Đỗ xe dài ngày trong mùa dịch có nên kéo phanh tay, bị bó phanh cần làm gì?

23/08/2021 21:25

Thông thường, nhiều chủ xe đều kéo phanh tay, về số P rồi tắt máy khi đỗ xe, tuy nhiên nhiều người lại khuyên không nên kéo phanh tay trong đợt giãn cách này, liệu có đúng?


Kéo phanh tay và đỗ xe trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng bó, dính phanh khi di chuyển trở lại. Nó xảy ra nhiều hơn và thấy rõ hơn đối với những ô tô phải để ngoài trời, chịu tác động mưa nắng, nhất là khi phanh tay kéo với một lực căng.

Vì vậy khi đỗ xe trong thời gian dài mà không đi đến, chẳng hạn vào giai đoạn giãn cách xã hội vì Covid-19 như hiện nay, chủ xe nên đưa về số P (xe số tự động) và số N (xe số sàn). Sau đó dùng các vật chặn (nêm) bánh xe nhằm cố định ô tô không bị di chuyển theo cả hai hướng. Chẳng hạn chặn sau với bánh bên trái và chặn trước đối với bánh bên phải, hoặc ngược lại.

Trong trường hợp ô tô bị bó phanh do để lâu như trên, có thể khắc phục bằng cách dùng búa cao su hoặc búa thông thường nhưng bọc thêm lớp vải dày bên ngoài. Tiến hành gõ nhẹ và đều vào la-zăng cũng như đĩa phanh vài lần. Tác động này có thể giúp giảm hiện tượng bó phanh.

Sau đó, lái xe tiến hành vào số D (hoặc số 1) rồi nhích ga, tiếp tục chuyển sang số R. Kiểm soát chân ga ở mức vừa phải, tránh thốc ga mạnh. Cách trên áp dụng với người có am hiểu nhất định về ô tô và nếu không xử lý được cần gọi kỹ thuật của hãng xe hoặc gara.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Đỗ xe dài ngày trong mùa dịch có nên kéo phanh tay, bị bó phanh cần làm gì?