7 nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

28/10/2021 12:14

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của Chính phủ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải bảo đảm 7 nguyên tắc.

Thứ nhất, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ ba, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Thứ tư, không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.

Thứ năm, tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.

Thứ sáu, không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Thứ bảy, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến việc thực hiện giao dịch điện tử mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

MINH HỒNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử