Công ty Hoàng Anh “mắc kẹt” vì tranh chấp dân sự sau đấu giá

Kinh tế - Ngày đăng : 11:30, 06/11/2021

Công ty Hoàng Anh mong muốn sớm được thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định và cam kết sẽ phối hợp với các bên giải quyết dứt điểm các vướng mắc.


Do vướng mắc, Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hoàng Anh phải dừng hoạt động 

Mặc dù đã trúng đấu giá tài sản phát mại từ ngân hàng nhiều năm nay nhưng Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hoàng Anh ở cụm công nghiệp (CCN) Tân Hồng (Bình Giang) vẫn không thể hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai theo quy định do việc khiếu nại kéo dài giữa đơn vị bị phát mại tài sản và ngân hàng. Điều này khiến doanh nghiệp vướng vào các vi phạm và hiện đã phải dừng sản xuất.

Vướng mắc sau khi trúng đấu giá 

Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh) thành lập năm 2010, chuyên gia công, lắp ráp các loại máy nông nghiệp; sản xuất, lắp ráp động cơ điện. Năm 2015, công ty mua lại tài sản gắn liền với 7.600 m2 đất trong CCN Tân Hồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Bình Giang. Đây là tài sản do ngân hàng bán phát mại tài sản của bên thế chấp là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ Đại Phát (Công ty Đại Phát) để thu hồi nợ. Sau khi thanh toán đầy đủ số tiền trúng đấu giá 8 tỷ đồng, đầu tháng6.2015, Công ty Hoàng Anh được ngân hàng bàn giao tài sản gồm nhà xưởng sản xuất xốp, nhà xưởng mẫu, nhà điều hành, nhà kho, nhà bếp ăn ca, nhà nghỉ công nhân, kho công cụ, dụng cụ, nhà để xe, tường rào, công trình phụ trợ khác... 

Sau đó, Công ty Hoàng Anh đã cải tạo nhà xưởng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015 với ngành nghề sản xuất gia công, lắp máy và kinh doanh các loại máy nông nghiệp. 

Theo Công ty Hoàng Anh, sau khi trúng đấu giá tài sản từ ngân hàng, doanh nghiệp đã nhiều lần liên hệ với cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục về đầu tư, đất đai nhưng chưa hoàn thiện được. Nguyên nhân do Công ty Đại Phát có đơn khiếu nại đến tòa án liên quan đến việc ngân hàng thu hồi tài sản để bán phát mại, bàn giao cho Công ty Hoàng Anh. Đến nay, vụ khiếu nại của Công ty Đại Phát vẫn chưa được tòa án giải quyết xong. Công ty Hoàng Anh đã nhiều lần liên hệ với Công ty Đại Phát để bàn bạc phương án giải quyết nhưng doanh nghiệp này không thiện chí hợp tác. 

Phải dừng hoạt động

Do vướng mắc không hoàn thiện được thủ tục theo quy định đã dẫn tới các vi phạm của Công ty Hoàng Anh. Tháng 6 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường đối với Công ty Hoàng Anh. Theo đó, khi bổ sung hoạt động sản xuất vỏ mô tơ điện, động cơ điện, công ty không lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Đến ngày 21.5.2021, công ty mới được UBND huyện Bình Giang cấp giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Công ty sử dụng đất từ cuối năm 2015 đến nay nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục để được thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế này là do vướng mắc trong việc mua tài sản phát mại. Do hồ sơ pháp lý vẫn mang tên Công ty Đại Phát nên Công ty Hoàng Anh chưa thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê đất hằng năm.

Đầu tháng 8.2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo yêu cầu Công ty Hoàng Anh tạm dừng hoạt động trên diện tích đất mà UBND tỉnh đã cho Công ty Đại Phát thuê. Giữ nguyên hiện trạng các công trình xây dựng trên đất, không được đầu tư cải tạo, xây mới khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định và được cấp có thẩm quyền cho phép. Công ty Hoàng Anh tự thỏa thuận với Agribank chi nhánh huyện Bình Giang, Công ty Đại Phát về việc giải quyết các vướng mắc, bất cập trong việc mua bán tài sản gắn liền với đất thuê và thanh toán các nghĩa vụ có liên quan với Nhà nước theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung chấm dứt hoạt động dự án của Công ty Đại Phát, hướng dẫn Công ty Hoàng Anh thủ tục chấp thuận đầu tư bảo đảm đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty Hoàng Anh thực hiện các thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường sau khi cơ quan tòa án đã giải quyết dứt điểm tranh chấp tài sản của các đương sự…

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, hiện nay, Công ty Hoàng Anh đã dừng hoạt động theo chỉ đạo của tỉnh. Các hạn chế, vi phạm của doanh nghiệp này do một phần nguyên nhân khách quan.

Ông Lê Văn Khang, Giám đốc Công ty Hoàng Anh chia sẻ tài sản do công ty đã mua hợp pháp từ việc trúng đấu giá. Doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các thủ tục theo quy định nhưng do vướng mắc nên chưa hoàn thiện được. Việc dừng hoạt động khiến doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Đơn hàng đã ký với khách chưa hoàn thành. Đến nay, công ty buộc phải chuyển hoạt động sản xuất sang tỉnh khác để bảo đảm đơn hàng.

Công ty Hoàng Anh đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn, giúp đỡ để giải quyết các vướng mắc phát sinh từ việc mua bán tài sản gắn liền với đất. Doanh nghiệp mong muốn sớm được thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định và cam kết sẽ phối hợp với các bên giải quyết dứt điểm các vướng mắc. 

MINH HỒNG