Có bị đánh thuế với nhà để lâu không sử dụng?

20/12/2021 17:11

Hỏi: Tôi mua một căn biệt thự trong chuỗi dự án, nhiều năm nay dự án chưa hoàn thiện, không có hạ tầng điện nước cơ bản nên không ai vào ở.

Nếu không sử dụng, tôi có bị đánh thuế hay liên đới trách nhiệm gì không?

HOÀNG CHUNG(TP Hải Dương)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 158 Bộ luật Dân sự, chủ sở hữu tài sản có 3 quyền, đó là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt.

Điều 160 Bộ luật này quy định chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được trái với quy định của luật, gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Như vậy, với quy định nói trên, nếu biệt thự bỏ hoang nhưng không gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến chủ thể khác thì chủ sở hữu không phải bồi thường cũng như không bị xử phạt.

Tuy nhiên, trên thực tế, các công trình xây dựng bị bỏ hoang thì chất lượng xuống cấp nhanh. Do vậy, chủ sở hữu cần thường xuyên kiểm tra, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của trụ cổng, tường rào, mái tôn... để tránh gây thiệt hại cho người khác.

Về việc chịu thuế tài sản: Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa quy định đánh thuế tài sản đối với người có tài sản là bất động sản mà bỏ hoang, không sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có bị đánh thuế với nhà để lâu không sử dụng?