Xã Bạch Đằng: Nông thôn mới kiểu mẫu dần hình thành

08/09/2020 10:03

Với quyết tâm cán đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm nay, xã Bạch Đằng (Kinh Môn) huy động cả hệ thống chính trị để thực hiện những tiêu chí còn thiếu.


Xã Bạch Đằng khuyến khích nhân dân mở rộng các vùng chuyên canh thanh long, ổi, hành tỏi, góp phần nâng cao thu nhập

Nền tảng vững chắc

Trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh, xã Bạch Đằng luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các tiêu chí. Vì thế, năm 2014 dù không đăng ký nhưng Bạch Đằng là một trong những xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi xác định chỉ có điểm xuất phát mà không có điểm cuối nên tiếp tục huy động nguồn lực, vận động cán bộ, nhân dân nâng cao chất lượng các tiêu chí. Vì thế, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng của xã ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân".

Những năm qua, xã Bạch Đằng đã xây dựng thêm 8 phòng học ở trường tiểu học, 4 phòng học trường mầm non; tu sửa kỳ đài, ốp lát các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ. Để đáp ứng tốt hơn nữa việc vận chuyển hàng hóa, đi lại, UBND xã cùng với nhân dân làm thêm 4 km đường ở các thôn Kim Lôi, Đại Uyên và khu vực trung tâm xã. Các tuyến đường đều được mở rộng từ 3,5 m lên 7 m, trải nhựa hoặc đổ bê tông, có hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống rãnh thoát nước hoàn chỉnh. Địa phương còn nâng cấp khuôn viên UBND xã khang trang, sạch đẹp.

Cùng với xây dựng hạ tầng, xã Bạch Đằng còn quan tâm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Mặc dù các thôn đã có sân thể thao nhưng năm 2019, UBND xã tiếp tục đầu tư 3 sân rộng từ 700-1.000 m2 ở 3 thôn. Đây không chỉ là điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng mà còn là nơi diễn ra việc hiếu, hỉ của các hộ dân. Các tuyến đường đều được Hội Phụ nữ trồng hoa, cây cảnh, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Quyết tâm hoàn thành

Vừa qua, xã Bạch Đằng đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây chính là nền tảng để xã quyết tâm hoàn thành NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM kiểu mẫu đến các tổ chức đoàn thể, hội viên và người dân. Xã cũng rà soát, đánh giá, phân loại từng tiêu chí và xây dựng giải pháp thực hiện cụ thể. Hiện nay, xã Bạch Đằng mới đạt 1 tiêu chí NTM kiểu mẫu là an ninh trật tự - hành chính công. Các tiêu chí chưa hoàn thành là sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; giáo dục - y tế - văn hóa và tiêu chí môi trường.

Theo quy định, thu nhập bình quân đầu người ở xã NTM kiểu mẫu phải đạt 70 triệu đồng, xã Bạch Đằng hiện mới đạt 56 triệu đồng. Để mức thu nhập tăng thêm 14 triệu đồng vào cuối năm, xã tiếp tục khuyến khích nông dân mở rộng diện tích chuyên canh thanh long, ổi, hành tỏi... Vừa qua, sản phẩm thanh long ruột đỏ của xã đã được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cấp giấy chứng nhận thương hiệu vàng nông sản năm 2020. Đây là cơ hội để thanh long Bạch Đằng có thể tiếp cận các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, thậm chí là xuất khẩu. Xã cũng tiếp tục tạo điều kiện về hồ sơ, thủ tục để người dân đi xuất khẩu lao động; phối hợp với một số đơn vị giới thiệu việc làm cho lao động trong các doanh nghiệp; khuyến khích các hộ dân nằm ven trục đường chính của xã phát triển thương mại, dịch vụ...

Để đạt tiêu chí hộ nghèo, xã Bạch Đằng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn để người dân phát triển sản xuất. Địa phương giao chỉ tiêu cho từng tổ chức hội trong việc hướng dẫn, giúp đỡ người dân sử dụng hiệu quả đồng vốn được vay.

Để đạt tiêu chí môi trường, xã đã thành lập 3 tổ tuyên truyền ở 3 thôn, có nhiệm vụ vận động người dân thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Thành lập 3 tổ vệ sinh thực hiện thu gom rác thải ngoài đồng ruộng. Để bảo đảm chỉ tiêu chất thải rắn được thu gom và xử lý đúng quy định, xã có kế hoạch trang bị cho mỗi gia đình 2 thùng rác để phân loại rác thải từ đầu nguồn và trang bị mỗi thôn 1 xe ô tô để vận chuyển rác. Cùng với việc mở rộng đường giao thông, xã sẽ kết hợp xây dựng thêm 1,5 km rãnh thoát nước để nâng tỷ lệ nước thải được thu gom theo đúng quy định. Xã cũng có kế hoạch xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở sân bóng, sân cỏ nhân tạo, làm đường chạy...

Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng Trần Văn Tặng cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn, các tiêu chí đều yêu cầu cao hơn nhiều so với trước đây nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và sự quan tâm của cấp trên, hy vọng cuối năm nay địa phương sẽ trở thành một trong những xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Xã Bạch Đằng: Nông thôn mới kiểu mẫu dần hình thành