Coi trọng ổn định tình hình nhân dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng

22/07/2021 13:45

Huyện Thanh Miện cần chủ động, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh sớm hoàn thành quy hoạch để báo cáo tỉnh theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Sáng 22.7, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Thanh Miện để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án lớn, quan trọng trên địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch vùng huyện rất quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy, huyện Thanh Miện cần chủ động, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh sớm hoàn thành quy hoạch để báo cáo tỉnh theo quy định. Cụ thể, đến cuối tháng 7 huyện Thanh Miện phải hoàn thiện hồ sơ để đầu tháng 8.2021 báo cáo tỉnh về quy hoạch vùng huyện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý quy hoạch vùng huyện cần cập nhật đầy đủ về diện tích, vị trí, loại đất của các dự án, công trình đã có; các dự án, công trình theo định hướng của tỉnh, của huyện. Việc sớm phê duyệt quy hoạch vùng huyện Thanh Miện rất quan trọng để làm cơ sở thực hiện, triển khai các dự án, công trình trên địa bàn trong thời gian tới.

Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong GPMB, sau khi nghe UBND huyện báo cáo và các đại biểu tham gia ý kiến, đồng chí Lưu Văn Bản khẳng định việc GPMB các dự án, công trình phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện. Trong quá trình thực hiện cần bảo đảm ổn định tình hình nhân dân. 

Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản thống nhất trong toàn tỉnh không hỗ trợ bồi thường phần diện tích các hộ dân đã đồng ý hiến đất làm đường; yêu cầu các nhà đầu tư không tùy tiện thỏa thuận với người dân trong quá trình thực hiện dự án. Liên quan đến khó khăn đối với diện tích bị ảnh hưởng từ dự án, cần xem xét hiện trạng khu đất, gắn với dự án trước khi xây dựng kế hoạch sử dụng đất để thực hiện thu hồi, giao cho UBND cấp xã quản lý. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát giá đất nông nghiệp tại các địa phương giáp ranh, tham mưu cho UBND tỉnh quy định giá đất nông nghiệp cụ thể, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với giá đất thị trường và các địa phương lân cận...

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Miện, 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã chỉ đạo triển khai, thực hiện GPMB, thu hồi đất đối với 12 công trình, dự án với tổng diện tích 162,55 ha. Trong quá trình thực hiện có một số khó khăn, vướng mắc như: người dân chưa nhất trí với đơn giá bồi thường hỗ trợ về đất, tài sản, cây cối, hoa màu trên đất; chưa nhận thức rõ về dự án Nhà nước thu hồi đất và dự án thỏa thuận về quyền sử dụng đất dẫn tới việc người dân đòi hỏi phải thỏa thuận với các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện dự án Nhà nước thu hồi đất. Khi GPMB, thu hồi đất nông nghiệp, diện tích còn lại không thu hồi nằm ngoài phạm vi GPMB nhưng khó canh tác do ảnh hưởng của dự án, người dân đề nghị thu hồi hết. Một số dự án nằm ngoài cụm công nghiệp, thu hồi đất với hình thức doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giá cao hơn đơn giá bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước dẫn đến người dân so sánh làm ảnh hưởng đến tư tưởng…

LAN NGUYỄN


(0) Bình luận
Coi trọng ổn định tình hình nhân dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng