Siêu trộm trả giá

24/10/2021 09:31

Không chịu ăn năn hối cải về những hành vi phạm tội của mình, đối tượng Nguyễn Tiến Đạt tiếp tục trượt dài trên đường tội lỗi.


Nguyễn Tiến Đạt cùng một số tang vật tại cơ quan công an

17 lần trộm cắp trong hơn 4 tháng

Nguyễn Tiến Đạt năm nay 32 tuổi, ở số 9, đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú (TP Hải Dương). Đạt bỏ học giữa chừng khi mới hết lớp 9. Năm 2005, khi mới 16 tuổi, Đạt đã bị Công an TP Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Không lấy đó làm bài học để tu tỉnh, Đạt tiếp tục mắc sai lầm. Không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nhưng lại thích tiêu xài nên Đạt coi việc trộm cắp là "nghề chính" của mình. Vì thế, từ năm 2010-2018, Đạt liên tiếp vào tù ra tội. Trong đó, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương lần lượt tuyên phạt 6 tháng tù (năm 2010), 15 tháng tù (năm 2011), 39 tháng tù (năm 2014), 26 tháng tù (năm 2018) cùng về tội trộm cắp tài sản. 

Không có chỗ ở cố định, hằng ngày, Đạt thường đi đến các tuyến đường, phố trong TP Hải Dương xem ai sơ hở để trộm cắp. Khoảng 18 giờ 30 ngày 12.3.2021, Đạt đi bộ đến khu đô thị mới Tuệ Tĩnh thấy nhà ông Đinh Đức T. ở đường Trần Công Hiến không khóa cửa. Nhòm vào, Đạt thấy trên kệ ti vi để 2 chiếc điện thoại thông minh. Thấy "miếng mồi ngon" không thể bỏ lỡ, lại đang bí tiền, Đạt liền mở cửa vào trong và nhanh tay khoắng 2 chiếc điện thoại rồi nhẹ nhàng đi ra ngoài. Đúng lúc này, ông T. phát hiện đã hô hoán và cùng 2 cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão đang trên đường tuần tra đuổi bắt. Đạt đã bị tóm gọn cùng tang vật khi chạy được 100 m.

Qua điều tra, trong khoảng thời gian từ ngày 10.11.2020 đến trước ngày 12.3.2021, ngoài vụ trộm bị bắt tại chỗ trên, Đạt còn thực hiện 16 vụ trộm cắp tài sản khác. Địa bàn hoạt động của Đạt tại các phường: Hải Tân, Tân Bình, Thanh Bình, Cẩm Thượng, Bình Hàn. Sau khi lấy được đồ, Đạt liền mang bán lấy tiền tiêu xài hết. Tổng số tài sản Đạt trộm cắp có trị giá hơn 117,3 triệu đồng.

Lấy đồ nhỏ gọn

Đạt là đối tượng trộm cắp rất ranh ma. Y khai thường ra tay vào quãng thời gian từ 17-19 giờ 30 hằng ngày vì đây là khung giờ người dân thường mất cảnh giác nhất khi mải dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, tắm giặt nên hay quên khóa cửa. Đồng thời, lúc này nhá nhem tối nên dễ đột nhập, khó bị phát hiện. Ngoài ra, Đạt hoạt động đơn độc nhằm dễ lẩn tránh, không gây chú ý và chỉ đi bộ lang thang trên các con đường để thuận tiện quan sát, phát hiện sơ hở. Tài sản Đạt lấy trộm thường là vật dụng nhỏ gọn như ví tiền, túi xách, điện thoại thông minh, đồng hồ, máy tính xách tay... Những tài sản này dễ cất giấu, dễ tiêu thụ và khó bị phát hiện.

Vụ việc điển hình cho thủ đoạn của Đạt là khoảng 17 giờ 30 ngày 23.12.2020, đối tượng đi bộ đến nhà chị H.T.H.G. ở đường Hoàng Văn Thái (TP Hải Dương). Thấy cửa nhà không khóa, hắn liền mở cửa vào và lấy trộm một chiếc túi xách màu tím bên trong có 4 triệu đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ tùy thân, thẻ ATM. Ngoài ra, thấy một chiếc điện thoại Nokia 1280 loại màn hình đen trắng để ở bậc tam cấp sát chân cầu thang ở tầng một, Đạt cũng lấy luôn.

Khoảng 18 giờ 50 ngày 8.3.2021, Đạt đi đến trước cửa nhà anh Đ.Đ.H. ở đường Phạm Hùng (TP Hải Dương) thấy xe ô tô của anh để ở đây không khóa liền mở cửa xe lục soát lấy một túi xách màu đen, trong có một chiếc đồng hồ Samsung Galaxy Watch 3, một điện thoại iPhone 6 Plus. Đạt mang bán các tài sản lấy trộm được 2,5 triệu đồng.

Theo hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của Đạt gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Tại phiên xét xử sơ thẩm vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt Đạt 5 năm 3 tháng tù và buộc phải bồi thường thiệt hại cho các người bị hại theo quy định.         

Qua các vụ trộm cắp do đối tượng Đạt gây ra, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo quản, trông coi tài sản của mình cẩn thận không để trở thành "miếng mồi thơm" cho kẻ gian.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu trộm trả giá