Mẹo giúp bạn kiên trì trong quá trình tìm việc

10/11/2021 07:30

Thời gian để tìm việc làm phù hợp có thể rất dài và khiến bạn trở nên chán nản. Giữ lửa trong quá trình tìm việc là một sự đấu tranh bền bỉ, đặc biệt là trong thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đặt mục tiêu thực tế

Bước đầu tiên để giảm bớt lo lắng khi tìm việc là dành thời gian suy nghĩ về cách đo lường tiến độ tìm việc. Một sai lầm phổ biến là dành sự tập trung quá mức vào các khía cạnh nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân, chẳng hạn sẽ có bao nhiêu người phỏng vấn bạn.

Thay vào đó, hãy chuẩn bị kỹ càng nhất ở những gì mà mình có thể, ví dụ như số lượng nhà tuyển dụng mà bạn liên hệ hoặc số lượng đơn đăng ký bạn gửi đi. Hãy nhớ rằng, chính bản thân bạn là người đo lường những tiêu chí này hiệu quả nhất. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tập trung vào điểm mạnh của bạn

Trong quá trình tìm việc làm, bạn sẽ rất dễ bị mất tự tin vào kỹ năng và kiến thức của mình khi bị từ chối. Bạn có thể hoàn toàn khắc phục điều đó bằng cách tập trung làm những việc là điểm mạnh của bạn, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy thành công, tài giỏi và có khả năng. Bằng cách này, bạn sẽ giữ được sự lạc quan trong quá trình tìm việc làm và nhắc nhở bản thân về những khả năng mà mình đang có.

Cởi mở hơn

Bạn sẽ rất dễ bị rơi vào trạng thái chán nản, buông xuôi trong quá trình tìm việc. Khi đó, bạn sẽ hiếm khi dành thời gian cho bạn bè, gia đình và sẽ mất liên lạc với mọi người xung quanh. Để có thể giữ được sự tự tin, quan trọng nhất là bạn phải cởi mở hơn. Điều đó sẽ giúp bạn thêm động lực và năng lượng để có thể tìm việc một cách hiệu quả nhất. Đồng thời điều này cũng giúp bạn bè nghĩ ngay tới bạn khi họ biết đến những cơ hội nghề nghiệp phù hợp với bạn.

Dành thời gian chăm sóc bản thân

Quá trình tìm kiếm việc làm có thể cực kỳ căng thẳng, đi kèm với những lo lắng và việc tiêu hao tinh thần là khó tránh khỏi. Hãy bảo đảm rằng bạn luôn dành một khoảng thời gian mỗi ngày để tự chăm sóc bản thân. Bạn nên tìm những hoạt động tiếp thêm năng lượng thúc đẩy tinh thần tích cực trong quá trình này.

Một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả là tích hợp các “phần thưởng” nhỏ hằng ngày vào quá trình tìm kiếm việc làm, chẳng hạn như một bữa ăn tự nấu thật ngon hay một giờ vui chơi thoải mái. Mục đích của việc này là để duy trì động lực và hứng thú tiếp tục. Những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa như vậy sẽ củng cố tinh thần cho bạn đáng kể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tìm sự giúp đỡ trong lúc tìm kiếm công việc

Bạn không nhất thiết phải tự mình “gồng gánh” tất cả và tìm việc làm một mình. Bạn bè, gia đình, người cố vấn hoặc những người quen mà bạn tin tưởng đều có thể là những nguồn giúp đỡ giá trị, đặc biệt là khi bạn cảm thấy quá tải với những việc cần làm. Đa số những người xung quanh cũng đã từng trải qua cảm giác lo lắng khi tìm việc. Hơn nữa, họ có thể có những mối liên hệ có ích và mang đến cơ hội cho bạn. Do đó, khi cảm thấy cần nhận sự giúp đỡ, đừng ngần ngại bày tỏ với những người thân cận xung quanh.

Tìm một việc làm thời vụ hoặc làm tự do

Tìm một việc làm thời vụ hoặc làm tự do sẽ giảm sự căng thẳng khi bạn phải tìm việc hằng ngày. Bạn sẽ cảm thấy được thoải mái hơn khi vẫn có thu nhập trong thời gian tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân mình. Hãy hỏi người thân, gia đình hoặc bạn bè để tìm kiếm các công việc đơn giản mà họ hoặc người khác đang cần. Hãy dùng những kỹ năng mà bản thân có được để giúp bạn tìm kiếm công việc bán thời gian, tạm thời trong khi bạn đang tìm một việc làm phù hợp với bản thân. Ngay cả những công ty hàng đầu cũng cần nhân viên thời vụ hoặc nhân viên làm tự do. Hãy nắm bắt ngay những cơ hội việc làm này

Tham gia các hoạt động tình nguyện

Tìm một lĩnh vực mà bạn đam mê và tham gia tình nguyện vào một tổ chức cộng đồng nào đó. Việc này sẽ khiến bạn đi ra ngoài, mang lại những mối quan hệ mới, tạo cơ hội cho bạn cống hiến cho cộng đồng và nhận lại những triển vọng khác nhau. Đây cũng là cách để bạn thể hiện với nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang sử dụng thời gian của bản thân một cách có ích.

Bỏ qua lỗi lầm của bản thân

Tìm kiếm một công việc mới, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19 toàn cầu, cần một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều năng lượng và thời gian. Hãy nhẹ nhàng tha thứ cho bản thân nếu bạn không ứng tuyển thành công hay không đạt được thành tích như mong muốn hay. Gây khó khăn với bản thân càng không giúp bạn giải quyết được lo âu. Ngược lại, việc chấp nhận và bỏ qua điều mình không hài lòng sẽ tốt cho tâm trạng và tinh thần của bạn về lâu dài hơn cả.

Luôn lạc quan

Để có thái độ tích cực trong quá trình tìm việc, bạn cần trở nên lạc quan. Hãy ăn mừng cho những thành công nhỏ mà bạn đạt được và tự thưởng cho bản thân bạn một lời động viên khi bạn hoàn thành tốt công việc. Nếu bạn nhận được lời mời phỏng vấn nhưng chưa nhận được lời mời làm việc từ phía nhà tuyển dụng, đừng lo lắng, hãy tự thưởng cho bản thân mình vì buổi phỏng vấn vừa rồi. Ít nhất là hồ sơ và thư xin việc của bạn đã thành công và bạn chỉ cần tập trung hơn nữa vào các kỹ năng phỏng vấn./.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo giúp bạn kiên trì trong quá trình tìm việc