Dòng họ Nguyễn Thái chăm lo khuyến học

14/10/2021 08:18

Dòng họ Nguyễn Thái ở thôn Văn Thai (xã Cẩm Văn) là một trong những dòng họ có phong trào khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của huyện Cẩm Giàng.


Nhiều gia đình trong dòng họ Nguyễn Thái ở xã Cẩm Văn luôn quan tâm hướng dẫn con cái học hành

Ông Nguyễn Đức Mệnh, đại diện Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Thái cho biết cụ Nguyễn Thái Bạt là một danh sĩ nổi tiếng thời Lê Sơ. Năm 13 tuổi đã tinh thông kinh sử. Là người học rộng, tài cao nên cụ đỗ đến tiến sĩ, Hoàng giáp. Theo sử sách ghi chép lại, cụ quan tâm đến việc học nên thường xuyên tổ chức các lớp dạy học cho dân nghèo. Từ năm 2000 đến nay, con cháu cụ ở thôn Văn Thai mới chính thức có tên đệm là Thái theo cụ Nguyễn Thái Bạt, còn trước đó do điều kiện lịch sử chỉ lấy họ Nguyễn.

Noi gương cụ, con cháu dòng họ Nguyễn Thái ở thôn Văn Thai luôn cố gắng chuyên tâm học hành, trở thành người có ích cho xã hội. Mặc dù dòng họ chỉ có 126 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề nông nhưng không ai bị thất học. Đến nay, cả dòng họ có 82 người có trình độ đại học, 3 thạc sĩ. Nhà nào cũng có con cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi. Theo ông Nguyễn Văn Xa, Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Thái, gần 80% số gia đình trong dòng họ có con em học đại học và có tới 22 nhà giáo. Nhiều gia đình cho con cháu du học ở nước ngoài. Năm học 2020-2021, dòng họ có hai cháu đỗ đại học và 12 cháu đạt học sinh giỏi các cấp.

Để khơi dậy phong trào học tập, dòng họ Nguyễn Thái đã có nhiều cách làm hay. Con cháu dòng họ thường xuyên được các bậc cao niên kể về tinh thần ham học của cụ Nguyễn Thái Bạt và các bậc cha ông đi trước. Tất cả những người đỗ đại học trong dòng họ đều được ghi tên vào sổ “Lưu danh dòng họ”. Ngoài ra, những người đỗ đạt còn được dòng họ tặng giấy khen vinh danh để ghi nhận những cố gắng, phấn đấu trong con đường học hành. Vào dịp năm học mới, dòng họ đều tổ chức cho con cháu đến Văn miếu Mao Điền, đền thờ thầy giáo Chu Văn An (Chí Linh), nơi vinh danh tinh thần hiếu học của cha ông để con cháu tìm hiểu và phấn đấu học giỏi.

Những học sinh đỗ đại học được dòng họ thưởng 500.000 đồng, các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập được thưởng 200.000 đồng. Đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ Nguyễn Thái đạt gần 100 triệu đồng.

Để những học sinh nghèo trong dòng họ vươn lên học tốt, tinh thần “lá lành đùm lá rách” ở dòng họ Nguyễn Thái luôn được phát huy.  

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cẩm Văn cho biết với phương châm “Noi gương tiền nhân để học giỏi” và “Học để lập thân, lập nghiệp”, dòng họ Nguyễn Thái không chỉ khích lệ được tinh thần học tập của con cháu mà còn giúp phong trào khuyến học của địa phương thêm sôi nổi.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ Nguyễn Thái chăm lo khuyến học