Mong chờ thưởng Tết

28/12/2021 06:16

Thực tế những năm trước đã có tình trạng công nhân, lao động ở một số doanh nghiệp đình công đòi thưởng Tết. Nếu để xảy ra tình trạng này vào dịp cuối năm, doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn, áp lực.

Tầm này mọi năm, nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết. Nhiều doanh nghiệp không chỉ chú trọng thưởng cho người lao động dịp Tết Nguyên đán mà còn tổ chức các hoạt động bốc thăm trúng thưởng, gala đón năm mới dương lịch với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao rất sôi nổi. Nhưng năm nay, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Nhâm Dần, vài ngày nữa là tới Tết dương lịch nhưng thông tin về thưởng Tết vẫn im ắng.

Dù biết theo quy định của luật thì thưởng Tết là khoản không bắt buộc, tùy vào khả năng của mỗi doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp ăn nên làm ra thì người lao động được thưởng nhiều, làm ăn không đạt được như kế hoạch thì thưởng ít, thậm chí không có thưởng, nhưng người lao động vẫn không khỏi chờ mong. Bởi cuối năm âm lịch, mỗi gia đình đều phải chi tiêu một khoản khá lớn để mua sắm Tết, tân trang nhà cửa, mua quà biếu người thân. Nhà nào quê ở xa còn phải tính đến chi phí đi lại… Vì thế, nếu chỉ trông chờ vào lương thì sẽ rất eo hẹp.

Thực tế những năm trước đã có tình trạng công nhân, lao động ở một số doanh nghiệp đình công đòi thưởng Tết. Nếu để xảy ra tình trạng này vào dịp cuối năm, doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn, áp lực. 

2021 là một năm đặc biệt khó khăn do dịch bệnh, một số ngành dịch vụ nhiều thời điểm tê liệt hoàn toàn và khó hồi phục. Nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động toàn bộ hoặc một số bộ phận do có F0, F1. Các doanh nghiệp vừa phải đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, vừa phải mở hầu bao chi một khoản không nhỏ cho việc xét nghiệm, khử khuẩn, trang bị phương tiện phòng chống dịch… Với một số doanh nghiệp thực hiện mô hình “3 tại chỗ” trong thời gian dịch bệnh căng thẳng thì chi phí còn tốn kém hơn.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 128 tới nay, kinh tế đã từng bước phục hồi song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể lại sức. Nhiều người cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp cứ có đơn hàng, duy trì được việc làm để có thu nhập đã là tốt rồi. Vì thế, nếu doanh nghiệp không lo được tiền thưởng Tết, họ cũng chẳng dám trách. Có lẽ nhiều người lao động, nhất là lao động trong một số ngành nghề như dịch vụ, du lịch… đã chuẩn bị tinh thần cho việc không có thưởng Tết hoặc có thì mức thưởng sẽ rất thấp.

Dù người lao động không đòi hỏi, dù luật không quy định, nhưng để giữ chân người lao động giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, nhất là ngăn chặn tình trạng “nhảy việc” thường hay xảy ra sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vẫn cần cố gắng để có chút thưởng Tết động viên công nhân, lao động. Các cụ có câu “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”, khoản thưởng Tết sẽ là một sự động viên khích lệ mà doanh nghiệp dành cho người lao động, là một sự tri ân những nỗ lực của người lao động trong cả một năm, nhất là khi họ đã đồng cam cộng khổ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong chờ thưởng Tết