Nhiều dự án đầu tư công chậm giải ngân

06/10/2021 10:35

Từ nay đến cuối năm, tỉnh xác định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và chủ đầu tư trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư, trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Công trình Nhà đa năng của Trường THPT Nguyễn Văn Cừ chưa có khối lượng hoàn thành

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh tuy cao hơn mức trung bình của cả nước nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Còn nhiều dự án đầu tư công chưa giải ngân vốn hoặc tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân là nhiệm vụ quan trọng, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế những tháng cuối năm.

Nhiều lý do

Năm 2021, dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương được cấp hơn 205 tỷ đồng, trong đó vốn vay nước ngoài (ODA) trên 88,7 tỷ đồng, vốn cấp phát từ ngân sách trung ương 45,1 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Đến hết tháng 9.2021, dự án này mới giải ngân được 8 tỷ đồng vốn đối ứng và chưa giải ngân được vốn vay ODA. Dự kiến, đến hết năm 2021, dự án sẽ giải ngân được khoảng 30%. Vì vậy, TP Hải Dương đã đề nghị giảm hơn 88 tỷ đồng vốn ODA không giải ngân được trong năm 2021 của dự án.

Năm 2021, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ được cấp 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng công trình nhà đa năng. Đến nay, dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Theo thông tin từ chủ đầu tư, đây là một trong các hạng mục của dự án xây dựng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (cũ). Tuy nhiên, sau khi sáp nhập Trường THPT Hoàng Văn Thụ với Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thành Trường THPT Nguyễn Văn Cừ hiện nay thì chủ đầu tư phải điều chỉnh lại công trình cho phù hợp quy mô và tình hình thực tế. “Hiện nay, công trình đang được lập thiết kế, dự toán điều chỉnh nên chưa có khối lượng hoàn thành để giải ngân dự án”, ông Phạm Đức Toản, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ cho biết.  

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 qua địa bàn tỉnh được Bộ Giao thông vận tải phân bổ 210 tỷ đồng trong năm 2021. Tuy nhiên, hết tháng 9.2021 dự án mới giải ngân được khoảng 37% nguồn vốn được cấp. Nguyên nhân là do khối lượng hoàn thành giá trị thấp, chủ yếu tập trung ở phần móng mặt đường bê tông nhựa. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng còn một số vướng mắc, quá trình thi công một số đoạn qua địa bàn huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ gặp khó khăn.

Theo đánh giá của các chủ đầu tư, nguyên nhân làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm trước hết do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án chưa được giải quyết dứt điểm, làm chậm tiến độ của dự án. Một số dự án chậm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, trình thẩm định, phê duyệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng. Năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh và giá một số vật liệu xây dựng thiết yếu tăng cao gây khó khăn cho các nhà thầu xây dựng. Các thủ tục triển khai dự án sử dụng vốn ODA rất rườm rà, mất nhiều thời gian.

Vướng mắc về mặt bằng đã làm ảnh hưởng đến việc giải ngân dự án cải  tạo, nâng cấp quốc lộ 37 trên địa bàn tỉnh

Tập trung tháo gỡ

Theo số liệu công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hải Dương là một trong 11 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021 cao hơn 60%. Tổng vốn đầu tư công năm 2021 trên địa bàn tỉnh là hơn 4.466 tỷ đồng. Tổng số vốn giải ngân các nguồn vốn đến ngày 27.9 bằng 64,2% kế hoạch vốn phân bổ chi tiết. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021 của tỉnh cao hơn mức trung bình của cả nước nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, nhiều dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2020 theo quy định phải giải ngân hết kế hoạch vốn trước tháng 6.2021 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và chủ đầu tư trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư, trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn, bảo đảm năm 2021 giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao của các cấp ngân sách.

Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập Tổ Công tác đặc biệt do đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Tổ công tác sẽ rà soát, chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền trong triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công; kiến nghị, đề xuất hướng xử lý những vướng mắc vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư để rà soát, kiến nghị tỉnh xem xét điều chỉnh vốn đầu tư công, trong đó sẽ điều chuyển vốn của các dự án không có khả năng giải ngân trong năm 2021 cho các dự án khác đang cần vốn.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nhiều dự án đầu tư công chậm giải ngân