Thanh niên Hải Dương học và làm theo gương Bác

26/10/2020 14:27

Những năm qua, thanh niên Hải Dương luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, thi đua, học và làm theo gương Bác trong mọi lĩnh vực.


Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu và thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Vì an sinh xã hội

Nêu cao tinh thần "Lá lành đùm lá rách", những năm qua các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ người nghèo, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn như xây, sửa nhà, tặng quà... Trong nhiệm kỳ qua, có nhiều công trình thanh niên đáng chú ý như đường điện thắp sáng miền quê tại thôn Bằng Bộ, xã Cao Thắng (Thanh Miện); nhà tình nghĩa ở thôn Tống Thượng, xã Quang Thành (Kinh Môn); hỗ trợ xây 2nhà nhân ái tại thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức (Ninh Giang) và thôn Thượng Trà, phường Tân Dân (Kinh Môn); cầu Hải Dương số1 tại bản Lùng Cúng (xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái); cầu Hải Dương số 2 ở thôn Đồng Thạnh, xã Đông Phong (Phú Yên)...

Phát huy vai trò xung kích trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa - uống nước nhớ nguồn", đoàn viên thanh niên trong tỉnh thường xuyên có những hành động đẹp nhằm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 100 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 25.000 người thuộc diện chính sách, trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức 30 chương trình "Đông ấm vùng cao", tặng quà, khám bệnh miễn phí cho hàng nghìn trẻ em ở vùng núi phía Bắc. Các cấp bộ đoàn đã thực hiện hơn 1.200 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng, tặng hơn 23.000 suất quà cho trẻ em có nhiều nỗ lực vượt khó.

Hưởng ứng phong trào “Làm theo gương Bác, thi đua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng đô thị văn minh”, thanh niên trong tỉnh hăng hái xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị; tổ chức duy trì “Ngày thứ bảy tình nguyện”, "Ngày chủ nhật xanh"; tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội. Thanh niên đã đóng góp gần 8.000 ngày công dọn vệ sinh, bóc xóa các biển quảng cáo trái phép tại các đường phố. Lực lượng này còn là nòng cốt trong chương trình "Tiếp sức mùa thi" và hỗ trợ tích cực cho Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc hằng năm.

Trong các hoạt động, phong trào của thanh niên đều xuất hiện những điển hình tiên tiến, gương mẫu đi đầu, xứng đáng là thủ lĩnh phong trào Đoàn, Hội, Đội. Trong nhiệm kỳ, cấp tỉnh đã tuyên dương 120 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Không ngừng học Bác

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất tin tưởng thanh niên - lực lượng hậu bị của Đảng, lực lượng cách mạng cho đời sau. Không phụ niềm tin đó, thanh niên Hải Dương đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy để triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung hướng dẫn các cấp bộ đoàn về nội dung cần học tập, làm theo gương Bác.

Các cấp bộ đoàn đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2016-2021”. Trong các nhiệm vụ đòi hỏi thanh niên nêu cao tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên trong tỉnh đã hăng hái thi đua lập thành tích, xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn duy trì tốt Cuộc thi Olympic Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức các hội thi nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong trường học; tạo điều kiện cho đoàn viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để đoàn viên thanh niên học tập, làm theo Bác hiệu quả hơn, Tỉnh đoàn đã đăng tải bộ công cụ hỗ trợ 6 bài giảng lý luận chính trị dưới dạng đồ họa. Với hình thức này, cán bộ, đoàn viên thanh niên dễ tra cứu, học tập hơn. Những năm gần đây, các bài học theo Bác còn được chia sẻ qua mạng xã hội. Đến nay, 100% số Đoàn Thanh niên cấp huyện dùng Facebook để tuyên truyền các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội, giới thiệu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên Hải Dương học và làm theo gương Bác