Sắc hoa thành phố

30/12/2020 15:26

Với quỹ đất nông nghiệp hạn hẹp, việc phát triển hoa, cây cảnh sẽ giúp TP Hải Dương không chỉ nâng cao giá trị sản xuất mà còn cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị.


Trồng hoa, cây cảnh không những mang lại thu nhập cao cho người dân mà còn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thành phố

Vốn nổi tiếng với vùng hoa, cây cảnh ở các phường Tân Hưng, Hải Tân, sau khi sáp nhập, vùng trồng đào ở các xã Liên Hồng, Gia Xuyên cũng góp thêm sắc hoa để hình thành vành đai xanh, vừa tạo cảnh quan, vừa giảm áp lực đô thị hóa cho TPHải Dương.

Nông nghiệp đô thị là điểm nhấn nổi bật ở phía tây nam của thành phố. Tại đây, những năm qua người dân đã phát triển cây trồng giá trị cao là hoa, cây cảnh. Không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho nông dân mà hướng phát triển này còn góp phần đem đến cho TP Hải Dương diện mạo của đô thị loại I xanh, sạch, đẹp.

Gia đình ông Nguyễn Diễm là một trong những hộ đi đầu trồng hoa ở phường Tân Hưng. 10 năm trước, nắm bắt nhu cầu sử dụng hoa tươi trang trí ngày càng cao của người dân, ông Diễm đã chuyển từ trồng cây ăn quả sang trồng hoa. Mới đầu, ông chỉ trồng các loại hoa truyền thống như cúc, thược dược, lay ơn, hoa giấy... Sau này, ông tiếp cận kỹ thuật trồng những loại hoa cao cấp như cẩm tú cầu, ngọc thảo, dạ yến thảo... Hiện cơ sở của ông cung cấp hoa tươi cho nhiều tỉnh phía Bắc và có cả những đơn hàng từ miền Nam. Với gần 4 mẫu trồng hoa, mỗi năm nhà ông Diễm thu lãi gần 400 triệu đồng.

Hơn 200 gốc đào của nhà ông Đồng Văn Quyền ở xã Gia Xuyên cũng đã được tuốt lá để đợi cái lạnh của gió mùa đông bắc cho kịp bật nụ nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Quyền trồng đào đã 15 năm và chưa khi nào có suy nghĩ từ bỏ loại cây này. Theo ông, trồng đào chỉ tất bật trong khoảng thời gian ngắn chứ không vất vả quanh năm mà lại cho thu nhập cao. "Đất nông nghiệp ven đô chỉ phù hợp với các loại hoa, cây cảnh chứ không thể cấy lúa, trồng rau màu như trước bởi tưới tiêu khó khăn. Cây đào tuy khó chăm sóc hơn lúa, rau màu nhưng không lo thiếu nước, không sợ chuột phá hoại", ông Quyền cho biết.

Hiện TP Hải Dương có diện tích trồng hoa, cây cảnh lớn nhất tỉnh với khoảng 250 ha. Đây là thế mạnh về nông nghiệp của thành phố so với các nơi khác trong tỉnh. Với quỹ đất nông nghiệp hạn hẹp, việc phát triển hoa, cây cảnh sẽ giúp TP Hải Dương không chỉ nâng cao giá trị sản xuất mà còn cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị. Đây là hướng phát triển tất yếu. Do đó, thời gian tới thành phố có kế hoạch mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh lên 400 ha. Thành phố sẽ quy hoạch 1 vùng hoa gắn với du lịch cộng đồng. Với mục tiêu này, thành phố kỳ vọng sẽ phát triển hài hòa giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để bức tranh đô thị trở nên cân đối hơn và hạn chế tối đa hệ lụy của công nghiệp hóa.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Sắc hoa thành phố