Sĩ quan trẻ mê nghiên cứu khoa học

26/03/2021 19:10

Thượng úy Nguyễn Khắc Phong, Phó Đại đội trưởng Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu 3 là một trong 18 thanh niên được bình chọn là “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021”.


Thượng úy Nguyễn Khắc Phong huấn luyện tân binh vừa nhập ngũ

Nhiều sáng kiến hay

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Khắc Phong quê ở thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) thi đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, Phong được phân về Trường Quân sự Quân khu 3 công tác. Phong chia sẻ: “Ý thức được đây là môi trường thuận lợi để bản thân phấn đấu rèn luyện nên ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại đơn vị, tôi luôn tích cực đọc tài liệu, xây dựng giáo án, học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí chỉ huy”.

Ở tuổi 28, với 6 năm công tác tại đơn vị, thượng úy Phong đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong môi trường quân ngũ. Một trong những sáng kiến gần đây nhất của anh là thiết bị báo bia trực tuyến. “Năm 2020, qua thực tế nhiều lần huấn luyện tổ chức bắn đạt thật, tôi nhận thấy việc báo bia theo phương pháp truyền thống dùng cờ kết hợp ký hiệu hoặc dùng người phục vụ lên bóc bia về để thư ký tổng hợp mất rất nhiều thời gian, công sức và nhân lực nhưng kết quả báo bia chưa mang tính thuyết phục cao với người kiểm tra. Từ thực tế đó, tôi đã suy nghĩ và cho ra đời thiết bị báo bia trực tuyến, giúp khắc phục hạn chế của phương pháp truyền thống”, Thượng úy Phong nhớ lại. Sáng kiến này đã được Hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu, đánh giá cao, đưa vào sử dụng trong huấn luyện.


Anh dành nhiều thời gian đọc sách, nghiên cứu khoa học

Ngoài ra, Phong còn sở hữu nhiều sáng kiến hiệu quả như “máy thái củ quả” sử dụng trong bộ phận nhà bếp của đơn vị năm 2018; “dụng cụ cắt dây cháy chậm” giúp tiết kiệm công sức, nhân lực, tăng hiệu quả khi làm bãi thuốc nổ phục vụ huấn luyện và diễn tập năm 2019…

Tuy bận việc chuyên môn, Thượng úy Phong vẫn sắp xếp thời gian để tự học, tìm tòi những ý tưởng mới, các giải pháp cải tiến để áp dụng vào quá trình huấn luyện. Anh chia sẻ: “Cái khó nhất với tôi trong quá trình nghiên cứu là thiếu thời gian do bận chuyên môn và các công tác khác tại đơn vị. Chính vì vậy, tôi phải tranh thủ tận dụng những giờ giải lao, những lúc nghỉ ngơi và buổi tối để nghiên cứu”.


Thượng úy Nguyễn Khắc Phong (ngồi giữa) trình bày sáng kiến “thiết bị báo bia trực tuyến” với chỉ huy đơn vị

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Gần 3 tháng qua, TP Chí Linh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nên cũng như nhiều đồng đội ở đơn vị, Thượng úy Phong chưa về thăm nhà. Những ngày tháng 3 này là dịp cao điểm đơn vị tập trung huấn luyện tân binh mới nhập ngũ năm 2021. Sau những giờ lăn lộn trên thao trường, trong phút giải lao Phong chia sẻ về công việc của mình: “Môi trường quân ngũ đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh, phương pháp làm việc khoa học, tính tự lập, tự chủ để xử lý các tình huống, tinh thần đồng đội trong thực hiện nhiệm vụ và hơn hết đó là một công việc để bản thân phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành”.

Phong được đồng đội, lãnh đạo tin yêu, dành những lời khen ngợi. Đại úy Nguyễn Trí Trung, Đại đội trưởng Đại đội 10, Tiểu đoàn 3 nhận xét: “Đồng chí Phong rất trách nhiệm, nhiệt huyết, nỗ lực, ham học hỏi trong quản lý đơn vị, phát huy vai trò tham mưu, cùng ban chỉ huy lãnh đạo đơn vị đạt vững mạnh toàn diện, gương mẫu trong công việc. Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng chí là người sống tình cảm, luôn quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với đồng đội, tăng cường tinh thần đoàn kết của tập thể đơn vị”.

Với những thành tích đã đạt được, thượng úy Nguyễn Khắc Phong được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen (năm 2020), 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở (năm 2018, 2019, 2020) và nhiều giấy khen của Trường Quân sự Quân khu 3. Đặc biệt, anh vinh dự được bình chọn là 1 trong 18 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021.

THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sĩ quan trẻ mê nghiên cứu khoa học