PSG đang thay đổi

26/07/2022 09:31

PSG có những động thái mạnh mẽ để xây dựng một tập thể gắn kết và bản lĩnh trước thềm mùa giải 2022/23.

Theo L'Equipe, PSG muốn bổ nhiệm một bác sĩ tâm lý vào thành phần ban huấn luyện kể từ mùa tới. Sau những thất bại liên tiếp tại đấu trường Champions League, giới lãnh đạo PSG cho rằng vấn đề của đội bóng nằm ở yếu tố tâm lý của các cầu thủ.

psg anh 1

Lãnh đạo muốn "chữa trị" căn bệnh tâm lý yếu cho cầu thủ PSG

Thay đổi của PSG

Tháng 4.2021, HLV Arsene Wenger chỉ trích PSG "yếu tâm lý, kỷ luật kém và có sự hung hăng không cần thiết", sau khi đội bóng nước Pháp bị Man City loại khỏi bán kết Champions League.

PSG dẫn trước trong hơn 60 phút thi đấu với bàn thắng của trung vệ Marquinhos. Nhưng trong phần còn lại của trận đấu, đội bóng Thủ đô Paris mắc lỗi liên tiếp, để Kevin de Bruyne và Riyad Mahrez ghi bàn lội ngược dòng. Trận đấu khép lại với việc tiền vệ Idrissa Gueye bị truất quyền thi đấu.

"Khi Man City gỡ hòa, PSG bị ám ảnh bởi nhiều trận đấu họ thất bại trước đó. Chúng ta có thể thấy đội bóng này sụp đổ về tâm lý", cựu HLV Arsenal nhận xét.

Đến mùa 2021/22, PSG tiếp tục trở thành trò cười của làng bóng đá thế giới. Đội bóng nước Pháp dẫn trước Real Madrid ở vòng 16 đội Champions League với tổng tỷ số 2-0 cho đến phút 60. Trong nửa tiếng đồng hồ còn lại, PSG thua liền ba bàn và nói lời chia tay Champions League đầy cay đắng.

Theo Marca, việc PSG bổ nhiệm một bác sĩ tâm lý là thay đổi rất đáng chú ý từ khi Giám đốc Thể thao Luis Campos và HLV trưởng Christophe Galtier gia nhập đội. Đây là điều không mới trên thế giới, nhưng là trường hợp hiếm thấy ở PSG.

Ở La Liga, một đội bóng tầm trung như Levante cũng có bác sĩ tâm lý trong thành phần ban huấn luyện. Mùa 2021/22, khi HLV Ralf Rangnick đến MU làm việc, ông lập tức đề xuất tuyển dụng nhà tâm lý học thể thao Sascha Lense. Những thất bại trong nhiều mùa giải liên tiếp đánh vào sự tự tin của cầu thủ.

Thông tin PSG muốn bổ nhiệm bác sĩ tâm lý xuất hiện từ hồi tháng 4, một tháng sau trận thua Real. Khi đó, L'Equipe cho rằng PSG không chỉ muốn một, mà nhiều bác sĩ tâm lý xuất hiện trên sân tập của đội. Nhiệm vụ của họ là giải tỏa áp lực, căng thẳng và giúp cầu thủ quên đi cảm giác tội lỗi khi thua trận ở phía sau.

Ngay sau khi thất bại trước Real ở Champions League, PSG tiếp tục thua trắng ba bàn trước Monaco tại Ligue 1. Bầu không khí u ám xuất hiện trong phòng thay đồ đội bóng Thủ đô Paris, điều này được xác nhận bởi HLV trưởng Mauricio Pochettino. Giới lãnh đạo PSG phải ra tay ngăn chặn viễn cảnh này xảy ra lần nữa trong tương lai.

psg anh 2

Messi cũng chưa thể giúp PSG trị được căn bệnh tâm lý yếu. Ảnh: AFP

Chủ tịch PSG ám ảnh với Champions League

Từ khi rót tiền đầu tư vào PSG năm 2011, giới chủ Qatar chưa thể nếm trải vinh quang ở Champions League. Nasser Al-Khelaifi, Chủ tịch PSG, nổi tiếng về độ chịu chơi trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, doanh nhân 48 tuổi liên tiếp bị bẽ mặt sau những thất bại của PSG.

Hơn thập kỷ qua, PSG chi hơn 1,4 tỷ euro vào các tân binh đình đám, trong số đó có Neymar, Kylian Mbappe,... Những đồng tiền của PSG "nhảy múa" trên thị trường chuyển nhượng, khiến nhiều ông lớn phải e ngại. Mua nhiều cầu thủ nhưng kết quả đem về chỉ có một, PSG chưa thể vô địch Champions League.

Chủ tịch Al-Khelaifi chấp nhận chịu lỗ khi chỉ thu về số tiền 455,25 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Điều này khiến PSG mất cân bằng nghiêm trọng trong thu chi (lỗ 950,35 triệu euro). Doanh nhân 48 tuổi này sẵn sàng đánh đổi tất cả để lấy về một danh hiệu Champions League.

HLV Thomas Tuchel từng suýt giúp ông Al-Khelaifi thỏa ước nguyện vào năm 2020, nhưng PSG thua Bayern Munich ở trận chung kết. Trong mùa 2021/22, PSG tiếp tục bị loại ngay vòng 16 đội dù tất tay với bản hợp đồng đình đám Messi.

"Ông Al-Khelaifi ám ảnh với Champions League", cây viết Chris Lawrence bình luận. Giải đấu này luôn là ưu tiên số một kể từ khi doanh nhân 48 tuổi đặt chân đến PSG.

Cảm thấy đội bóng thiếu "DNA Champions League", doanh nhân 48 tuổi này lập tức chiêu mộ Neymar, Messi hay Sergio Ramos, những danh thủ từng lên ngôi ở giải đấu này. Tuy nhiên, nỗ lực của ông Al-Khelaifi chưa được đền đáp.

Ông Al-Khelaifi tin rằng PSG hiện tại cần "khiêm tốn và bớt lung linh hơn". Việc bổ nhiệm bộ đôi Galtier và Campos có vốn hiểu biết sâu sắc với bóng đá Pháp cho thấy định hướng mới của đội.

Chủ tịch PSG cần một HLV hướng dẫn những điều cơ bản tại PSG, trong đó bao gồm việc siết chặt kỷ luật đội bóng. Từng thay đổi nhỏ trong cách sinh hoạt như đi tập đúng giờ, không dùng điện thoại khi đang ăn,... gộp lại có thể tạo nên ảnh hưởng lớn trong tương lai.

PSG không thiếu ngôi sao giỏi, điều họ cần là một HLV có khả năng gắn kết tất cả. Làm được điều này, PSG sẽ trở thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu Champions League.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PSG đang thay đổi