Vì sao người Ai Cập cổ đại giữ lại trái tim khi ướp xác?

10/09/2022 18:05

Trong quá trình ướp xác, người Ai Cập cổ đại lấy ra 4 cơ quan nội tạng trong thi thể người quá cố. Họ chỉ giữ nguyên trái tim vì tin rằng nó chứa trí tuệ và tính cách của người chết.

Vào khoảng năm 2600 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã thực hiện ướp xác nhằm bảo quản thi hài người quá cố nguyên vẹn theo thời gian.

Vào khoảng năm 2600 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã thực hiện ướp xác nhằm bảo quản thi hài người quá cố nguyên vẹn theo thời gian.

Quá trình ướp xác của người Ai Cập thường mất 70 ngày. Công việc quan trọng này do các linh mục thực hiện. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi ướp xác là lấy ra các cơ quan dễ phân hủy ở phần bụng và ngực thi thể, thông qua vết cắt được thực hiện ở bên trái bụng.

Theo đó, linh mục sẽ lấy ra dạ dày, gan, phổi và ruột ra khỏi thi hài người quá cố. Những cơ quan nội tạng này sẽ được bảo quản riêng biệt trong các hộp hoặc lọ được gọi là lọ canopic. Về sau, những lọ canopic được chôn cùng xác ướp.

Trái với 4 cơ quan nội tạng trên, trái tim được giữ nguyên trong thi hài người quá cố trong quá trình ướp xác. Người Ai Cập thời cổ đại làm như vậy vì quan niệm trái tim chứa trí tuệ và tính cách của người chết.

Thêm nữa, trong "Sách của người chết" được tìm thấy trong một số lăng mộ của các pharaoh, thành viên hoàng tộc và giới quý tộc, người Ai Cập có đề cập đến một nghi lễ quan trọng là cân trọng lượng trái tim.

Vị thần phụ trách công việc này là Anubis. Với biểu tượng là một con chó đen hoặc một người đàn ông cơ bắp với đầu chó rừng đen, thần Anubis cai quản quá trình ướp xác, trừng phạt những kẻ trộm mộ.

Đặc biệt, thần Anubis chủ trì nghi lễ cân trọng lượng trái tim - quá trình quyết định số phận của linh hồn một người ở thế giới bên kia. Người ta tin rằng quá trình này diễn ra sau khi cơ thể người quá cố đã trải qua quá trình thanh lọc và ướp xác.

Linh hồn người chết sẽ bước vào nơi gọi là Phòng Phán xét. Tại đây, họ sẽ đọc Lời xưng tội, trong đó họ tuyên bố vô tội đối với 42 tội lỗi, và tự trừng phạt về tội ác của mình trước mặt các vị thần Osiris, Ma'at - nữ thần của sự thật và công lý, Thoth - thần sáng tác và trí tuệ và thần Anubis.

Anubis sẽ cân trái tim người chết bằng chiếc cân bằng vàng. Một đầu cân là trái tim của người chết và đầu còn lại là thăng bằng với chiếc lông đà điểu - biểu tượng của thần Matt. Nếu cán cân thăng bằng cho thấy trái tim có trọng lượng ngang bằng chiếc lông đà điểu thì người chết sẽ được các vị thần phán quyết có cuộc sống ở vùng đất vĩnh hằng cùng các vị thần.

Ngược lại, nếu cán cân bị lệch do trái tim người chết nặng hơn trọng lượng chiếc lông đà điểu thì điều đó có nghĩa họ sẽ bị quái vật Ammit đáng sợ giết chết vì có trái tim không thuần khiết, lương thiện. Chính vì vậy, người quá cố sẽ cần đến trái tim khi sang thế giới bên kia và bộ phận này không bị lấy ra khỏi cơ thể trong quá trình ướp xác.

Theo Kienthuc.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người Ai Cập cổ đại giữ lại trái tim khi ướp xác?