Bảo hiểm xã hội số: Nhiều tiện ích, ít người dùng

22/01/2022 11:12

Đến ngày 31.12.2021, toàn tỉnh có 806.674 người cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID), vượt 41% kế hoạch được giao.

Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) tạo thuận lợi cho người dân trong khám chữa bệnh

Tại Hải Dương, sau 6 tháng đưa vào sử dụng, ứng dụng VssID đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Thuận lợi cho người dân, bệnh viện

Ngày 18.1, chị Lý Thị Thuật ở xã Phượng Kỳ, công nhân Công ty TNHH GFT Việt Nam (cùng huyện Tứ Kỳ) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh. Thay vì mang thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy như trước đây, chị chỉ cầm theo điện thoại di động thông minh để làm các thủ tục. Sau một vài thao tác kiểm tra trên hệ thống của cán bộ y tế, thủ tục đăng ký khám bệnh cho chị Thuật đã hoàn tất.

“Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm tính năng này, rất thuận tiện. Tôi chỉ cần mở ứng dụng VssID, vào phần thẻ BHYT rồi đưa cho cán bộ y tế là được đăng ký khám bệnh, không phải khai báo họ tên, địa chỉ hay làm một số thủ tục như trước đây nữa. Tôi cũng có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của chủ sử dụng lao động cho mình. Nếu thiếu, sai sót có thể dễ dàng trao đổi, đề xuất với công ty”, chị Thuật chia sẻ.

Ông Tăng Bá Nhâm, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết việc dùng ứng dụng VssID giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh khi thẻ có mã QR được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT. Ngoài ra, trên ứng dụng VssID có ảnh người tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh sẽ đối chiếu giữa ảnh và bệnh nhân thực tế, đồng thời có lịch sử khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc, hằng tháng có từ 15-20% số người sử dụng ứng dụng VssID đến khám bệnh. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết nhờ có ứng dụng, đơn vị đã giảm nhân lực tại khâu đón tiếp, làm thủ tục cho người đến khám bệnh. Người sử dụng thẻ không lo bị mất, hư hỏng hay bị quên như khi sử dụng thẻ BHYT giấy. Đặc biệt, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các trường hợp phải xử lý liên quan đến thẻ BHYT giấy.

Số người sử dụng còn ít

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày có 800-900 người đến khám chữa bệnh, trong đó người sử dụng ứng dụng VssID chỉ chiếm dưới 10%. Ông Tăng Bá Nhâm cho biết thêm nhiều người đến khám, điều trị đã cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại nhưng không sử dụng vì họ vẫn giữ thói quen dùng thẻ BHYT giấy. Chỉ khi các y, bác sĩ hỏi thì họ mới mang ra dùng. “Chủ yếu là những người trẻ có điện thoại thông minh sẽ sử dụng. Ứng dụng mang lại nhiều tiện ích nên cần phổ biến nhiều hơn để người dân hiểu, đưa vào dùng”, ông Nhâm nói.

Nguyên nhân ít người dùng VssID chủ yếu do người trung niên, cao tuổi tiếp cận thông tin cài đặt ứng dụng còn hạn chế, nhiều người vẫn giữ thói quen sử dụng BHYT giấy khi đi khám bệnh. Nhiều người sử dụng kê khai sai thông tin cá nhân so với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý, kê khai sai số sổ BHXH, gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi phê duyệt hồ sơ và phải dành nhiều thời gian để liên hệ, hướng dẫn người sử dụng kê khai lại.

Theo BHXH tỉnh, ngay sau khi công bố sử dụng BHXH số, đơn vị đã tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội Facebook, Zalo…; đặt khung treo tuyên truyền trên 150 địa điểm trong tỉnh, qua đó giúp người dân có thể biết đến ứng dụng VssID nhiều hơn cũng như cài đặt, sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng, thuận lợi.

Ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết qua ứng dụng VssID, cơ quan bảo hiểm giảm bớt nhiều thủ tục hành chính, thuận lợi trong quản lý người tham BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian tới, cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa tới cơ sở để đưa ứng dụng sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

VssID (tên viết tắt của bảo hiểm xã hội số) là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động, do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát triển, ra mắt ngày 16.11.2020, nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công, giao dịch với cơ quan BHXH thông qua môi trường di động một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội số: Nhiều tiện ích, ít người dùng