Nữ công chức trẻ giỏi

22/10/2022 09:08

Chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990), công chức văn phòng HĐND, UBND phường Đồng Lạc (Chí Linh) là một trong hai thanh niên của tỉnh vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương tại chương trình "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" năm 2022.


Chị Nguyễn Thị Hương có nhiều sáng kiến trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Xác định công việc văn phòng thường tổng hợp nhiều lĩnh vực nên khi nhận nhiệm vụ, chị Hương luôn tìm hiểu kỹ lưỡng những phần việc mình được phân công. Chị chủ động sắp xếp công việc hợp lý, làm việc hiệu quả, bảo đảm tiến độ. Năm 2020, chị được giao tham mưu giúp UBND phường về công tác cải cách hành chính. Chị cũng là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại phường. Công việc này ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng chị đã tích cực nghiên cứu, tìm ra những ý tưởng, giải pháp, sáng kiến hữu ích. 

Năm 2020, chị Hương có sáng kiến đầu tiên "Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Đồng Lạc". Mục tiêu của sáng kiến là tạo sự thống nhất và quyết tâm cao cho cả hệ thống chính trị trong nâng cao hiệu quả dịch vụ hành chính công. Với phương châm lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo chất lượng, hiệu quả, chị Hương đã tham mưu cho lãnh đạo phường niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính theo quy định. Các cán bộ tại bộ phận "một cửa" phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng nhằm giải quyết hiệu quả công việc của tổ chức, cá nhân, không phát sinh chi phí ngoài quy định. Tất cả thủ tục hành chính được thực hiện thông qua phần mềm "một cửa" điện tử. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường thì công chức hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Các hồ sơ tiếp nhận giải quyết đều có phiếu hẹn thời gian trả kết quả. Sáng kiến nêu rõ vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc bố trí cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt tình trạng quá hạn, không làm mất thời gian của người dân, doanh nghiệp. Qua sáng kiến, chị Hương đề xuất phường đầu tư hệ thống camera, máy lấy số tự động để tạo sự công bằng, minh bạch trong giải quyết thủ tục. Cán bộ, công chức thường xuyên được đào tạo để nâng cao năng lực, trình độ và có thái độ đúng mực khi phục vụ nhân dân.

Áp dụng sáng kiến này, năm 2020, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường Đồng Lạc được TP Chí Linh đánh giá xếp thứ nhất.

Năm 2021, chị Hương tiếp tục có sáng kiến nêu thực trạng và giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính tại UBND phường Đồng Lạc. Chị chỉ ra một trong những hạn chế tại UBND phường là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều; trình độ chuyên môn chưa đáp ứng với yêu cầu công việc, nhiều người phải làm việc kiêm nhiệm. Từ đó, chị đề xuất giải pháp rà soát, quy hoạch lại đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa". Những người làm việc ở bộ phận này phải được tập huấn, đào tạo thường xuyên về các kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống. Hằng năm, phường tổ chức lấy phiếu hài lòng của tổ chức, công dân để khắc phục những hạn chế. Đến nay, bộ phận "một cửa" của phường Đồng Lạc đã được đầu tư khang trang hơn, đầy đủ thiết bị phục vụ công dân. Năm 2021, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường đứng ở tốp đầu thành phố. Mặc dù mới thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến nhưng đến nay tỷ lệ giải quyết hồ sơ bằng hình thức này đã đạt 50%, vượt 20% chỉ tiêu thành phố giao.

Để làm tốt công việc, có những hôm hồ sơ nhiều, chị Hương phải ở lại trụ sở làm việc muộn. Ngoài ra, chị còn trực tiếp hướng dẫn công dân cài đặt, sử dụng phần mềm nộp hồ sơ. Với thái độ làm việc nhiệt tình, đúng mực, chị được cấp trên biểu dương, nhân dân tin tưởng.

Anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết chị Hương có 2 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2021, chị được UBND TP Chí Linh tặng giấy khen, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ công chức trẻ giỏi