Ông Park & chuyện giờ mới kể về trận chung kết Thường Châu 2018

07/01/2020 10:50

2 năm trước, U23 Việt Nam bước vào trận chung kết lịch sử dưới cơn mưa tuyết trắng xóa tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018 gặp U23 Uzbekistan.

Ông Park & chuyện giờ mới kể về trận chung kết Thường Châu 2018

Khi ấy, huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đã nói một câu rất đặc biệt. 

“Nếu thua vì tuyết, thì đó là ngụy biện!” 

Ngày 27.1.2018, tức là cách đây gần 2 năm, U23 Việt Nam sau một hành trình phi thường tại Trung Quốc đã bước vào trận chung kết VCK U23 châu Á 2018. Thầy trò HLV Park Hang Seo là đội tuyển đầu tiên của Đông Nam Á vào đến trận đấu cuối cùng trong lịch sử ở giải đấu này.

Nhưng trận chung kết đã diễn ra trong một hoàn cảnh mà trước đó không ai ngờ tới. Tuyết rơi trắng xóa ở Thường Châu. Có thời điểm, không ai nghĩ trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan có thể được tiến hành.

Hiếm có một cầu thủ U23 Việt Nam trong đội hình thi đấu trong điều kiện buốt giá như vậy, chứ đừng nói đến việc họ gõ giày trên thảm cỏ vốn phủ trắng xóa lên bề mặt bởi mưa tuyết. Nhưng ông Park không coi đó là một bất lợi. Bởi với nhà cầm quân Hàn Quốc, bất cứ trận đấu nào, đội nhà hay đối thủ cũng có những lợi thế hay bất lợi riêng.

Trong cuốn Triết lý lãnh đạo Park Hang Seo của phóng viên Hàn Quốc - Han June, ông Park có chia sẻ một câu nói đáng chú ý với các cầu thủ U23 Việt Nam: “Tôi không muốn nghe chuyện chúng ta thua vì tuyết. Đó chỉ là sự ngụy biện. Và tôi không chấp nhận ngụy biện. Các bạn hãy tự tin lâm trận và đối đầu với họ”. 

Mưa tuyết không ngăn cản được tinh thần Việt Nam

Mưa tuyết không ngăn cản được tinh thần Việt Nam

Quả thực, ngay cả khi để U23 Uzbekistan chọc thủng lưới từ rất sớm, U23 Việt Nam vẫn kiên cường thi đấu. Để rồi với quả đá phạt như vẽ cầu vồng dưới mưa, Quang Hải đã gỡ hòa cho đội nhà. “Đó là bàn thắng, là pha bóng đại diện cho tinh thần Việt Nam”, Quang Hải nhấn mạnh. Và ngay cả khi thua chung cuộc 1-2 đúng ở những giây cuối hiệp phụ, U23 Việt Nam vẫn có quyền ngẩng cao đầu dưới làn tuyết trắng xóa. 

Những món ăn bắt buộc và phân tích video

Trong 2 năm qua dẫn dắt Việt Nam, HLV Park Hang Seo dần đưa những thay đổi vào trong U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Một trong số đó chính là bữa ăn của các cầu thủ.

“Ông Park yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cải thiện bữa ăn cho các cầu thủ, trong đó cần có sữa bò trong mỗi bữa ăn cầu thủ”, Han June viết trong cuốn Triết lý lãnh đạo Park Hang Seo. “Ông Park không cố gây sức ép tăng chi phí, mà ông đề xuất giảm thiểu những chi phí không cần thiết và đưa ra phương án đầu tư hợp lý nhất có thể. Thời gian đầu khi mới nhậm chức, trong đợt hội quân của đội tuyển quốc gia, ông Park đã nghỉ luôn tại trung tâm huấn luyện thay vì ở khách sạn để tiết kiệm chi phí. 

Thay vào đó, các món ăn như bít tết đã được bổ sung để tăng cường đạm vào khẩu phần ăn của cầu thủ. Theo lời trợ lý Lee Young Jin, không phải thể lực các cầu thủ Việt Nam kém. Chính thể hình nhỏ bé mới là vấn đề khiến các cầu thủ Việt Nam lép vế về sức mạnh.

Do vậy, ông Park yêu cầu đặt ra thực đơn ăn uống các cầu thủ. Trước mỗi buổi tập hoặc một trận đấu 3 tiếng, các cầu thủ cần phải ăn một bữa nhẹ. Trong đó, thực đơn cần phải có tinh bột như bánh mì sandwich, mì Ý không béo để họ có sức tập luyện và thi đấu. Trong mỗi bữa ăn của cầu thủ nhất định không thể thiếu những món ăn giàu đạm như thịt vịt, thịt bò…”

Ông Park yêu cầu chi tiết cho bữa ăn của đội tuyển U23 và ĐTQG Việt Nam

Ông Park yêu cầu chi tiết cho bữa ăn của đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam

Thêm vào đó dựa trên chia sẻ của ông Park với phóng viên Hàn Quốc, chúng ta biết được nhà cầm quân Hàn Quốc yêu cầu phải có phân tích video ghi hình trận đấu trong chương trình huấn luyện.

“Công tác này không chỉ phục vụ cho việc phân tích đối thủ mà còn là cơ hội để các cầu thủ phân tích hình ảnh thi đấu của bản thân nhằm rút ra những điểm cần điều chỉnh và khắc phục triệt để. Ông Park luôn hướng cầu thủ Việt Nam đến lối chơi bóng ngắn. Ông yêu cầu họ tập trung chơi bóng ngắn, thực hiện các đường chuyền gọn gàng, dứt khoát”, trợ lý Lee chia sẻ. 

Thay vì chuyền ngang và chuyền ngược thì tôi muốn các cầu thủ tập trung chơi bóng ngắn để tăng nhịp độ tấn công. Khi đối phương có tới 10 cầu thủ tham gia phòng ngự thì khả năng triển khai tấn công và dứt điểm là rất thấp. Chuyền bóng nhanh qua 6 cầu thủ đối phương và phối hợp dẫn bóng tới tận cầu môn sẽ mang lại lợi thế về thời gian và tỷ lệ dứt điểm thành công cao hơn”, ông Park nhấn mạnh. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Park & chuyện giờ mới kể về trận chung kết Thường Châu 2018