Những chiến thuật tiếp thị bạn cần biết để là người mua sắm thông minh

01/10/2022 20:12

Nếu không muốn phung phí quá nhiều tiền vào chuyện mua sắm, bạn cần có những thủ thuật để tránh bẫy tiếp thị.

1. Đừng bao giờ tin tưởng gương ở phòng thử đồ

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 1

Tất cả chúng ta đều có thể đã trải qua trải nghiệm kinh hoàng khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình trong gương của phòng thử đồ và nhận ra rằng nó trông không giống như những gì bạn thường thấy ở những tấm gương khác. Những chiếc gương ở cửa hàng cung cấp cho bạn sự phản chiếu không tốt nhất của mọi điểm và lộ rõ lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn. Ngoài ra, nó cho bạn ảo tưởng rằng bạn lớn hơn tuổi. Tất cả là do ánh sáng mà nhiều cửa hàng sử dụng.

Mưu đồ tiếp thị này dựa vào cái tôi của người tiêu dùng để thuyết phục họ mua các mặt hàng bổ sung - trong trường hợp này là quần áo để khiến họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Theo một cách nào đó, họ đã khắc phục được một vấn đề chưa từng có.

2. Tránh mua đồ uống cỡ vừa

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 2

Mọi người có xu hướng chọn đồ uống cỡ vừa vì đồ uống lớn quá lớn và đồ uống nhỏ sẽ không làm dịu cơn khát của họ. Tuy nhiên, đồ uống cỡ vừa không phải là một lựa chọn tốt, vì nó chỉ lớn hơn một chút so với đồ uống cỡ nhỏ và gần như đắt tiền bằng đồ uống cỡ lớn. Thủ thuật tiếp thị tương tự cũng được áp dụng cho bắp rang bơ ở rạp chiếu phim. Kỹ thuật này được gọi là hiệu ứng mồi nhử, và nó xảy ra khi một lựa chọn thứ ba được thiết kế để thuyết phục người tiêu dùng chọn một lựa chọn đắt tiền hơn.

3. Quảng cáo khiến chúng ta sử dụng nhiều kem đánh răng hơn mức cần thiết

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 3

Hầu hết mọi người đánh răng với quá nhiều kem, trong khi một lượng nhỏ bằng hạt đậu đã là quá đủ. Xu hướng này ban đầu xuất phát từ các quảng cáo, trong đó việc sử dụng những thứ có kích thước lớn trông sẽ đẹp hơn và khiến chúng ta cảm thấy rằng răng dường như sẽ sạch và trắng hơn nếu sử dụng nhiều.

4. Bán hàng giảm giá hiếm khi là một ý tưởng hay

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 4

Một trong những điểm chính của giảm giá là tối đa hóa lợi nhuận và khiến bạn muốn mua nhiều hơn, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm được định giá quá cao hoặc chất lượng kém. Để không trở thành nạn nhân của việc giảm giá, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có trả đủ giá cho sản phẩm hay không. Nếu câu trả lời là không và bạn biết rằng mình chỉ đang theo đuổi sự hài lòng tức thì khi mua một thứ gì đó mới thì hãy đặt món đồ lại vị trí cũ.

5. Làm ngơ trước các xu hướng

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 5

Nếu thích quần áo hợp thời trang, bạn có thể cần suy nghĩ lại về tủ quần áo của mình. Cứ sau vài tháng, lại có một mẫu quần jean hoặc màu mới được tung lên Internet. Mục đích của xu hướng này là khiến bạn tiêu tiền cả năm mà không thực sự tìm được phong cách cho riêng mình. Sản phẩm hiện đang hợp thời và đã bán hết sẽ sớm trở nên cũ kỹ và lỗi thời khi có thứ khác mới hơn xuất hiện.

Thay vì chạy theo xu hướng, hãy dành thời gian và công sức vào việc tìm kiếm phong cách cá nhân và xây dựng một tủ quần áo vượt thời gian.

6. Đừng ảo tưởng về sự khan hiếm

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 6

Mọi người có nhiều khả năng mong muốn mọi thứ hơn nếu chúng dường như là nguồn tài nguyên khan hiếm. Hãy xem xét có bao nhiêu người quan tâm đến việc đọc một cuốn sách sau khi biết rằng ấn bản đầu tiên đã được bán hết trong vài giờ. Một ví dụ về ảo tưởng khan hiếm, đó là khi một công ty máy bay đưa ra thông báo "Chỉ còn một vài vé với mức giá này", hoặc một khách sạn nói, "Chỉ còn 3 phòng trống".

7. Đừng quá mê mẩn sở hữu một phiên bản giới hạn 

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 7

Các công ty đôi khi sẽ sản xuất các phiên bản giới hạn với hy vọng mọi người sẽ xem chúng như những món đồ giới hạn. Các doanh nghiệp này nhận thức được rằng mọi người sẽ muốn trả thêm tiền cho những thứ độc quyền và khác thường, đặc biệt là vì chúng thường được tung ra vào các mùa lễ, khi mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.

Vì những sản phẩm này sẽ chỉ có mặt trên kệ của thương hiệu trong một thời gian ngắn nên các nhà sản xuất hiếm khi đặt nhiều nỗ lực vào chất lượng.

8. Đừng tin vào mùi hương ở cửa hàng

nhung chien thuat tiep thi ban can biet de la nguoi mua sam thong minh hinh anh 8

Mùi khét ở lối đi làm bánh trong siêu thị không phải do lò nướng. Thực tế, các siêu thị tiết ra mùi “bánh ngọt” để khiến bạn thèm và mua chúng ngay cả khi bạn hoàn toàn không có ý định làm vậy trước đó. Chiến lược này được gọi là tiếp thị bằng mùi hương.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiến thuật tiếp thị bạn cần biết để là người mua sắm thông minh