Người kinh doanh online “hốt bạc” dịp Tết

02/02/2019 17:00

Trước Tết Nguyên đán từ 1-2 tháng, trên nhiều diễn đàn, nhóm, chợ mua bán online hay các trang cá nhân của mạng xã hội đã bắt đầu đăng thông tin rao bán các mặt hàng hóa phục vụ Tết.

Người giao hàng của chị Lê Thị Bông tất bật nhận và kiểm tra đơn hàng để kịp giao cho khách

Thời điểm Tết cận kề, không khí mua bán càng trở nên sôi động.

Lợi thế của những người kinh doanh online là không cần quá nhiều vốn, không mất tiền thuê mặt bằng trong khi vẫn có thể kiếm được tiền nếu biết cách tiếp cận khách hàng thông minh, lựa chọn đúng mặt hàng mà nhiều người đang có nhu cầu. Trong khi đó, Tết là thời điểm nhiều người bận rộn, không có thời gian đi mua sắm hoặc ngại nơi đông đúc, chờ đợi. Đây cũng là thời điểm người kinh doanh online ăn nên làm ra.

Đã có vài năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh online nên chị Phạm Thị Hương ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) hiểu rất rõ dịp Tết là thời gian vàng cho những người như chị.

Ngày thường, chị Hương thường nhận 3-4 đơn hàng nhưng đến thời điểm trước Tết khoảng 1 tháng, số lượng các đơn hàng bắt đầu tăng, rõ rệt nhất là khoảng sau 15 tháng chạp. Càng những ngày cận Tết, người đặt mua hàng càng nhiều, trung bình mỗi ngày chị Hương nhận từ 10-15 đơn hàng. Với một số mặt hàng, chị còn nhận từ 30-40 đơn hàng. Chị Hương làm hành chính ở một cơ quan. Kinh doanh online là công việc “tay trái” nhưng mang lại thu nhập chính cho chị. Bởi thế, ban ngày đi làm, tối về chị tranh thủ giao hàng cho khách. Tuy nhiên, gần Tết, số lượng đơn hàng nhiều, chị giao hàng không kịp nên phải thuê người giao hàng. Mặt hàng của chị thường là quần áo, giầy dép, túi xách. Gần Tết, chị bán thêm bánh kẹo.

Những ngày này, chị Lê Thị Bông ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) rất bận rộn với công việc nhận đơn hàng, lấy hàng về và thuê người giao hàng cho khách. Theo chị Bông, đây là thời điểm sức mua tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Các mặt hàng của chị rất đa dạng như đồ gia dụng, bánh kẹo, bánh chưng, giò bê, một số loại đặc sản vùng miền...

Chị Bông liên tục lấy hàng về và kịp thời thông báo cho khách hàng trên mạng xã hội Facebook. Nếu ngày thường, chị đăng thông tin rao bán các sản phẩm với tần suất 10-15 quảng cáo/ngày thì dịp Tết, lượng thông tin về sản phẩm được chị cập nhật liên tục. Không chỉ đăng tải rao bán các loại sản phẩm trên trang cá nhân, chị còn rao bán trên các hội nhóm để thu hút nhiều khách hàng.

Từ khoảng 23 tháng chạp, mỗi ngày chị Bông nhận từ 70-80 đơn hàng, gấp đôi so với ngày thường. Đơn hàng nhiều, chị phải thuê 6 người giao hàng nhưng cũng làm không xuể. Không chỉ giao hàng trong thành phố và một số nơi lân cận, chị Bông còn nhận giao hàng toàn quốc.

Nhanh tay nhận hàng, sắp xếp, phân loại theo đơn với hàng trăm loại mặt hàng, chị Bông bận tối mắt, tối mũi không có thời gian để sắm Tết hay dọn dẹp nhà cửa. Những ngày này, bữa tối của chị thường bắt đầu vào lúc 22 - 23 giờ. Cửa hàng tại nhà của chị mở đến tận đêm để phục vụ khách hàng. “Thời điểm này, bán chạy nhất vẫn là một số loại thực phẩm như bánh chưng, giò bê và đồ gia dụng thiết yếu”, chị Bông cho biết.

Để cạnh tranh, chị Bông còn tặng thêm một số đồ gia dụng nhỏ cho những khách hàng thân thiết, mua nhiều hàng. Chị Bông sẽ bán hàng đến tận đêm 30 Tết để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Người kinh doanh online “hốt bạc” dịp Tết