Khai hội đền Ô Xuyên nhớ ơn 5 tướng quân họ Triệu

Phong tục - Lễ hội - Ngày đăng : 16:39, 21/02/2023

Sáng 21.2 (tức mùng 2.2 âm lịch), xã Cổ Bì (Bình Giang) tổ chức khai hội đền Ô Xuyên. Lễ hội có sự tham dự của đông đảo nhân dân, du khách thập phương và con em xã Cổ Bì đang làm ăn, sinh sống ở xa.


Nghi thức lấy nước từ giếng cổ về đền Ô Xuyên

Trong phần nghi lễ, đoàn rước nước từ giếng cổ về đền để dùng vào các lễ tiết quanh năm. Các bậc cao niên trong xã thành kính dâng hương, tổ chức tế lễ ghi ơn công đức của các vị Thành hoàng đã có công đánh đuổi ngoại bang, giữ gìn xã tắc.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động văn hóa truyền thống và trò chơi dân gian như đánh cờ tướng, đập niêu, bịt mắt bắt vịt, giao lưu bóng chuyền, hát quan họ... Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 23.2 (mùng 4.2 âm lịch).


Lễ rước nước quanh đường làng

Đền Ô Xuyên thờ 5 vị Thành hoàng làng, là tướng quân họ Triệu đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh giặc Đông Hán ở thế kỷ thứ nhất. Đền còn là nơi thờ Ngọc hoàng thượng đế và Thánh mẫu Liễu Hạnh theo tín ngưỡng dân gian. Tương truyền, đầu thế kỷ thứ nhất, 5 anh em họ Triệu ở vùng đất Hồng Châu yết kiến khi Hai Bà Trưng ra chiếu tuyển mộ nghĩa quân lên đường đánh giặc Đông Hán. Giặc tan, 5 anh em họ Triệu về đền thờ ở Ô Xuyên mở lễ khánh hạ mừng chiến thắng. Sau khi 5 tướng quân họ Triệu mất, nhân dân thờ phụng để tưởng nhớ công ơn...

Đền Ô Xuyên là ngôi đền có từ lâu đời, mặt quay về phía bắc, nơi có dòng sông Đò Đáy. Hiện nay, đền còn lưu giữ tấm bia Ngọc phả xã Ô Xuyên, được khắc dựng vào năm Bảo Đại thứ 14 (1939), là văn bản quan trọng để hậu thế hiểu rõ về thân thế, sự nghiệp của các vị Thành hoàng làng.


Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao

Năm 2007, đền Ô Xuyên được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Lễ hội đền Ô Xuyên là hoạt động tín ngưỡng của nhân dân địa phương tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân, với nước. Đây là một trong những lễ hội truyền thống đầu xuân đặc sắc tại huyện Bình Giang, được duy trì tổ chức vào đầu tháng 2 âm lịch hằng năm.

PL