Tiêm đủ liều vaccine đã an toàn?

13/11/2021 07:00

Thích ứng với cuộc sống bình thường mới, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 sẽ an toàn. Đây là suy nghĩ sai lầm, thiếu hiểu biết và đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của cả cộng đồng.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được Hải Dương triển khai là đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, đến hết ngày 10.11, toàn tỉnh đã có 73,3% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng Covid-19. Trong tháng 11 này, trẻ từ 12-17 tuổi trong tỉnh cũng sẽ bắt đầu được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Thực tế nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Họ cho rằng đã được tiêm vaccine thì có thể tự do đến những nơi đông người, thoải mái tụ tập, đi lại, tiếp xúc. Từ khi thực hiện Nghị quyết 128, nhiều nhà hàng, quán ăn luôn đông khách, người ngồi san sát nhau. Không ít đám cưới làm cả trăm mâm cỗ mời khách... Dù vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép nhưng sự chủ quan này sẽ tạo điều kiện để dịch bùng phát và lây lan.

Có thể khẳng định vaccine là vũ khí hữu hiệu để chúng ta phòng chống dịch Covid-19. Nhưng kháng thể do vaccine tạo ra chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định và có thể không phát huy tác dụng nếu có biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện. Mỗi khi biến thể mới xuất hiện là tốc độ lây lan, sự nguy hiểm lại tăng lên gấp bội. Biến thể Delta xuất hiện tháng 12.2020 ở Ấn Độ và đến tháng 3.2021 đã gây ra những thiệt hại khủng khiếp cho loài người. Tại Việt Nam, biến thể này đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, gây thiệt hại không ai ngờ tới, mà TP Hồ Chí Minh là một ví dụ.

Từ đầu tháng 11 đến nay, tình hình dịch tại Hải Dương diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới liên tục xuất hiện ở TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Hà... Nhiều ca mắc chưa xác định được nguồn lây đã cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm tồn tại trong cộng đồng. Qua rà soát, thống kê từ ngày 12.10 (bắt đầu thực hiện Nghị quyết 128) đến 14 giờ ngày 11.11, toàn tỉnh có 117 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó có 25 bệnh nhân được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (chiếm hơn 21%), 21 người được tiêm 1 mũi vaccine (chiếm gần 18%) và 71 người chưa được tiêm vaccine. Số người chưa được tiêm vaccine chủ yếu là học sinh, trẻ em.

Nguy hiểm hơn là nhiều người dù nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không hề có triệu chứng, bản thân họ cũng không biết mình mang bệnh. Do đó, chỉ cần một vài người có tư tưởng chủ quan là sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Tham gia các hoạt động xã hội, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình, giữ gìn sự an toàn cho gia đình và xã hội. Chúng ta phải tự điều chỉnh bản thân. Những ai bị ho, ốm thông thường cũng nên ở nhà, không đi đám cưới, chớ đến quán ăn, nơi đông người… Phải luôn cập nhật xem địa phương mình và những nơi mình dự định đến đang ở cấp độ dịch nào. Nếu nơi đó là màu vàng, màu cam, màu đỏ thì cần cân nhắc có nên đi hay không.

Nghị quyết 128 của Chính phủ là phù hợp trong giai đoạn hiện nay nhưng điều quan trọng là cần đẩy mạnh tuyên truyền để thực sự ăn sâu vào nhận thức và hành động của mỗi người dân. Bởi trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19", nhân dân là chủ thể quyết định sự thắng lợi cuối cùng. Các cấp chính quyền cũng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm đủ liều vaccine đã an toàn?