Những ‘chiến binh’ thầm lặng của đội tuyển U23 Việt Nam

Thể thao - Ngày đăng : 12:18, 29/01/2018

Trong khi Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải… chìm ngập trong hoa và quà từ người hâm mộ, lại có những Văn Đức, Xuân Mạnh, Đức Huy bơ vơ đứng đơn độc một mình.

Người hâm mộ, xin hãy công bằng với các chiến binh!

Tiền vệ Phan Văn Đức



Xuất thân từ CLB SLNA, Phan Văn Đức được đôn lên đội một năm 2016. Tại đây, anh đã ghi 4 bàn thắng tại V-League 2017 và 4 bàn tại Cup quốc gia. Tại giải U21 quốc gia 2017, Đức nhận danh hiệu đồng Vua phá lưới với 3 bàn thắng và tiếp tục thi đấu tại giải U21 quốc tế.

Như chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận xét: “Dù thể hình khá nhỏ nhưng Đức thi đấu dũng mãnh, mạnh mẽ và không ngán tranh chấp với những cầu thủ có sức vóc to lớn hơn rất nhiều. Đặc biệt, Văn Đức có kỹ năng sút bóng rất tốt.”

Nhờ tỏa sáng ở hai giải trẻ, Đức được HLV Park Hang-seo gọi bổ sung vào giờ chót trước khi Việt Nam sang Trung Quốc dự giải U23 châu Á.

Ở trận đầu gặp Hàn Quốc, Đức vào sân ở phút 83 thay Đức Huy. Đến trận gặp Australia, tiền vệ này vào sân thay Công Phượng ở phút 71. Còn trận cuối vòng bảng gặp Syria, Đức vào sân thay Văn Toàn trong hiệp 2.

Trận tứ kết gặp Iraq, Đức được tung vào sân ngay từ đầu. Đáp lại sự tin tưởng của HLV Park Hang-seo, Phan Văn Đức đã có màn thể hiện cực kỳ xuất sắc, gây ấn tượng mạnh với những người hâm mộ thể thao.

Nếu đã xem trận tứ kết, chắc chắn người ta không thể quên được hình ảnh chiếc “xe đạp chổng ngược” tuyệt đẹp của Văn Đức giúp Công Phượng ghi bàn, mở tỷ số trước đối phương. Người ta càng không thể quên giây phút Văn Đức xuất thần tung ra cú sút bóng căng đét giúp Việt Nam gỡ hòa trong hiệp phụ, trước khi đánh bại đối thủ trên chấm luân lưu.

Chắc chắn, cái tên Phan Văn Đức sẽ còn làm nên nhiều điều bất ngờ cho nền bóng đá Quốc gia.

Phạm Đức Huy



Nhắc tới Đức Huy của U23 Việt Nam, có lẽ nhiều người sẽ chưa thể nhớ mặt gọi tên, thế nhưng sự đóng góp của anh với đội tuyển lại hoàn toàn không nhỏ chút nào. Thậm chí, giới chuyên môn còn đặt cho Đức Huy cái tên “máy quét”.

Đức Huy sinh năm 1995, quê ở Hải Dương. Anh chàng trưởng thành từ lò đào tạo CLB bóng đá Hà Nội T&T. Với chiều cao 1m73 và rất cơ bắp, Đức Huy là một trong số những cầu thủ có thể hình vạm vỡ nhất U23 Việt Nam.

Sau 2 năm ngồi nhà xơi nước vì lý do lãng xẹt, Đức Huy được HLV Park Hang-seo phát hiện và giao trọng trách nặng nề với lối chơi phòng ngự - phản công.

Cùng với Lương Xuân Trường, Đức Huy tạo thành một cặp bản lề ngay trước hàng phòng ngự. Một số 6, một số 8, song hành nhịp nhàng như thơ lục bát. Nếu như Xuân Trường thông minh, đĩnh đạc nhưng ngại tranh chấp thể lực tay đôi thì Đức Huy chính là người giúp Trường giải quyết vấn đề đó. Anh âm thầm cắt bóng, khéo léo thu hút sự chú ý của đối phương giúp Xuân Trường phát huy nhãn quang chiến thuật.

Suốt mùa giải U23 châu Á, Đức Huy đều được tin tưởng ghi tên vào đội hình xuất phát và luôn làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Điều tuyệt vời nhất Đức Huy đem đến cho bóng đá Việt Nam là sự hy sinh. Còn nhớ chỉ ba ngày sau khi thổi nến mừng sinh nhật lần thứ 23, anh phải từ biệt người bác ruột mà mình coi như cha. Nuốt ngược nước mắt vào trong, Đức Huy nén đau thương bước vào trận đấu.

Kể cả khi đã tàn cuộc rồi, Huy đăng tấm ảnh đen trắng để tiễn bác về nơi an nghỉ cuối cùng, anh vẫn đủ tỉnh táo để viết thêm dòng bình luận: “Em mong các anh phóng viên, nhà báo đừng về nhà em làm phóng sự hay viết bài gì ạ. Em cảm ơn!”.

Hay trong trận bán kết mới đây, dù gục xuống trong những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai vì chuột rút nhưng Huy vẫn kịp chuyền quả bóng đi đến chân đồng đội.

Sự nỗ lực và cố gắng của Đức Huy đáng để người ta nhắc đến tên anh như một người hùng.

Phạm Xuân Mạnh



Dù chỉ là "người đóng thế" khi Văn Hậu bị thương nhưng với những gì đã thể hiện tôi muốn mọi người hô vang cái tên Phạm Xuân Mạnh thật to như tất cả các người hùng.

Xuất thân từ CLB SLNA, Xuân Mạnh mang rất nhiều tố chất giống như đàn anh cùng "lò" - gan lì, quả cảm, mạnh mẽ như một chiến binh.

Đánh giá chung về cậu học trò, các ông thầy của Mạnh từ HLV Ngô Quang Trường (đội U15 SLNA nay là HLV trưởng đội 1 SLNA), HLV Đinh Văn Dũng (U19 SLNA) đến HLV Phạm Minh Đức đều thừa nhận Mạnh là một cầu thủ cực kì đa năng: “Tiền vệ biên, hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm, tiền đạo, chắc trừ thủ môn ra cậu ấy đều chơi được”.

Thế nhưng phải đến thời HLV Park Hang-seo anh mới được "nhìn trúng" và gọi triệu tập bổ sung lên U23 Việt Nam sau khi thi đấu tại VCK U21 Quốc gia 2017.

Dù vậy, cái sự ra sân của anh chẳng hề dễ dàng khi Văn Hậu luôn làm rất tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, cơ hội ra ánh sáng của Mạnh đã đến khi Văn Hậu không may bị chấn thương, phương án dự phòng đã được xuất kích.

Với 14 lần chạm bóng, thực hiện 7 đường chuyền, trong đó có một đường chuyền mở ra cơ hội tấn công cho đội nhà, Xuân Mạnh vẫn là gương mặt đáng chú ý của tuyển U23 Việt Nam năm nay.

Thành công của một đội bóng là do tập thể. Thế nên, khi nhắc đến chiến tích của các chàng trai đội tuyển U23 Việt Nam xin hãy công bằng và luôn nhớ đến những chiến binh thầm lặng đã đổ máu trên sân.

Theo PhapLuatNet