Đường dây đánh bạc "khủng" đặt cược theo tỷ giá Bitcoin

15/05/2022 12:30

Công an tỉnh vừa triệt phá đường dây đánh bạc bằng hình thức mới là sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đặt cược thắng thua theo biểu đồ lên xuống của tỷ giá đồng tiền ảo Bitcoin.


Một số đối tượng liên quan đến đường dây bị bắt tạm giam

Hưởng lợi "khủng"

Tháng 4.2020, sàn quyền chọn nhị phân (BO) Wefinex.net được thành lập. Một năm sau, sàn chia ra thành nhiều loại khác nhau, trong đó có sàn Deniex.net. Đến tháng 7.2021, sàn đổi tên thành Vista.trade. Sau này có thêm một số địa chỉ truy cập nhưng chủ yếu sử dụng địa chỉ Vista2.trade.

Cách thức đánh bạc của sàn giao dịch quyền chọn nhị phân là đặt cược theo biểu đồ lên, xuống của tỷ giá đồng tiền ảo Bitcoin. Đơn vị tiền tệ sử dụng đặt cược là tiền điện tử USDT (1 USDT có giá trị tương đương 1 USD). Sàn chia làm 7 cấp, 7 giờ chủ nhật hằng tuần sàn sẽ tự đặt lại các cấp. Từ một số đối tượng tổ chức đánh bạc cấp dưới và người chơi bị phát hiện, cơ quan công an đã mở rộng điều ra, bóc gỡ được đường dây và một số kẻ cầm đầu.

Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1990, ở khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) là người hiểu biết về công nghệ thông tin, có tài khoản Facebook là "Ricky Châu". Qua mạng xã hội, Tuấn Anh quen Lê Ngọc Tuấn (sinh năm 1983, không rõ địa chỉ cụ thể) có biệt danh là "Sato", tên thường gọi là "Tuấn Scam". Tháng 4.2021, Tuấn Anh lập tài khoản trên sàn Vista rồi bàn với Ngọc Tuấn về việc mình sẽ nhận làm hệ thống cấp dưới của Ngọc Tuấn để tổ chức và đánh bạc qua trang "Vista2.trade". Ngọc Tuấn nói cho Tuấn Anh biết cách thức hoạt động, chia tiền hoa hồng, hướng dẫn cách lôi kéo người chơi, quảng cáo bản thân, phát triển hệ thống sàn để cùng hưởng lợi nhuận. Đồng thời, cam kết ngoài số tiền hoa hồng nhận được từ hệ thống, Tuấn Anh hưởng thêm 0,2% tổng khối lượng giao dịch của 7 cấp dưới với giá trị khoảng 200.000 USDT/tháng.

Để đăng ký tài khoản trên trang Vista2.trade, người chơi phải có mã giới thiệu của người ở cấp độ trên. Các đối tượng thống nhất cách hưởng hoa hồng là người chơi cấp 1 được hưởng 1% tổng số tiền giao dịch, sau đó lần lượt cấp 2 hưởng 0,5%, cấp 3 hưởng 0,25%, cấp 4 hưởng 0,125%, cấp 5 hưởng 0,0625%, cấp 6 hưởng 0,03125%, cấp 7 hưởng 0,015625%.

Để hưởng hoa hồng ở các cấp độ, người chơi cần duy trì khối lượng giao dịch (đặt cược) hằng tuần của các cấp dưới. Cụ thể: cấp 2 là 2.000 USDT, cấp 3 là 4.000 USDT, cấp 4 là 8.000 USDT, cấp 5 là 16.000 USDT, cấp 6 là 32.000 USDT, cấp 7 là 64.000 USDT.

Sau khi đăng ký tài khoản, để có tiền (điểm) tham gia đặt cược, người chơi sử dụng tiền Việt Nam đồng mua USDT gửi vào ví ảo cá nhân rồi chuyển vào ví điện tử của sàn giao dịch Vista rồi sau đó đổi thành điểm trong tài khoản giao dịch (tài khoản thực). Mỗi điểm có giá trị từ 23.000 - 24.000 đồng tùy theo thời điểm. Người chơi cũng có thể gửi Việt Nam đồng qua tài khoản ngân hàng đến các đối tượng môi giới bán USDT trong sàn Vista để nạp điểm vào tài khoản.

Có điểm, người chơi đăng nhập vào sàn. Chu trình cho mỗi lần đặt cược diễn ra trong 60 giây. 30 giây đầu, người chơi tiến hành đặt số điểm cược, chọn mua (tăng) hoặc bán (giảm) của giá Bitcoin tại thời điểm dự đoán. 30 giây sau, sàn chốt kết quả. Nếu lựa chọn đúng, người chơi sẽ thắng số điểm bằng 95% tổng số điểm đã đặt cược (mất 5% phí giao dịch), lựa chọn sai sẽ mất toàn bộ. Sau đó, người thắng có thể quy đổi điểm ra Việt Nam đồng, cách nhanh gọn nhất là gửi điểm cho đối tượng môi giới bán điểm trong sàn Vista. Các đối tượng này sẽ quy đổi thành Việt Nam đồng rồi gửi vào tài khoản ngân hàng của người chơi.

Mua xe sang "đánh bóng" bản thân

Để mở rộng hệ thống, lôi kéo nhiều người chơi, cuối năm 2021, Tuấn Anh gặp và thoả thuận với Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1998, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) làm cấp dưới trong hệ thống sàn Vista. Hai bên thống nhất, ngoài số tiền được hưởng trên sàn, Huy còn được chia lợi nhuận từ 0,1 - 0,12% tổng giao dịch của 7 cấp, tương đương số tiền từ 20.000 - 30.000 USD/tháng.  Huy được hướng dẫn cách tìm người tham gia làm hệ thống sàn. Càng có đông người chơi, Huy càng được nhiều tiền hoa hồng. Nhận thấy cách kiếm tiền cực nhanh, nhàn hạ, Huy tích cực tạo lập nhóm TOP Group để lôi kéo người tham gia, mua xe sang quảng cáo hình ảnh bản thân.

Chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1996, ở khu dân cư Ninh Quan, phường Ái Quốc, TP Hải Dương), Kiều Văn Vũ (sinh năm 2002, trú tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đã đầu quân cho Huy. Thịnh là thành viên tích cực nhanh chóng lôi kéo được người hàng xóm là Nguyễn Bảo Duy (sinh năm 1994). Duy ngay lập tức thành lập nhóm EMM Group đặt tại thị trấn Nam Sách với mục đích dụ dỗ, lôi kéo nhiều người tham gia sàn Vista. Sau đó, Duy chuyển địa điểm làm việc của nhóm lên tòa S1-01, khu đô thị Vinhomes Ocean Park ở huyện Gia Lâm (TP Hà Nội). Duy phân công nhiệm vụ cụ thể cho những người tham gia như "chuyên gia đọc lệnh" - có vai trò livestream để đọc các lệnh đặt cược cho người chơi cược theo, lôi kéo người chơi, chuyên bán điểm USDT cho người chơi, người điều hành phần mềm tự động cược... Trong số những cầu dưới của Duy có Nguyễn Văn Tài (sinh năm 2002, ở xã An Sơn, Nam Sách), Đinh Hải Yến (sinh năm 1988, thị trấn Ninh Giang), Lê Anh Quân (sinh năm 2003, trú tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Với vai trò là người đọc lệnh, đi tìm người chơi, người làm hệ thống, Tài phát triển được một số người chơi và cấp dưới của mình là chị gái Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 1995), Trần Thị Kiều Trang (sinh năm 2002, trú tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh). 

Tháng 1.2022, Yến thành lập nhóm 3M Group, thuê nhà số 39, đường Bình Lộc, TP Hải Dương làm trụ sở để phát triển hệ thống, giúp người chơi tự động cược trên sàn, bán điểm cho người chơi ăn chênh lệch. Thời gian này, Yến cùng Tần Láo Tả (sinh năm 1999, ở xã A Lù, huyện Bát Xát, Lào Cai), Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1998, trú tại xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang), Lò Văn Hải (sinh năm, SN 1995, ở đường Bình Lộc, TP Hải Dương) cùng chơi và lôi kéo người khác tham gia. Hằng ngày, các đối tượng làm việc tại chỗ ở của Yến, lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo ảo đưa các hình ảnh sang chảnh, kiếm được nhiều tiền, mua nhà, mua xe... 

Cùng với đó, đối tượng Vũ là cấp dưới của Huy cũng lôi kéo được nhiều người chơi, trong đó có  Phạm Thanh Hào (sinh năm 2002, trú tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Trong thời gian từ ngày 29.12.2021 đến 8.4.2022, tổng số tiền giao dịch đặt cược của người tham gia đánh bạc trên sàn Vitsa do đường dây của Tuấn Anh tổ chức lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 13 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc ở trên gồm: Tuấn Anh, Huy, Thịnh, Duy, Tài, Vũ, Yến, Trang, Hải, Quân, Hào, Vương Quốc Hưng (sinh năm 1997), Vương Tuấn Anh (sinh năm 2002, cùng ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) về các tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

DANH TRUNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường dây đánh bạc "khủng" đặt cược theo tỷ giá Bitcoin