai nên giảm cường độ vừa phải phù hợp hơn. Hoặc có thể hỏi ý kiến tư vấn từ phía chuyên gia.

Tập GYM

Chỉ cần tập với tốc độ và trọng lực vừa đủ, mẹ bầu có thể giữ cho các cơ bắp trở nên săn chắc và khỏe mạnh. Lựa chọn bài tập phù hợp với bạn, tập thường xuyên là điều quan trọng hơn cả và chỉ cần mỗi ngày tập hai lần, mỗi lần kéo dài trong 5 phút thôi cũng sẽ đạt được những hiệu quả ngoài mong đợi.

Bơi lội

Một trong những môn thể thao thích hợp với nhiều đối tượng nhất, kể cả với bà bầu đó là môn bơi lội. Phụ nữ mang thai khi bơi có thể giảm các căng thẳng cả về tâm lý và cơ thể. Bơi lội cũng góp phần làm giảm triệu chứng chuột rút hay đau mắt cá chân và bơi lội cũng giảm thiểu những rủi ro xảy ra với em bé. Bơi lội không chỉ nên trở thành hoạt động thể chất thường xuyên cho mẹ bầu mà có thể là niềm vui trong bất kể giai đoạn thai kỳ nào.

Yoga

Yoga bầu không được phổ biến trước đó cho đến một thập kỳ gần đây. Yoga trở thành môn tập luyện hài hòa và giúp cơ thể dẻo dai, bền sức, phù hợp với mẹ bầu trong bất kể giai đoạn mang thai nào. Yoga còn giúp cho mẹ bầu giảm cơn đau đớn khi chuyển dạ. Tuy nhiên, hãy cân nhắc việc tập luyện yoga ở các tư thế nằm ngửa trong tam cá nguyệt đầu tiên hay các tư thế cân bằng cơ thể nào mà có thể dẫn đến nguy hiểm trong khi tập luyện.

Đạp xe

Ngoài bơi lội, đạp xe cũng được đánh giá là môn thể thao có cường độ thấp, phù hợp với phụ nữ mang thai. Chỉ cần một chuyến đi ngắn trong khoảng 30 phút quanh khu phố của bạn cũng đã có thể giảm nhịp tim, giảm căng thẳng mắt cá chân và đầu gối và cải thiện hiệu quả quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đạp xe trong nhà sẽ là lựa chọn tốt hơn và an toàn hơn, tuy nhiên, khi bước sang tam cá nguyệt thứ 3 thì bạn cần tập với cường độ chậm hơn.

Đi bộ nhanh

Đi bộ nhanh được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Đi bộ 20 – 30 phút mỗi ngày sẽ giúp lượng máu lên tim được đều đặn hơn, đồng thời cho cơ thể giữ được độ săn chắc, khỏe mạnh và đốt bớt lượng mỡ thừa không cần thiết.

Kegel

Những bài tập kegel sẽ là tốt nhất cho sức khỏe bên trong cơ thể chúng ta, các bài tập kegel giúp cơ sàn chậu khỏe hơn và linh hoạt hơn, tử cung cũng được khỏe mạnh hơn và tránh trường hợp tiểu không tự chủ sau khi sinh con. Điều này cũng có thể duy trì sức mạnh trong xương chậu của phụ nữ sau sinh và nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Những bài tập cho bà bầu tốt nhất trong suốt thai kỳ