Đề xuất đầu tư của các “ông lớn” giờ ra sao?

17/10/2021 06:00

Hải Dương đã được những tập đoàn lớn quan tâm, hướng đến với các ý tưởng, đề xuất tầm cỡ, nhưng tiến độ triển khai thực hiện các dự án còn chậm, chưa được như kỳ vọng.


Dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình của Tập đoàn FLC đến nay đã hoàn thiện phương án quy hoạch

Những năm qua, một số tập đoàn kinh tế trong nước đề xuất đầu tư các dự án với quy mô, ý tưởng lớn ở Hải Dương. Nhiều dự án đang từng bước được hiện thực hóa. Dù vậy, tiến độ thực hiện của một số nhà đầu tư còn chậm do nhiều nguyên nhân. Có dự án đã phải tạm dừng triển khai.

Ý tưởng đột phá

Thời gian qua, Hải Dương đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh đã được những "ông lớn" quan tâm, hướng đến với các ý tưởng, đề xuất táo bạo, toàn diện như những dự án phát triển kinh tế đô thị, kinh tế dưới tán rừng, đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh…

Từ giữa năm 2018 đến nay, Tập đoàn FLC đã đề xuất 5 dự án lớn tại Hải Dương. Tháng 7.2018, tập đoàn này đã đề nghị tỉnh cho phép nghiên cứu đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại cồn Vĩnh Trụ ở xã Đồng Lạc (Chí Linh) với quy mô hơn 300 ha. Theo kế hoạch, cồn Vĩnh Trụ sẽ được xây dựng theo mô hình đô thị thông minh với không gian kiến trúc cảnh quan đô thị sinh thái.

Thời gian sau đó, Tập đoàn FLC tiếp tục đề xuất các dự án khác như khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí hồ Bến Tắm trên địa bàn các phường, xã: Bến Tắm, Hoàng Hoa Thám và Bắc An (Chí Linh), tổng diện tích trên 500 ha; dự án khu đô thị mới bắc cầu Hàn thuộc địa bàn các xã An Thượng (TP Hải Dương) và Minh Tân (Nam Sách), tổng diện tích gần 450 ha. Tập đoàn này cũng đề xuất xây dựng khu đô thị trung tâm TP Hải Dương (Diamon Land) với quy mô khoảng 10 ha trên địa bàn các phường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, Tập đoàn FLC đã đề xuất thực hiện khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình với quy mô khoảng 1.800 ha qua địa bàn 11 xã, phường của TP Hải Dương.

Năm 2020, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã đề xuất nghiên cứu, lập quy hoạch một số dự án trên địa bàn TP Hải Dương, TP Chí Linh và định hướng phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để đề xuất đầu tư vào lĩnh vực phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, công nghiệp với quy mô lớn. Công ty CP Tập đoàn TH (Tập đoàn TH) đề xuất thực hiện dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Hoàng Tiến và xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) với quy mô khoảng 259 ha. Cũng trong năm 2020, Công ty CP Tập đoàn T&T đề xuất triển khai dự án và lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu đô thị sinh thái xã Nam Đồng với quy mô khoảng 350 ha và khu đô thị tại xã An Thượng (cùng ở TP Hải Dương) với quy mô khoảng 542 ha.

Các ý tưởng, đề xuất trên đều là các dự án tầm cỡ. Nếu được thực hiện sẽ góp phần bổ sung quỹ nhà ở, nâng cao đời sống người dân; làm thay đổi diện mạo, tạo ra các điểm nhấn cho tỉnh và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.


Dự án khu đô thị trung tâm TP Hải Dương rộng khoảng 10 ha do Tập đoàn FLC đề xuất đã hoàn thiện phương án quy hoạch. Trong ảnh: Phối cảnh dự án

Tiến độ chưa như kỳ vọng

Trước đề xuất của các "ông lớn", lãnh đạo tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu triển khai dự án. Phần lớn các nhà đầu tư đã thực hiện các bước như khảo sát hiện trạng làm cơ sở lập quy hoạch, hoàn thiện phương án quy hoạch, xác định phạm vi, ranh giới thực hiện dự án và điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện còn chậm, chưa được như kỳ vọng của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù Sun Group đã cung cấp các thông tin, quy hoạch liên quan đến khu vực đề xuất dự án, nhưng đến nay đơn vị này chưa có ý kiến và thông tin về việc có tiếp tục triển khai các đề xuất của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh hay không. Còn Tập đoàn TH đang phối hợp với UBND TP Chí Linh nghiên cứu, khảo sát xác định phạm vi, ranh giới thực hiện dự án và điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. Hiện nay đã thực hiện xong việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung và đang tiến hành lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đề xuất quy hoạch và lập dự án của Tập đoàn T&T đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua về phương án quy hoạch chi tiết. Nhưng để có cơ sở triển khai thực hiện, UBND TP Hải Dương phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố. UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời về nội dung này.

Tại buổi làm việc với tỉnh về triển khai các dự án của tập đoàn tại Hải Dương vào đầu tháng 10 vừa qua, ông Vũ Văn Huynh, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn FLC thông tin, đến nay công tác khảo sát địa hình đã hoàn thành. Tập đoàn đang phối hợp với cơ quan chức năng để triển khai các bước lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lập đồ án quy hoạch phân khu; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng phần việc liên quan đến các dự án trong thời gian tới. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tập đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo tháo gỡ. Hiện nay, dự án tại khu vực cồn Vĩnh Trụ đang phải tạm dừng do liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất đầu tư của các “ông lớn” giờ ra sao?