Tổ chức Lễ cầu an trên đê sông Lục Đầu

24/09/2021 19:04

Tối 24.9 (tức ngày 18.8 âm lịch), Lễ cầu an được tổ chức trên đê sông Lục Đầu, xã Hưng Đạo (Chí Linh).

Hành lễ từ đền Kiếp Bạc đến địa điểm cầu an

Đây là nghi lễ thứ tư thuộc kế hoạch tổ chức các nghi lễ truyền thống mùa thu tại khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Do điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nghi lễ được thực hiện rút gọn gồm phần khóa lễ, chính kinh, hồi hướng; không dựng tháp cầu an, không thả hoa đăng và không bắn pháo hoa.

Sông Lục Đầu là nơi in dấu các chiến công hiển hách của quân và dân Đại Việt trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước, nhất là 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông vào các năm 1285 và 1288.

Tại đây, để đẩy lùi cuộc xâm lược của quân Nguyên Mông, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đã lệnh hội 20 vạn quân, bày và duyệt thế trận chặn đánh giặc, cùng quân và dân ca khúc khải hoàn.

Phần khóa lễ, chính kinh, hồi hướng được tổ chức nhỏ gọn trên đê sông Lục Đầu để tri ân các anh hùng liệt sĩ và vong hồn tướng sĩ nhà Trần tử trận trong 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược


Các nghi lễ được tổ chức ở quy mô nhỏ nhưng trang trọng, đúng nghi thức truyền thống, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, vong hồn tướng sĩ nhà Trần tử trận trong 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược.

Đồng thời, cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, dịch bệnh tiêu trừ, mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, mùa màng tốt tươi, nhân dân được ấm no, hạnh phúc...

Do thời gian tổ chức nghi lễ vào buổi tối và diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nên chỉ có số ít nhân dân địa phương tham gia hành lễ


Trước đó, tại nội tự Kiếp Bạc, các nhà sư tổ chức cúng thỉnh chư Phật, chư Thánh, Hội đồng Trần Triều và hành lễ từ đền Kiếp Bạc đến địa điểm cầu an.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, những người tham gia nghi lễ và nhân dân đến hành lễ đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức Lễ cầu an trên đê sông Lục Đầu