Khổ vì hám của

Kinh tế - Ngày đăng : 13:04, 16/04/2022

Quán cà phê dịp cuối tuần sôi nổi. Câu chuyện rôm rả ở bàn bên vô tình thu hút tôi.

Họ là một nhóm 6 bác trung niên, có lẽ đã nghỉ hưu và nhìn cách ăn mặc, giao tiếp cũng có vẻ là những người có đời sống khá giả. Câu chuyện sôi nổi khi họ nhắc đến Công ty X. và những món lãi khủng từ việc tham gia đầu tư. Các “nhà đầu tư” cũ đang lôi kéo, thuyết phục “nhà đầu tư” mới bằng những “miếng bánh vẽ” với lãi suất trên trời. Như vậy, cùng với việc thành lập các trụ sở hoành tráng, công ty này đã tung chân rết đi khắp nơi để "săn" các "nhà đầu tư".

Nghe những chiêu trò lôi kéo “con mồi”, tôi chợt nhớ gần đây báo chí trong tỉnh có phản ánh về một vài công ty mang danh là kinh doanh bất động sản, đa ngành nghề nhưng có nhiều dấu hiệu chỉ là huy động tiền của nhiều người. Ở xã A. (huyện N.) vẫn còn xôn xao về chuyện bố con, vợ chồng nhà nọ từ mặt nhau chỉ vì ông bố năm nay đã hơn 70 tuổi nghe lời rủ rê, lôi kéo của các “nhà đầu tư” tự bán đất, gom hơn 3 tỷ đồng đầu tư vào Công ty X. Gia đình bất hòa. Cả nhà như ngồi trên đống lửa mà không biết kêu ai, vì hợp đồng đã ký, vẫn còn nguyên các điều khoản rất mơ hồ, bất lợi cho người đầu tư.

Vẫn có nhiều người tiếp tục bị lôi kéo. Chung quy chỉ vì bị đánh vào lòng tham. Ví dụ, Công ty X. tung ra miếng “mồi ngon” là hoạt động đa lĩnh vực, kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn với mức lãi suất khủng lên tới vài chục phần trăm mỗi năm. Công ty Z. chiết khấu hoa hồng đến 30% cho “nhà đầu tư” cũ nếu mời chào được thêm “nhà đầu tư” mới... Vì ham lãi, người nọ lôi kéo, chào mời, rủ rê người kia. Chỉ tính riêng một huyện trên đã có hàng trăm người tham gia đầu tư như ông bố trên. Nhiều người già gom góp cả đời, nhịn ăn nhịn mặc, chỉ có vài chục triệu đồng cũng tham gia bỏ vốn đầu tư. Nhiều người vay lãi suất thấp của cả anh em, họ hàng để đầu tư vào hòng nhận lãi khủng.

Đã có không ít bài học xương máu, không ít gia đình tan cửa nát nhà chỉ vì tin vào các chiêu trò lừa đảo. Không rõ sau chầu cà phê sáng cuối tuần ấy có ai trở thành “con mồi” của các “nhà đầu tư” và cũng thật đáng buồn nếu vẫn có những người tự chui đầu vào rọ vì muốn ăn nhưng không muốn làm, muốn nhàn nhã nhưng vẫn kiếm lãi “khủng”.

Bài học đau xót, vô cùng đắt giá mới đây là cùng với Phùng Thị Nghệ, ở TP Hồ Chí Minh đã bị bắt giam do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có rất nhiều nạn nhân, trong đó có cả những nạn nhân là người Hải Dương. Với vỏ bọc hoàn hảo, bên ngoài hào nhoáng, đi xe sang và tỏ ra là doanh nhân thành đạt, giàu có, Nghệ đã “bẫy” được cả những đại gia, người làm ăn có tiếng trong lĩnh vực bất động sản... Một nạn nhân tố cáo Nghệ đã chiếm đoạt 170 tỷ đồng là toàn bộ số tiền tích góp cả đời, bán nhà, bán xe, huy động thêm người thân, bạn bè. Do Nghệ bỏ trốn nên gia đình nạn nhân cũng bị các chủ nợ truy tìm khắp nơi khiến vợ chồng bà phải trốn, chạy xe ôm kiếm sống lay lắt qua ngày.

Hám lời là tâm lý chung của tất cả những người bỏ tiền ra đầu tư, kinh doanh. Nhưng đừng tự rước họa vào thân, đổ sông đổ biển công lao ki cóp chỉ vì những lời đường mật, những lời hứa hão và những chiếc “bánh vẽ” về lãi suất khủng như những “nhà đầu tư” nông dân ở huyện N, hay thậm chí là vô số người ở những nơi khác đã "mắc lưới" chiêu trò này.

LINH AN