Da khô khi trời lạnh, cấp ẩm thế nào?

THỨ BẢY, 23/10/2021 14:26:27

Khi mùa đông đến cũng là lúc không khí có độ ẩm thấp. Cùng với không khí lạnh khiến cho làn da mất nước và trở nên khô sần, nứt nẻ. Vậy dùng các sản phẩm nào để chăm sóc da trong thời tiết hanh khô này?

Lúc này việc chăm sóc da càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc da đúng cách nên hiệu quả không cao. Mời bạn tham khảo những cách chăm sóc để có được làn da mịn màng cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất:

Chăm sóc da bằng sử dụng nước đúng cách

Mùa đông chúng ta thường có thói quen lười uống nước. Có thể là do cơ thể không cảm thấy khát, nhưng cũng có trường hợp ngại uống nước vì lạnh, vì ngại đi tiểu nhiều.

Tuy nhiên, dù thời tiết lạnh thì nhu cầu nước của cơ thể vẫn cần phải đủ. Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là biện pháp quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da, thậm chí những ngày hanh khô, có thể cần uống nhiều nước hơn... Đây có thể xem là một trong những việc quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da.

Không nên dùng nước nóng rửa mặt thường xuyên.

Rửa mặt bằng nước mát

Rửa mặt bằng nước lạnh trong mùa đông thì thật khó chịu. Nhưng nếu rửa mặt bằng nước ấm nhiều sẽ gây hại cho da. Mặc dù nếu rửa mặt nước ấm sẽ làm giãn nở lỗ chân lông, giúp làn da được hô hấp và đàn hồi tốt hơn, nhưng ngược lại, nước ấm nóng sẽ làm da khô hơn và dẫn đến nứt nẻ. Do đó nên hạn chế rửa mặt bằng nước ấm nóng. Nên rửa mặt bằng nước mát để không quá lạnh và không bị ấm nóng gây khô da.

Bổ sung đẩy đủ vitamin cho da

Nên ăn nhiều rau quả hơn, bởi các loại rau củ, trái cây không những giúp bổ sung nước mà còn cung cấp đa dạng các vitamin và khoáng chất có lợi cho làn da, giúp da mịn màng hơn.

Một số loại vitamin như vitamin A (có nhiều trong các rau quả màu vàng đỏ như xoài, cam, cà rốt, đu đủ...); vitamin B (có nhiều trong cây họ đậu, rau lá xanh...) hay vitamin C (có nhiều trong quả ổi, dâu tây, kiwi...)... Các loại vitamin này đều có chất chống oxy hóa, giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn. Đặc biệt với vitamin B còn giúp phục hồi da bị khô nẻ.

Bổ sung vitamin cho da từ các loại quả

Ngoài các loại rau củ giàu vitamin B, nên ăn thường xuyên các thực phẩm giàu vitamin B: Thịt gà, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối. Các loại cá béo cũng chứa nhiều omega-3 - rất tốt cho làn da.

Chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm

Cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm là rất cần thiết. Tuy nhiên, với mỗi làn da lại cần một loại kem phù hợp. Do đó cần xác định da thuộc type hỗn hợp, type khô hay type da nhờn để sử dụng kem dưỡng phù hợp và mang lại hiệu quả.

Trước khi thoa kem dưỡng ẩm cần vệ sinh da thật sạch.

Chăm sóc da để tránh làn da khô nẻ, bong tróc.

Sau khi vệ sinh da xong, nên thoa kem chứa các thành phần: Ceramide, hyaluronic acid 0.3%, vitamin B5, glycerin... Nên thoa kem khi da còn ẩm.

Ceramide là thành phần tự nhiên trong lớp sừng, lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò chính trong việc duy trì làn da khỏe và bảo vệ làn da chống lão hóa, bảo vệ các thành phần dưới da.

Hyaluronic acid 0.3% giúp dưỡng ẩm bờ rãnh nhăn trên bề mặt da, giúp da bớt khô.

Vitamin B5 có tác dụng giúp da khỏe và phục hồi màng bảo vệ.

Glycerin có tác dụng làm mềm da, phục hồi tổn tương (vết nẻ, bong tróc da...).

Ngoài ra có thể dùng loại kem dưỡng có chứa lipid tương tự với cấu trúc lipid trên da. Loại kem này có tác dụng tăng cường liên kết giữa các tế bào biểu bì, chống khô da.

Theo Sức khỏe và Đời sống