Tổ chức triển lãm tranh Việt Nam và Môi trường ở ngoại ô Paris

03/10/2022 09:51

Triển lãm không chỉ là dịp giới thiệu và giao lưu giữa các nghệ sỹ đến từ Việt Nam và Pháp, mà còn mang thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường - vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm.

Họa sỹ gốc Việt Hiron Phoenix giới thiệu với khách tham quan các tác phẩm sơn mài của anh. (Ảnh Thu Hà/TTXVN)

Cuộc triển lãm tranh với chủ đề “Việt Nam và Môi trường” vừa khai mạc ngày 1.10 tại thành phố Accueil, ở ngoại ô Paris của Pháp.

Đây là sáng kiến của hội Aurore (Ánh sáng) và Phong trào người Pháp gốc Việt (MCFV) nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước Pháp và Việt Nam.

Thông qua nét vẽ của các họa sỹ Pháp và Việt Nam trên các chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, màu nước, hay acrylic, triển lãm nhằm giới thiệu hình ảnh của một đất nước Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cũng như ước vọng về một môi trường bền vững.

Nếu như họa sỹ trẻ người Pháp gốc Việt Hiron Phoenix mang đến triển lãm tác phẩm sơn mài mà anh rất tự hào vì đã học được từ các đồng nghiệp Việt Nam, thì họa sỹ lớn tuổi Christian Lemoine lại muốn giới thiệu những bức tranh ký họa, thể hiện một Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và sống động, ấn tượng mà ông lưu giữ sau những chuyến du lịch tới Việt Nam.

Với bạn trẻ Nguyễn Tuấn Đạt, triển lãm lại là dịp để cựu sinh viên trường mỹ thuật giới thiệu tới công chúng Pháp những hình ảnh thân thương về làng quê Việt Nam đang dần biến mất do sự phát triển như vũ bão của các khu công nghiệp và đô thị.

Còn họa sỹ Lê Anh Quân, hiện đang ở Việt Nam, tuy không thể đến với triển lãm, nhưng vẫn gửi đến triển lãm các tác phẩm hội họa mà ông sáng tác từ các chất liệu phế thải với thông điệp con người cần hạn chế rác thải và tăng cường sử dụng vật liệu tái chế thân thiện với môi trường.

Theo Chủ tịch hội Aurore, bà Trần Thu Dung, trong khuôn khổ của cuộc triển lãm kéo dài đến ngày 4.10, gần 30 tác phẩm của 8 họa sỹ với tuổi đời khác nhau, đã thể hiện thành công một Việt Nam đa dạng và phong phú.

Triển lãm không chỉ là dịp giới thiệu và giao lưu giữa các nghệ sỹ đến từ Việt Nam và Pháp mà còn mang thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường - vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm.

Nhân dịp này, một màn trình diễn võ cổ truyền do các môn sinh đến từ võ đường Hòa Long và những bài hát ca ngợi quê hương đất nước Việt Nam do nghệ sỹ nhân dân Thu Hiền thể hiện đã giúp bạn bè Pháp và bà con kiều bào hiểu biết thêm về những nét văn hóa đặc sắc khác của Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức triển lãm tranh Việt Nam và Môi trường ở ngoại ô Paris