Những lưu ý khi mua ô tô cũ

26/10/2021 16:35

Mua xe ô tô cũ sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Việc trang bị những kiến thức mua xe sẽ giúp bạn tìm được một mẫu xe cũ phù hợp.

Tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đối với một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thì giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm... vô cùng quan trọng. Nó cho bạn biết những người chủ sở hữu trước đó, quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới, điều kiện để lưu hành xe về sau.

Kiểm tra thân vỏ

Khi kiểm tra thân vỏ của xe, người mua phải kiểm tra dưới nắp capô bởi phần đầu xe là nơi hay bị đâm đụng. Khi gặp va chạm lớn, phần keo chỉ dính liền ở viền dưới nắp capô hoặc phần đinh tán có thể bị hỏng hoặc mất đi và bộ phận này khó có thể làm lại như cũ. Do đó, khi keo chỉ bị mất hoặc đứt đoạn chứng tỏ xe có thể đã được thay thế hoặc sửa chữa.

Khách hàng cũng nên chú ý đến bulông, ốc vít trên xe. Nếu trên xe đang có hàng loạt những con ốc cũ mà lại xuất hiện một vài con ốc mới thì có khả năng phần khung thân vỏ của xe cũng đã có tác động. Người mua cần chú ý thêm ở một số vị trí trên thân vỏ, việc này không chỉ cho biết chiếc xe được sử dụng như thế nào mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Đó là những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, đường gân của xe.

Sự hao mòn của nội thất

Người mua xe cần phải kiểm tra toàn bộ lớp vỏ da bọc. Thông thường, độ hao mòn của da bọc sẽ thể hiện được tuổi đời của xe, xe đi càng ít, lớp da ít bị nứt, gãy và bị vết “chân chim” hơn những xe thường xuyên sử dụng. Nếu là ghế bọc da thì phần đỡ đùi dưới và bên lưng ghế là nơi thường xuyên tiếp xúc sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Khả năng vận hành

Vấn đề người mua cần xem xét kỹ lưỡng nhất đó chính là động cơ và hộp số giúp xe vận hành. Để kiểm tra động cơ, người mua có thể quan sát kỹ ốc mặt máy, bulông, ốc cổ xả xem có dấu hiệu bị tháo và siết hay chưa. Nếu có, chứng tỏ động cơ đã qua sửa chữa và cần hỏi rõ đã sửa chữa những gì để biết thêm thông tin.

Lái thử xe

Sau khi đã kiểm tra xe cẩn thận, người mua nên lái thử vài vòng để có cảm nhận rõ ràng nhất về cơ chế và chất lượng hoạt động của chiếc xe. Việc khởi động máy và lắng nghe tiếng động cơ sẽ cho bạn biết những tiếng kêu khác lạ của kim loại, của các bộ phận bị rung chấn. Lưu ý đến việc kiểm tra tiếng động khi phanh xe ở tốc độ 50 km/giờ và khi vào cua chậm 1 góc 90độ. Hãy tập trung nghe âm thanh và độ rung của chiếc xe. Đặc biệt, khi di chuyển ở tốc độ cao mà vẫn chạy êm ái, ổn định, không bị rung lắc thì nên mua.

Bạn hãy dành thời gian để xem vài chiếc xe để có quyết định đúng đắn nhất.

HOÀNG QUÂN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý khi mua ô tô cũ