Ở nơi được mệnh danh “bộ não số” của tỉnh

Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 06:16, 06/05/2022

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh được đưa vào vận hành là điểm hội tụ dữ liệu, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, ra quyết định của các cấp lãnh đạo trên nhiều lĩnh vực.


Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh có nền tảng vận hành thông minh tổng hợp dữ liệu từ 21 hợp phần cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực để phân tích, trích xuất, đánh giá thông tin về các vấn đề liên quan ở nhiều cấp độ, thời điểm khác nhau


Một ngày trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 năm nay, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh, nơi được mệnh danh “bộ não số” của tỉnh.

Theo dòng sự kiện

Trong căn phòng rộng 89 m2 ở tầng 3 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, một hệ thống gồm 6 máy vi tính cấu hình cao với 12 màn hình vi tính được kết nối tới bảng điều khiển trung tâm 1.320 inch, cấu thành từ 24 màn hình thành phần. Đây là hệ thống phần cứng của “bộ não số”-Trung tâm IOC của tỉnh.

21 hợp phần cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực, từ giao thông, đô thị, xây dựng cho đến giáo dục, y tế, tài chính… được kết nối thông qua đường truyền internet cáp quang chuyên dụng tốc độ cao để tổng hợp, phân tích trên nền tảng vận hành thông minh của trung tâm. Dữ liệu sau khi phân tích được hiển thị trên nền bản đồ số tại bảng điều khiển trung tâm, cung cấp nhiều chỉ số theo thời gian thực để theo dõi các dịch vụ đô thị, phản ánh hiện trường của người dân, thông tin từ các lĩnh vực.

Trung tâm IOC tỉnh thực hiện 3 nhóm chức năng chính, đó là giám sát; tổng hợp phân tích thông tin; tiếp nhận, điều phối, xử lý các sự kiện. Khi có một sự kiện mới, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo vị trí xảy ra cùng thông tin và hình ảnh mô tả.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông), hiện đang giữ vai trò trực tiếp nhận, điều phối thông tin tại Trung tâm IOC kể lại: “Khoảng 16 giờ ngày 4.4, ít phút sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại Công ty TNHH Hồng Ngọc thuộc thị trấn Nam Sách, một tin nhắn được gửi đến Trung tâm IOC tỉnh thông qua ứng dụng Smart Hải Dương. Ngay lập tức, nền tảng điều hành thông minh vận hành trung tâm phân luồng thông tin vào mục tiếp nhận kèm theo một cảnh báo để xử lý”.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, bảng điều khiển giám sát sự kiện hiển thị cảnh báo vị trí đám cháy cùng thông tin và hình ảnh mô tả chi tiết để xác nhận tính chính xác và phân tích sự kiện. Sau đó, Trung tâm IOC tự động gửi cảnh báo đến ứng dụng của người dân (Smart Hải Dương) trong phạm vi ảnh hưởng theo bán kính, đồng thời đăng tải trên website tương tác (tuongtac.haiduong.gov.vn) thông tin sơ bộ về mức độ ảnh hưởng của vụ cháy. Cùng thời điểm đó, chức năng điều phối sự kiện tại Trung tâm IOC phân tích lĩnh vực, đơn vị liên quan để chuyển thông tin đến lực lượng chức năng xử lý. Toàn bộ quy trình này chỉ diễn ra trong vài phút.

Hệ thống camera giao thông được kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh giúp nâng cao hiệu quả điều hành, giám sát giao thông


Hướng tới điều hành thông minh

Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của nhiều địa phương trong nước, một số quốc gia trên thế giới, Hải Dương đã ra mắt và bước đầu đưa vào vận hành Trung tâm IOC tỉnh. Bên cạnh 3 chức năng chính nêu trên, hệ thống vận hành trung tâm cũng tổng hợp, phân tích dữ liệu để chỉ ra sự kiện bất thường như số F0 gia tăng, mật độ phương tiện giao thông dẫn tới ùn tắc, vị trí phát hiện ùn tắc giao thông, chỉ số môi trường biến động... và làm nổi bật trên bảng điều khiển.

Đặc biệt, thông qua chức năng tiếp nhận và điều phối, với tình huống khẩn cấp có phạm vi rộng, trung tâm điều hành sẽ cung cấp thêm hình ảnh bao quát hiện trường tới các cấp lãnh đạo từ 4 thiết bị bay không người lái hiện có.

Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Thông qua tổng hợp, phân tích dữ liệu, Trung tâm IOC tỉnh góp phần nâng cao hiệu quả trong việc chỉ đạo, ra quyết định của các cấp lãnh đạo. Nói cách khác, Trung tâm IOC tỉnh được coi là điểm hội tụ dữ liệu, cho phép các cơ quan, đơn vị dễ dàng giao tiếp, thảo luận, đồng bộ thông tin theo thời gian thực”.

Thông qua ứng dụng Smart Hải Dương, người dùng có thể gửi phản ánh hiện trường tới Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu


Trong thời gian tới, Trung tâm IOC tỉnh tiếp tục tích hợp, bổ sung cơ sở dữ liệu từ tất cả các ngành, đơn vị trong tỉnh. Cập nhật liên tục số liệu để phân tích, đưa ra đánh giá chính xác nhất về từng vấn đề, lĩnh vực cụ thể. Đặc biệt, hệ thống camera giám sát giao thông, vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm, sẽ được nâng cấp, tích hợp giữa camera sử dụng trí tuệ nhân tạo với hệ thống camera giám sát đơn thuần của các đơn vị, người dân, doanh nghiệp. Từ đó xây dựng hình ảnh tổng quan về trật tự, an ninh, an toàn giao thông trên mọi con đường, tuyến phố. “Ngoài ra, một nền tảng tổng hợp, chuyển đổi thông tin từ Trung tâm IOC thành dạng báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đang được xây dựng. Những số liệu quan trọng từ Trung tâm IOC sẽ được tổng hợp, phân quyền tiếp cận thông tin theo các lĩnh vực và được gửi trực tiếp đến các cấp lãnh đạo tỉnh thông qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động”, ông Thắng cho biết thêm.

Để Trung tâm IOC tỉnh được vận hành một cách tốt nhất, Sở Thông tin và Truyền thông đã trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quy chế quản lý, vận hành, sử dụng trung tâm. Khi được ban hành, việc phối hợp chia sẻ, cung cấp dữ liệu giữa các ban, ngành, đơn vị, địa phương sẽ được tăng cường, góp phần tối đa hóa hiệu quả vận hành, quản lý “bộ não số” của tỉnh.
Hệ thống báo cáo theo thời gian thực sẽ tổng hợp, phân tích các thông tin cập nhật trong ngày như tình hình dịch Covid-19; tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; cập nhật, tổng hợp, phân tích về số liệu thu, chi ngân sách theo các lĩnh vực. Hệ thống bản đồ hiển thị trực quan quy hoạch xây dựng theo các lớp quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch kiến trúc cảnh quan; phân vùng đất nông nghiệp và sự phù hợp để canh tác cây trồng, định hướng các vùng trồng trọt canh tác đến năm 2030…

HÀ KIÊN