[Video] Nông dân “chạy đua” với thời vụ

02/07/2022 10:30

Vụ lúa xuân năm nay thu hoạch muộn. Để bảo đảm khung thời vụ, không ảnh hưởng đến gieo trồng vụ đông, nông dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa xuân, làm đất gieo cấy lúa mùa.


Nông dân xã Nam Hồng (Nam Sách) tranh thủ thu hoạch nốt diện tích lúa xuân còn lại để làm đất gieo cấy vụ mùa

Lúa xuân thu hoạch muộn khiến tiến độ làm đất, gieo cấy vụ mùa chậm hơn so với những năm trước. Để bảo đảm khung thời vụ, kịp thời sản xuất vụ đông, nông dân phải gấp rút làm đất, gieo cấy lúa mùa sớm.

Cập rập

Những ngày này, khắp các cánh đồng nông dân đang tất bật thu hoạch lúa xuân, làm đất để gieo cấy lúa mùa. Tất cả chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nông dân đang phải “chạy đua" với thời vụ.

Trên cánh đồng của xã Quyết Thắng (TP Hải Dương), bất chấp nắng nóng, nhà nào cũng huy động hết nhân lực, máy móc để làm đất, cấy lúa mùa. Bà Nguyễn Thị Thắm ở thôn Dương Xuân chia sẻ: “Mọi năm, vào thời điểm này lúa đã bắt đầu bén rễ, hồi xanh nhưng năm nay chúng tôi mới đang làm đất và bắt đầu cấy lúa mùa. Thu hoạch lúa xuân muộn nên vụ mùa cũng bị chậm lại gần 10 ngày so với năm trước. Gia đình tôi có 5 sào ruộng nhưng mới làm đất được hơn 3 sào. Tôi phải mượn thêm người cấy mới mong kịp tiến độ”.

Ông Hoàng Văn Thân ở thôn Vối, xã Nam Hồng (Nam Sách) đang gấp gáp thu hoạch nốt diện tích lúa xuân. Cả cánh đồng này chỉ còn diện tích lúa của gia đình ông thu hoạch sau cùng. Ông Thân chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 mẫu ruộng nhưng chỉ có 4 sào ruộng này giờ mới được thu hoạch do cấy đúng vào thời điểm rét đậm, rét hại nên lúa bị chết. Gặt xong chỗ lúa này là tôi huy động máy làm đất để cấy lúa mùa. Nếu không bảo đảm tiến độ sản xuất thì không chỉ ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ mùa mà còn gây khó khăn trong làm đất để trồng hành vụ đông”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Sách, đến nay toàn bộ diện tích lúa xuân đã cơ bản thu hoạch xong. Diện tích đã làm đất khoảng 3.000 ha, đạt gần 80%. Một số xã đã bắt đầu gieo cấy lúa mùa như Nam Trung, Hợp Tiến, Nam Hưng… “Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên thu hoạch lúa xuân chậm, tiến độ gieo cấy cũng chậm hơn so với cùng kỳ. Huyện đã chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp bảo đảm nguồn nước, huy động máy móc để kịp tiến độ làm đất, gieo cấy vụ mùa. Sử dụng các giống lúa chất lượng và có thời gian sinh trưởng ngắn để thu hoạch nhanh gọn nhằm bảo đảm quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông sớm”, ông Mạc Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Sách nói.


Nông dân xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) đã nhổ mạ, cấy lúa vụ mùa để bảo đảm quỹ đất trồng cây vụ đông sớm

Bảo đảm thời vụ

Vụ xuân năm nay, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa lớn vào giữa tháng 2 đã khiến nhiều diện tích lúa trong tỉnh phải gieo cấy lại. Cùng với đó, các đợt lạnh bất thường liên tiếp xảy ra vào thời điểm giữa vụ đã kéo dài thời vụ của lúa xuân từ 7-10 ngày so với trung bình nhiều năm. Do vậy, việc thu hoạch lúa xuân, gieo cấy lúa mùa cập rập hơn so với các năm trước. Vụ mùa chậm trễ không chỉ giảm năng suất lúa mà còn ảnh hưởng tới thời gian gieo trồng cây vụ đông sớm vốn cho giá trị kinh tế cao.

Để bảo đảm an toàn sản xuất vụ mùa và có đủ quỹ đất cho trồng cây vụ đông sớm, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp đã tăng cường chỉ đạo các biện pháp chăm sóc để lúa xuân chín sớm, cho thu hoạch sớm, nhanh gọn. Ngành tăng cường hướng dẫn nông dân gặt đến đâu làm đất vùi sâu gốc rạ ngay đến đó, làm đất kỹ; ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, vôi bột bón lót để hạn chế bốc chua, rơm rạ phân hủy nhanh. Trên chân đất trồng cây vụ đông cần gieo cấy các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, cấy mạ dược, gieo vãi để rút ngắn thời gian sinh trưởng.


Nhiều địa phương huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ làm đất

Theo kế hoạch, khung thời vụ sản xuất vụ mùa năm nay chậm từ 5-7 ngày so với trung bình nhiều năm. Do vậy, các địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông cần chọn các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85-105 ngày để cấy trà mùa sớm; hoặc sử dụng các giống thời gian sinh trưởng từ 95-115 ngày để cấy trà trung, tiến hành gieo mạ dược, mạ sân trên nền đất cứng, mạ khay, cấy máy. Toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy trà mùa sớm và trà trung xong trước 10.7, trà mùa muộn xong trước 20.7.

Ông Lê Thái Nghiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy gần 1.000 ha lúa mùa. Với tiến độ làm đất và gieo cấy như hiện nay, các địa phương sẽ cơ bản bảo đảm khung thời vụ gieo cấy trà sớm và trà trung xong trước ngày 10.7, có đủ quỹ đất để trồng cây vụ đông sớm. "Nông dân cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, giảm chi phí và công sức lao động”, ông Nghiệp cho biết.

Xem clip

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
[Video] Nông dân “chạy đua” với thời vụ