Ngăn ngừa livestream xấu độc

08/05/2023 09:30

Livestream là tính năng phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội điển hình như Facebook, YouTube, TikTok, giúp người dùng truyền video trực tuyến đến mọi người cùng xem và chia sẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Tính năng livestream được các mạng xã hội ưu tiên, mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể là chủ một kênh sóng tự tạo, cộng thêm nội dung phát trực tiếp nóng hổi, tương tác trực tiếp, cuốn hút người xem. Nhiều trang fanpage của các cơ quan báo chí, các tổ chức, cá nhân ở Hải Dương đã tận dụng tốt tính năng này để phát trực tuyến các sự kiện với mục đích lan tỏa nhanh nhất đến người xem những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Điển hình như Fanpage Báo Hải Dương có tích xanh, Tuổi trẻ Hải Dương, PAM Media... thường xuyên livestream các sự kiện thời sự, văn hóa, thể thao, giải trí hấp dẫn thu hút hàng nghìn người xem, thích, bình luận, chia sẻ. Không ít người dùng livestream bán hàng trực tuyến hiệu quả, dần thay thế cách bán hàng truyền thống.

Tuy nhiên, sự thức thời của công nghệ livestream đã tạo nên cuộc chạy đua sáng tạo nội dung. Khi nhà nhà livestream, người người livestream, bất kể thứ gì cũng có thể livestream tạo ra không ít nội dung nhảm nhí, nội dung "bẩn" trên mạng xã hội. Một bộ phận người dùng vì mục đích câu like, câu view, kiếm tiền, không ngần ngại livestream những nội dung phản cảm, thiếu văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục như khoe thân, quảng cáo thô tục hay nói xấu, văng tục, thậm chí xúc phạm nhân phẩm người khác... Đặc biệt, có những livestream khiêu dâm, khoe thân nhằm mục đích quảng cáo, lôi kéo người xem sử dụng ứng dụng 18+, phát vào buổi tối thu hút hàng chục nghìn người xem cùng lúc, like, comment, share. Những cô gái tham gia các cuộc livestream này sẵn sàng cởi bỏ quần áo, quay cảnh khỏa thân... Từ đó, các đối tượng sẽ mời chào người dùng tải ứng dụng xem clip "bẩn". Họ cũng thường sử dụng các fanpage nhỏ để tránh bị facebook để ý. Nếu bị chặn họ lại dùng fanpage khác để livestream.

Những livestream này tưởng chừng ở đâu đó rất xa, không phải trên địa bàn Hải Dương, nhưng lại xuất hiện ngay trước mắt người xem. Điều nguy hại hơn là không ít trẻ em, học sinh được bố mẹ cho dùng điện thoại để phục vụ học tập, giải trí đã vô tình lướt mạng bắt gặp những hình ảnh "nóng" trên những livestream này. Chỉ cần tò mò, dừng lại xem livestream đó vài giây, người xem tiếp tục được Facebook gợi ý, giới thiệu những livestream khác có nội dung tương tự trên tường trang cá nhân của mình nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nguyên nhân để các cuộc livestream xấu độc tràn lan do sự quản lý lỏng lẻo của các nền tảng mạng xã hội khi kiểm duyệt nội dung. Lực lượng an ninh mạng mỏng, chưa kịp thời phát hiện những livestream có nội dung xấu độc, phản cảm, đến khi phát hiện ra thì cuộc phát sóng trực tuyến đã kết thúc hoặc có quá nhiều cuộc livestream cùng lúc nên khó kiểm soát. Nhiều người xem thiếu thận trọng, vô cảm click vào nút thích, chia sẻ, càng làm các cuộc livestream này lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Livestream là quyền tự do nhưng không có nghĩa là tùy tiện, livestream cái gì cũng được. Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó quy định rõ, xử phạt vi phạm hành chính từ 10-20 triệu đồng với những hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc... Tuy nhiên, chế tài này chưa đủ mạnh. Để ngăn chặn cần có lực lượng thực thi khóa, chặn vĩnh viễn kênh mạng xã hội livestream phản cảm. Nếu tổ chức, cá nhân tái phạm có thể bị xử lý hình sự. Lực lượng chức năng cần dùng công cụ rà quét, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những livestream có nội dung xấu độc, phản cảm.

Những tổ chức, cá nhân làm livestream phải có trách nhiệm lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cái tốt nhiều lên sẽ thay thế, đẩy lùi cái xấu. Người xem cần tỉnh táo lựa chọn những sự kiện livestream phù hợp sở thích, thị hiếu, tránh tương tác với các cuộc livestream có nội dung xấu độc, phản cảm hoặc giả mạo. Cha mẹ cần quan tâm nhắc nhở con kịp thời tránh xa các cuộc livestream nguy hiểm...

VĂN NGHIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn ngừa livestream xấu độc