Đằng sau chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc của quan chức cấp cao Mỹ

05/06/2023 15:44

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ căng thẳng.

Chú thích ảnh

Ông Daniel Kritenbrink. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đến Bắc Kinh ngày 4/6 với các cuộc họp được lên kế hoạch trong tuần này khi Washington tìm cách tăng cường liên lạc với Trung Quốc vào thời điểm quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink sẽ thảo luận về "các vấn đề chính trong mối quan hệ song phương" trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Đi cùng ông Kritenbrink trong chuyến thăm Trung Quốc còn có Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan, Sarah Beran, tuyên bố cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sau chuyến công du của mình đến hết ngày 10.6, ông Kritenbrink cũng sẽ thăm New Zealand để tham gia Đối thoại Chiến lược Mỹ - New Zealand.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết các cuộc họp chính thức của ông Kritenbrink sẽ bắt đầu vào ngày 5.6. Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Chuyến thăm của ông Kritenbrink diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng trước của Giám đốc CIA William Burns. Một quan chức Mỹ cho biết ông Burns đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo" tại các cuộc gặp với những người đồng cấp Trung Quốc.

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 3/6 đã phàn nàn về việc Trung Quốc từ chối tổ chức các cuộc đàm phán trong lĩnh vực quân sự.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, hội nghị an ninh hàng đầu châu Á, ông Austin cho biết việc Bắc Kinh ngừng đối thoại "đã làm suy yếu những nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực" nơi hai đối thủ cạnh tranh đang gia tăng sự hiện diện và sức mạnh quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn chuyến đi dự kiến ​​vào tháng 2 vừa qua tới Trung Quốc sau khi một khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ, bị Washington cáo buộc theo dõi các địa điểm quân sự nhạy cảm, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Nhưng Nhà Trắng cho biết đang nỗ lực hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm của ông Blinken, cũng như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc của quan chức cấp cao Mỹ