Bổ sung chỉ tiêu số học sinh mầm non bình quân trên một giáo viên

25/10/2021 19:02

Chiều 25.10, góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nhất trí cao với sự cần thiết ban hành luật và phạm vi nội dung sửa đổi.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga thảo luận trực tuyến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê

Về Phụ lục các danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, đại biểu Việt Nga cho rằng trong giai đoạn hiện nay, chỉ tiêu về tỷ lệ máy vi tính sử dụng tại gia đình không còn mang nhiều giá trị và phản ánh đúng thực chất về sự phát triển của công nghệ. Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều thiết bị đã dần bị thay thế bởi điện thoại thông minh, trong đó có máy vi tính và một số thiết bị khác như máy ảnh, máy ghi âm...       

"Đặc biệt trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, chúng ta làm việc, học tập bằng phương thức trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Do đó, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng, điện thoại thông minh cơ bản đáp ứng những nhu cầu ấy mà không cần đến máy vi tính", đại biểu Việt Nga nói. Do vậy, đại biểu Việt Nga đề nghị bỏ chỉ tiêu tỷ lệ gia đình có máy vi tính vì không có giá trị đánh giá toàn diện.

Đối với chỉ tiêu số học sinh phổ thông bình quân trên một giáo viên, đại biểu cho rằng trong hệ thống giáo dục nước ta, giáo dục phổ thông bao gồm giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và giáo dục THPT. Tức là chỉ tiêu này không bao hàm số học sinh bình quân trên một giáo viên đối với giáo dục mầm non. Việc xây dựng chỉ tiêu này có thể xuất phát từ tư duy từ cấp tiểu học đến THPT là giai đoạn phổ cập giáo dục nên cần thống kê số học sinh bình quân trên số giáo viên trong giai đoạn này.        

Thực tế hiện nay cho thấy nhu cầu gửi trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ, mầm non, mẫu giáo là rất lớn, đặc biệt ở khu vực đô thị. Trong khi đó, việc tuyển sinh ngành giáo dục mầm non rất khó khăn, nhiều địa phương, cử tri cũng phản ánh về việc thiếu giáo viên mầm non, xảy ra tình trạng giáo viên mầm non bỏ nghề hay nguồn nhân lực đăng ký tuyển dụng thấp hơn chỉ tiêu tuyển dụng.

Xuất phát từ thực trạng và nhu cầu xã hội cũng như phản ánh của cử tri, đại biểu đề nghị bổ sung chỉ tiêu số học sinh mầm non bình quân trên một giáo viên, để từ các số liệu thống kê có thể đưa ra các nhận định, đánh giá và phương án định hướng giáo dục nghề nghiệp cũng như xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, điều chỉnh biên chế cho phù hợp.

Về chỉ tiêu số lượt người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và số công dân Việt Nam xuất cảnh, đại biểu Việt Nga đánh giá đây là hai chỉ tiêu quan trọng và cần thiết phải thống kê. Tuy nhiên, việc đặt 2 chỉ tiêu này trong nhóm văn hoá, thể thao và du lịch cần có sự cân nhắc, bởi vì rõ ràng, số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hay số công dân Việt Nam xuất cảnh hoàn toàn không chỉ đơn thuần phản ánh về du lịch.

Vì vậy, việc quy định chỉ tiêu xuất cảnh, nhập cảnh trong nhóm văn hoá, thể thao và du lịch chưa thể hiện được hết giá trị và nội dung phản ánh của chỉ tiêu.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung chỉ tiêu số học sinh mầm non bình quân trên một giáo viên