Điểm sáng mô hình dòng họ tham gia bảo đảm an ninh trật tự

02/10/2022 11:02

Từ năm 2021 đến nay, dòng họ này đã cung cấp 6 tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý.


Lãnh đạo huyện Kim Thành trao giấy khen cho đại diện dòng họ Bùi, xã Kim Anh (thứ hai từ trái)

Là dòng họ có số hộ lớn nhất xã Kim Anh (Kim Thành), thời gian qua, dòng họ Bùi đã tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, góp phần bảo đảm bình yên xóm làng.

Đầu tháng 6 năm nay, một người họ Bùi phát hiện một trường hợp sử dụng chất ma túy trên địa bàn đã báo ngay cho lực lượng chức năng địa phương. Nhận tin báo, Công an xã Kim Anh đã đến hiện trường xác minh, quyết định xử phạt và quản lý đối tượng theo quy định. Dịp Tết Nhâm Dần 2022, khi phát hiện một công dân ở thôn Quyết Thắng đốt pháo nổ tại nhà, đại diện một chi dòng họ Bùi thôn Quyết Thắng đã thông tin cho lực lượng Công an xã kịp thời có mặt giải quyết... 

Từ năm 2021 đến nay, thực hiện mô hình "Dòng họ Bùi xã Kim Anh an toàn về ANTT", dòng họ này đã cung cấp 6 tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý. 

Họ Bùi ở xã Kim Anh hiện có 7 chi ở 7 thôn với khoảng 900 nhân khẩu. Tháng 1.2021, thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Công an xã Kim Anh đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" xã Kim Anh chọn dòng họ Bùi để xây dựng mô hình bảo đảm ANTT. Đây cũng là mô hình điểm của huyện Kim Thành. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an xã Kim Anh tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch và ra quyết định thành lập; hỗ trợ, giúp đỡ dòng họ xây dựng quy ước phù hợp với quy định của pháp luật, thực tế địa phương và sinh hoạt tín ngưỡng của dòng họ. Sau khi thành lập, 7 chi trong họ đã ký cam kết đồng lòng xây dựng dòng họ an toàn ANTT. 

Ông Bùi Thế Song, Chủ tịch lâm thời Hội đồng họ Bùi xã Kim Anh cho biết để con em đồng lòng, dựa theo bản quy ước, Hội đồng gia tộc họp, quán triệt tới từng gia đình về chủ trương và vận động con em trong dòng họ thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn các gia đình trong dòng họ cách thông tin liên lạc khi có việc đột xuất xảy ra liên quan đến ANTT... Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, giỗ họ, dòng họ Bùi đều gặp mặt ôn lại truyền thống. Qua đó lồng ghép tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở con em tránh xa các tệ nạn xã hội dưới bất kỳ hình thức nào và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường... 

Hằng tháng, đại diện các chi của dòng họ định kỳ tổ chức họp, rút kinh nghiệm, thông qua các nhiệm vụ, tuyên truyền đến các hộ để thống nhất thực hiện. Dòng họ còn tích cực tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn thôn, xã. Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, dòng họ đã vận động con em hỗ trợ địa phương hàng chục triệu đồng cho Quỹ Phòng chống dịch; thành lập 1 bếp ăn tình nguyện nấu cơm, hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho lực lượng trực chốt của xã; cung cấp cho Công an xã thông tin 32 lượt người từ tỉnh ngoài về địa phương... 

Nhiều năm qua, dòng họ Bùi không có trường hợp vi phạm pháp luật. Năm 2021, trên 99% số hộ trong dòng họ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa". Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều người của dòng họ Bùi còn phối hợp với Công an xã tuần tra canh gác, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật; cảm hóa, giáo dục 1 trường hợp ra tù về địa phương...

Đại úy Bùi Quang Hợp, Trưởng Công an xã Kim Anh nhận xét, mô hình "Dòng họ Bùi xã Kim Anh an toàn về ANTT" đã góp phần tuyên truyền, thuyết phục quần chúng nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT, góp phần giữ bình yên xóm làng.

Nhân ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022 và sơ kết mô hình "Dòng họ Bùi xã Kim Anh an toàn về ANTT" vừa được xã Kim Anh tổ chức giữa tháng 8 năm nay, dòng họ đã được UBND huyện tặng giấy khen.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng mô hình dòng họ tham gia bảo đảm an ninh trật tự