Dạy và học lịch sử thời 4.0

31/12/2021 09:18

Đề tài khoa học đổi mới cách dạy và học lịch sử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 của thầy Nguyễn Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu (Gia Lộc) đã mang lại hứng thú cho học sinh trong học tập.


Dạy học lịch sử theo phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo hứng thú cho học sinh

Đổi mới giảng dạy

Mở máy tính, thầy Lập giới thiệu cho chúng tôi về phim 3D có chủ đề "Lịch sử văn hóa và khoa bảng xứ Đông" mà thầy dùng để giảng dạy phần lịch sử địa phương. Những hình ảnh cụ thể, chi tiết của Văn miếu Mao Điền (nằm trong cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa - chùa Giám - đền Bia thuộc huyện Cẩm Giàng) và lời thuyết minh ngắn gọn giúp người xem dễ hình dung được nguồn gốc, những nét đặc trưng tiêu biểu, giá trị văn hóa, ý nghĩa lịch sử của công trình. Hình thức thuyết minh được tổ chức theo lối hỏi - đáp nên học sinh dễ nhớ.

Đây chỉ là một ứng dụng trong đề tài nghiên cứu khoa học đổi mới cách dạy và học lịch sử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 của thầy Lập.

Thầy Lập công tác trong ngành giáo dục đã 17 năm. Trước khi về công tác tại Trường THCS Hoàng Diệu vào đầu tháng 12 vừa qua, thầy là giáo viên dạy môn lịch sử tại Trường THCS thị trấn Gia Lộc. Trong quá trình giảng dạy, thầy Lập thấy có nhiều học sinh không yêu thích, hứng thú với môn học này một phần do việc giảng dạy môn lịch sử trong các trường học chưa hấp dẫn, phần vì các sự kiện lịch sử đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối nên khó học, khó nhớ.

Làm thế nào đơn giản hóa các sự kiện, giúp học sinh hứng thú với môn học là điều mà thầy Lập luôn trăn trở trong nhiều năm đứng trên bục giảng. Nhận thấy nhiều học sinh có điện thoại, máy tính và sử dụng thành thạo các thiết bị này nên thầy Lập đã tìm cách ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học lịch sử. "Sau hơn 2 năm tự mày mò tìm kiếm và làm thí điểm, tôi thấy việc mô tả các sự kiện lịch sử, câu chuyện bằng phim hoạt hình 3D, xây dựng bảo tàng 3D, dựng game show... sẽ tạo hứng thú và dễ dàng hơn cho học sinh học tập nên đã đi theo hướng này và bước đầu thu được những kết quả tích cực", thầy Lập cho biết.

Việc triển khai các ứng dụng này vào thực tế không khó bởi các phần mềm đều có thể tải miễn phí trên mạng. Theo thầy Lập, phim hoạt hình 3D đang được nhiều người yêu thích, đặc biệt là học sinh bởi lợi thế về âm thanh, hình ảnh, màu sắc và có khả năng tái hiện những hình ảnh phức tạp. Với các game show, học sinh có thể trả lời những câu hỏi ngắn gọn nhưng rất trọng tâm, từ đó dễ nhớ, dễ thuộc bài.

Học sinh hào hứng

Việc ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy đã mang lại hứng thú cho học sinh trong các giờ học lịch sử. Em Vũ Gia Linh, học lớp 9A, Trường THCS thị trấn Gia Lộc cho biết: "Trước đây, em không thích học lịch sử vì nhiều sự kiện và rất khó nhớ. Nhưng từ khi thầy Lập áp dụng phương pháp dạy mới, em rất hào hứng với môn học này, không còn lo lắng nữa".

Không chỉ tạo hứng thú cho học sinh, thầy Lập còn trực tiếp hướng dẫn các em làm phim hoạt hình 3D, xây dựng phòng tranh 3D trên không gian mạng. Em Hoàng An Nguyên học cùng lớp với em Gia Linh cho biết: "Lúc đầu khi được thầy hướng dẫn làm phim 3D, phòng tranh 3D, em cảm thấy rất khó khăn vì chưa được tiếp cận những nội dung này. Khi làm thì em thấy không quá khó. Quan trọng là phải có ý tưởng, lên kịch bản, viết lời thoại, lời thuyết minh sao cho đúng sự kiện nhưng lại sinh động, hấp dẫn người xem". Đến nay, An Nguyên có 3 tác phẩm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học lịch sử và đã chia sẻ cho nhiều bạn cùng xem.

Sáng kiến đổi mới cách dạy và học lịch sử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đã được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2021. Ở ngôi trường mới, sang học kỳ II  thầy Lập sẽ giới thiệu phương pháp này để học sinh được tiếp cận với cách thức dạy và học mới.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy và học lịch sử thời 4.0