Áp lực chăm sóc y tế cho F0 tại nhà

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 06:22, 18/02/2022

Các nhân viên y tế cơ sở của TP Hải Dương đang chịu rất nhiều áp lực khi phải quản lý, theo dõi, chăm sóc số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.


TP Hải Dương vận động người dân ngay tại thôn, xóm, khu dân cư tham gia hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, giám sát việc điều trị, cách ly y tế tại nhà với các trường hợp F0, F1

TP Hải Dương là một trong những địa phương có số ca mắc Covid-19 điều trị tại nhà nhiều nhất tỉnh. Việc quản lý, theo dõi, chăm sóc các F0 tại nhà đã tạo ra những áp lực, khó khăn không hề nhỏ cho lực lượng chức năng, nhất là các nhân viên y tế cơ sở.

Quá tải

Chỉ tính riêng ngày 14.2, TP Hải Dương có 374 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số lên 2.185 ca F0 đang điều trị, trong đó có 1.774 người điều trị tại nhà. Một số phường đang có hàng trăm F0 điều trị tại nhà như Bình Hàn, Tân Bình, Thanh Bình, Hải Tân, Nam Đồng... Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, dự báo số F0 sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

Hải Tân có số lượng F0 đang điều trị tại nhà nhiều nhất TP Hải Dương với hơn 200 trường hợp. Phường có tới 14 khu dân cư, hơn 20.000 dân trong khi Trạm Y tế chỉ có 6 nhân viên. 2 trong số 6 nhân viên y tế của phường hiện đã mắc Covid-19, tất cả công việc do 4 nhân viên còn lại thay nhau làm. Chỉ tính việc đi lại hằng ngày đến các gia đình có F0 mới để lấy thông tin làm báo cáo nhanh, lấy mẫu xét nghiệm cho các F0 cũ và F1 đang cách ly tại nhà đã rất vất vả.

Một tuần nay, số lượng F0 tại địa phương tăng mạnh nên anh Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hải Tân gần như không về nhà. Áp lực công việc khiến anh có rất ít thời gian được nghỉ ngơi, ăn không đúng bữa và nhiều đêm phải xuống hỗ trợ chuyển các F0 có diễn biến nặng lên tuyến trên. Chỉ trong một thời gian ngắn mà anh đã sụt gần 5 kg. "Mỗi ngày, tôi tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi của các F0 hoặc người nhà F0 gọi đến nhờ tư vấn điều trị tại nhà. Nhiều lúc do máy điện thoại của tôi bận liên tục, người dân gọi đến không được thì trách móc nên lại càng thêm áp lực", anh Chính giãi bày.

Do lực lượng có hạn nên chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi một mình phải phụ trách chăm sóc cho các F0 ở hai khu 3 và 4. Từ sau Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, chuyện đi sớm về khuya, đang đêm phải xuống khu dân cư chuyển F0 lên bệnh viện đã trở thành bình thường đối với chị. Hai con chị Phượng ở nhà tự chăm sóc, bảo ban nhau học tập. Chị chia sẻ: "Tham gia chống dịch suốt 3 năm qua, giờ lại chăm sóc F0 tại nhà khiến tôi và các đồng nghiệp cảm thấy quá tải".

Để giảm áp lực, các nhân viên y tế cơ sở ở TP Hải Dương đều lập nhóm trên Zalo để quản lý, theo dõi các F0 tại khu vực mà mình phụ trách. F0 cần tư vấn gì sẽ thông báo tới nhân viên y tế. Chỉ khi bệnh tình của F0 chuyển biến nặng hoặc đến thời gian lấy mẫu xét nghiệm thì nhân viên y tế mới xuống trực tiếp...


Chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi lấy mẫu xét nghiệm cho một F0 điều trị tại nhà

Vận động người dân tham gia giám sát

Tất cả các xã, phường ở TP Hải Dương đều thành lập các trạm y tế lưu động để theo dõi, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Mỗi trạm có từ 5-7 thành viên là các nhân viên y tế và đại diện các đoàn thể cơ sở. Trung tâm Y tế thành phố cũng thành lập 2 đội y tế lưu động để hỗ trợ trạm y tế các xã, phường chăm sóc F0 tại nhà.

Ông Trương Quang Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết bên cạnh những trạm làm tốt nhiệm vụ của mình thì cũng còn không ít trạm hoạt động lỏng lẻo. Nhiều người có tên trong danh sách thành viên trạm y tế lưu động nhưng khi có việc gọi thì lại báo đang bận việc gia đình. Dịch đang diễn biến phức tạp, nhiều thành viên trạm y tế lưu động do tuổi cao nên ngại ra ngoài. "Cái chính là chúng ta chưa có chế độ cho họ nên không thể gắn trách nhiệm. Thế nên ở nhiều nơi vẫn đang coi việc theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà là trách nhiệm của ngành y tế", ông Thạo nói.

Ngoài các F0 đang điều trị tại nhà, TP Hải Dương hiện còn hơn 1.200 F1 đang cách ly tại gia đình. Thời gian qua, có tình trạng F0, F1 điều trị và cách ly tại nhà do tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định dẫn tới lây lan dịch bệnh cho người thân. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới không ngừng gia tăng khiến áp lực theo dõi, điều trị F0 điều trị tại nhà lại càng lớn. Nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ khó kiểm soát tình hình, ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân và việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại hội nghị của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương mới đây, Bí thư Thành ủy Lê Đình Long đã chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch của tỉnh, thành phố, khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người. Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương trong thực hiện phòng chống dịch. Phường, xã nào để xảy ra nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Tăng cường hơn nữa việc kiểm soát các trường hợp  về từ tỉnh ngoài, người có biểu hiện bệnh, nhất là việc quản lý các F0 điều trị tại nhà... Thành phố đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các phường, xã huy động lực lượng, trong đó chú trọng vận động người dân ngay tại thôn, xóm, khu dân cư tham gia hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, giám sát việc điều trị, cách ly y tế tại nhà với các trường hợp F0, F1.

BÌNH MINH